4 มี.ค. 2020 เวลา 09:00 • สุขภาพ
เบาหวานไม่ใช่คิดอยากจะเป็นก็เป็นได้
ที่มา: Lady108
ขึ้นต้นด้วยหัวข้ออย่างนี้แล้วดูขัดกับข้อมูลที่พบว่าคนไทย 1 ใน 10 พบว่าป่วยเป็นโรคเบาหวานและมีอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นเพราะไม่ได้รับการตรวจเลือดไหมครับ ไม่แปลกหากจะรู้สึกเช่นนั้น
แต่แท้ที่จริงแล้วร่างกายของคนเรามีกลไกการปกป้องตัวเองสูงอยู่แล้ว นั่นก็คือภูมิคุ้มกันนั่นเอง ที่แม้แต่คนที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมมาก็ยังมีการปกป้องตนเองได้
แต่สาเหตุอะไรนะหรือที่ทำให้คนไทยและชาวโลกต่างประสบปัญหากับโรคนี้กันมากมาย
มีสาเหตุหลักๆ 6 ประการดังนี้
1. รับประทานอาหารไม่ดี หมายถึงคุณภาพอาหารได้ตามที่ร่างกายต้องการไม่ใช่ราคานะครับ เป็นอาหารที่ทำให้เกิดอาการดื้ออินซูลินอยู่ใช่หรือปล่าว (จะนำเสนอในบทความต่อๆไป)
2. พักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอน
3. ไม่ออกกกำลังกาย บางคนอาจจะมีข้ออ้างว่าไม่มีเวลาเพราะต้องทำงาน ถ้าเช่นนั้นคุณน่าจะเคยได้ยินคำนี้มาบ้างนะครับ "ชยับวันนี้เรียกว่าออกกำลังกาย ชยับตอนใกล้ตายเรียกว่ากายภาพ"
ที่มา: http://exercisebikes.lnwshop.com/
4. ความกังวล
5. เครียด
6. อยู่ท่ามกลางมลพิษ ทั้งทางอากาศ ทางเสียง และช่องทางอีกหลากหลาย
และข้างต้นหากใครมีเกิน 3 อย่าง ต้องขอแสดงความยินดีด้วย คุณได้รับการพิจารณาเข้าสู่ขบวนการคัดสรรเข้าสู่สมาคมโรคเบาหวานแล้ว
แต่นั่นก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นได้ง่ายๆนะครับ ยังต้องมีอีกคุณสมบัติประการสำคัญนั่นก็คือวินัยในการทำตัวให้อยู่ใน 6 ข้ออย่างต่อเนื่องจนนานเพียงพอ
ส่วนใครจะนานขนาดไหนก็ขึ้นอยู่ที่ปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เช่น มีพันธุกรรมได้รับมาจากบรรพบุรุษอยู่แล้ว (หมายถึงเบาหวานชนิดที่ 1 เท่านั้น) หรือมีพันธุกรรมที่ไวต่อมลพิษ เป็นต้น
ที่มา โรงพยาบาลกรุงเทพ
บางคนทำมาเป็นสิบปี บางคนก็ 5 ปี แต่เมื่อย้อนกลับไปสอบถามสิ่งที่คนเป็นป่วยแล้วจะพบพฤติกรรมไปในทางเดียวกันทั้งนั้น นั่นคือการทำร้ายร่างกายต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน
ส่วนอีกประเภทก็แย่หน่อยดูแลตัวเองดี แต่ปรากฏว่าป่วยเป็นโรคอื่นแล้วต้องกินยา แล้วยาทำให้เกิดผลข้างเคียง
แต่สิ่งที่อยากจะให้ความมั่นใจกับทุกท่านครับว่าเบาหวานชนิดที่ 2 และ 3 (Alzheimer's) ไม่ใช่กรรมพันธุ์ แต่เป็นโรคพฤติกรรม
ทางออกมีให้เห็นแล้วนะครับ เลี่ยง 6 อย่างข้างต้นได้ โอกาสก็เป็นเบาหวานน้อยลงได้มาก
การที่ยังมีพฤติกรรมการทำร้ายร่างกายต่อเนื่องจะหมดลงได้ด้วยการกลับมารักตัวเอง ร่างกายคือสิ่งที่อยู่กับเราตลอดชีวิต เราไม่ดูแลเขาวันหนึ่งเขาทนไม่ไหวเราจะทำอย่างไร
โรคเบาหวาน เป็นได้ก็หายได้ ง่ายๆเรามีทางออกให้
โฆษณา