4 มี.ค. 2020 เวลา 15:34 • ไลฟ์สไตล์
World Citizen Nomad สิทธิในการเลือกถิ่นที่อยู่
ตอนนี้ข่าวผีน้อยพบเห็นได้บ่อยในหน้า feed เราเลยจับประเด็นเขียนโพสต์ เรื่องแรก ในฐานะที่ใช้ชีวิตที่เมืองไทย และ ต่างประเทศฝั่งอเมริกาเหนือ. เราใช้เวลา 3 เดือนในประเทศไทย และ 9 เดือนในประเทศแคนาดา ปีนี้เข้าเป็นปีที่ 20 แล้วครับ ได้วัฒนธรรมเปรียบเทียบทั้ง 2 ประเทศ
เข้าสู่เรื่องนะครับ พลเมืองทุกประเทศถ้ามี passport ควรมีสิทธิ์ที่จะเดินทาง เพื่อท่องเที่ยว หรือ อยู่อาศัย เมื่อมีองค์ประกอบครบ เราจะมาขยายเรื่องตามนี้นะครับ
อย่างแรกที่ผีน้อยต้องมีในการเดินทาง คือ passport และ ลู่ทางในการดำเนินชีวิตในประเทศเกาหลีใต้ ตอนนี้เราจะไม่ตัดสินว่าเขาทำถูกหรือผิด เพราะถ้ามองในมุมของเขา เขามีเหตุผลมากมายที่จะสนับสนุนการตัดสินใจเหล่านั้น แต่ถ้ามองในมุมของกฎหมาย แน่นอนเขาใช้วิธีการที่ผิดในการลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลภาพลบต่อคนไทยในภาพรวม
กลับมาที่แคนาดา มีเรื่องตลกจะเล่า ตอนมาใหม่ ๆ ถ้าบอกว่าเป็นคนไทย เขาจะคิดว่ามาจาก ไต้หวัน เราก็เลยรวบความคิดว่าอ๋อ Taiwan กับ Thailand เสียงมันพ้องกันว่า Tai พวกนี้เลยเหมาว่าเป็น ไต้หวัน บางพวกเลยเถิดคิดว่าเราเป็นคนจีน no!! คืออยากบอกว่าคน North America ชอบ grouping การจัดระเบียบความจำในสมองง่าย ๆ เหมารวมหมดว่า เอเชียเป็นคนจีน ฟังดูมึน ๆ ใช่ไหมครับ แฮ่ :)
รูปนี้ถ่ายเมื่อเสาร์ที่แล้วครับ
ตอนที่ผมมา 20 ปีที่แล้ว ผมเข้าประเทศในฐานะ skilled workers คือเรียนจบ และทำงานในไทยระยะนึง ตำแหน่งสุดท้ายทำเป็น seafoods trader ก็เลยเข้าข่าย import and export skills
จำได้ว่าตอนที่สัมภาษณ์เข้ามา คะแนนจะต้องผ่าน 67 points โดยเรียงจาก อายุ, การศึกษา, ประสบการณ์ทำงาน, ทักษะภาษาอังกฤษ, การปรับตัว ทุกข้อเป็นคะแนนย่อย ๆ. จากนั้นจึงเอามารวมกัน ถ้าเกิน 67 คะแนน ก็ได้มาอยู่. Yay!!
ขอบอกว่าช่วง อายุ 22-38 ปี จะได้คะแนนสูง เพราะเป็นช่วงวัยทำงาน ซึ่งรัฐบาลสามารถเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่หลังจาก 47 ปี เราจะได้ 0 ใน category นี้. Oh no!!! ใจร้ายไหม. เราจะมาคุยต่อใน EP. ถัดไปในเรื่องของภาษีรายได้ส่วนบุคคล
ข้อมูลเพิ่มเติม หาได้ในกูเกิลนะครับ พิมพ์คำว่า how to immigrate to Canada ขึ้นมาเป็นกระบุงเลยครับ
เมืองที่ผมอยู่ชื่อ Vancouver ครับ. คนจีนจาก Hong Kong ย้ายมาอยู่เยอะมาก. ที่นี่คนไทยน้อย ไม่เหมือน LA ที่มีคนไทยอยู่จนตั้งเป็น Thai Town ได้ เคยได้ยินว่ามีเกือบ 200,000 คน ไม่คอนเฟิร์มตัวเลขนะครับ ซึ่งส่วนนึงก็มาแบบผีน้อย อีกส่วนนึงก็มาอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ
วันนี้ขอยุติเพียงแค่นี้ก่อน. ถ้าอยากให้เล่าเรื่องอะไร ก็คอมเมนท์ ไว้ด้านล่างนะครับ
ขอลาเพื่อน ๆ ด้วยดอก daffodils ช่วงนี้เป็นฤดูของเขาเลยครับ เดือนมีนาคม
บายๆ 😘
โฆษณา