4 มี.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
14 เทคนิค สร้างภูมิคุ้มกันทางการเงิน..
.....เมื่อเราอยู่ในกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง เป็นมนุษย์เงินเดือนที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว สร้างความมั่นคง และสร้างทรัพย์สินให้เหมาะสมกับหน้าที่การงานหรือสมฐานะในสังคม
....ซึ่งมันหมายถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมามากมาย หากว่าเราไม่มีหลักคิดและไม่วางแผนอย่างรอบคอบแล้วล่ะก็ ความอยากได้อยากมี อาจจะพาเราไปสู่จุดวิกฤติทางการเงินก็เป็นได้ วันนี้ผมรวบรวมเทคนิคดีๆที่ผมใช้ลดภาระค่าใช้จ่าย และสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินมาฝาก 14 ข้อ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ
1.เก็บเงินให้ครบ 6 เดือน เตือนตนก่อนซื้อทรัพย์
.....ชีวิตก็มีความเสี่ยงหลากหลาย เจ็บป่วย ตกงาน มีเรื่องจำเป็น ดังนั้นก่อนจะคิดสร้างทรัพย์สินอื่นๆ เราควรมีเงินเก็บสำรองไว้ใช้ให้พออย่างน้อย 6 เดือน.
2.ใช้บริการรถสาธารณะ ลดภาระค่าใช้จ่าย
.....เป็นทางเลือกหนึ่งแทนการซื้อรถ หากเส้นทางจากบ้านหรือที่พักมีรถสาธารณะให้บริการเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อรถเพราะหากใช้รถส่วนบุคคลแล้วล่ะก็ ค่าน้ำมันรวมกับค่าเสื่อมราคารถอาจจะสูง 10-20 บาทต่อกิโลเมตรก็เป็นได้.
1
3.ซื้อของเงินสด งดซื้อเงินผ่อน
.....แน่นอนว่าซื้อของเงินผ่อนต้องเสียดอกเบี้ย และมันทำให้เราต้องจ่ายแพงกว่าปกติ ดังนั้นอดทนรอสักหน่อย เมื่อเก็บเงินพอแล้วค่อยซื้อเงินสด นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังอาจได้ของรุ่นใหม่กว่า ราคาถูกกว่าก็เป็นได้.
2
4.ซื้อรถมือสอง เลิกมองป้ายแดง
.....รู้หรือไม่ว่ารถใช้แล้วอายุ 1-12 เดือน ราคาถูกกว่ารถป้ายแดงอย่างน้อย 2 แสนบาท หรือรถอายุ 3-5 ปี ราคาอาจจะถูกลงมา 50% เลยทีเดียว หากใครไม่กล้าซื้อรถมือสองก็ให้ลองทบทวนดูว่า รถป้ายแดงที่เราคิดจะซื้อ แค่เราขับออกจากโชว์รูมวันเดียวมันก็คือรถใช้แล้วเหมือนๆกัน หรือถ้าใครยังไม่กล้าขับหรือนั่งรถมือสองอีก นั่นก็แสดงว่าคุณคงไม่กล้านั่งแท็กซี่ เพราะว่าแท็กซี่นั้นพี่เขาก็ขับมาหลายแสนกิโลแล้ว ไม่เชื่อลองถามพี่คนขับแท็กซี่ดูนะ.
5.เงินยังไม่พร้อม ต้องยอมเช่าบ้าน
.....ไม่มีเงินสดมากพอแต่อยากได้บ้านสักหลัง เอาเงินไปผ่อนบ้าน ดีกว่าเสียค่าเช่าไปฟรีๆ อันนี้ก็ไม่แน่นะครับ เพราะบางเขตบางพื้นที่ ค่าเช่าถูกกว่าดอกเบี้ยมากโข ลองคำนวณกันก่อนซื้อนะครับ เพราะหนี้บ้านมันหนี้ระยะยาวผ่อน 20-30 ปี รอวันที่พร้อมมีรายได้หรือเงินเดือนมากพอค่อยตัดสินใจซื้อ ซื้อสดได้ก็ต้องสด ถ้าอดไม่ได้จริงๆก็ไม่ควรผ่อนเกิน 10 ปี.
6.บ้านหลังใหญ่ ทำให้มีหนี้สิน
.....บ้านหลังใหญ่ ราคาก็สูง หากใหญ่เกินตัวแล้วล่ะก็ มันคงทำให้ภาระการเงินหรือหนี้สินเพิ่มขึ้น อีกอย่างหากมีบ้านหลังใหญ่ๆให้คิดถึงตอนเช็ดถู ดูแล ว่าจะไหวมั๊ย หลายคนมีบ้านหลังใหญ่ก็ไม่มีเวลาดูแล มันก็รกรุงรัง ฝุ่นหนา ไม่น่าอยู่ จะให้ภรรยาเช็ดถู ดูแล ก็ดูจะใจร้ายมากๆ จะจ้างแม่บ้านมาดูแลก็คงเกินฐานะไปหน่อย
ก่อนซื้อก็คิดดีๆกันนะ.
7.ผ่อนบ้านครบ3ปี ต้องรีบรีไฟแนนท์
.....ผ่อนบ้านดอกเบี้ย 5-7% มาหลายปี แต่รู้หรือไม่ว่า หากเราเป็นลูกค้าชั้นดีแล้วละก็ ธนาคารจะรักและหวงแหนเราเป็นที่สุด แค่ผ่อนครบ3ปีแล้วเดินไปบอกธนาคารว่า "ลดดอกเบี้ยให้หน่อยนะ ไม่อยากย้ายไปจ่ายดอกให้ธนาคารอื่นเลย" เดี๋ยวเจ้าหน้าที่จะจัดการทำเรื่องลดดอกเบี้ยให้อย่างรวดเร็วแบบไม่น่าเชื่อ.
7.เลือกซื้อสร้อยทอง เป็นของขวัญภรรยา
.....วันเกิด วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ วันครบรอบแต่งงาน ใครคิดจะซื้อกระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า นาฬิกา ให้เป็นของขวัญภรรยา ผมลองมาหมดแล้ว ดีที่สุดคือทอง ซื้อให้ปีละสองสามสลึง อยู่กันไปจนแก่ 20-30 ปี มีทองติดบ้าน 10-20 บาท รับรองภรรยาจะดีใจยิ้มแก้มปริ ไม่เอาไปขาย ไม่เอาไปทิ้ง ดีไม่ดีเวลาผ่านไปราคาอาจเพิ่มเป็นสองเท่า แถมเรายังเอาไว้ใช้ยามจำเป็นได้อีกด้วย.
8.เป็นนายหน้าประกันภัย ได้ส่วนลดเบี้ยประกัน
.....ถ้าครอบครัวมีรถ และทำประกันชั้นหนึ่งอยู่ ลองขยันอ่านหนังสือสักสองสัปดาห์แล้วไปสอบบัตรนายหน้าประกันภัยที่คปภ.ดู. หากสอบผ่านได้บัตรมา สามารถใช้ซื้อประกันรถยนต์และได้ค่าคอมมิชชันช่วยประหยัดได้ 1-3 พันบาทเลยทีเดียว ดีไม่ดีทำเป็นอาชีพหารายได้เสริมได้อีกทางด้วย ลงทุนแค่ต่ออายุบัตรปีละ 300 บาทเท่านั้น.
9.ทำบัตรเครดิต จะเร่งจริตซื้อของ
....พอรายได้มากระดับหนึ่งเชื่อว่าจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือเพื่อนๆโทรมาชวนทำบัตรเครดิต บอกทำๆไปเถอะ ช่วยหน่อย ไม่เสียค่าธรรมเนียมเลย แต่รู้หรือไม่ หากคุณใจไม่แข็งพอ มันจะทำให้คุณตัดสินใจซื้อของได้เร็วขึ้นหลายเท่า แถมบางทีซื้อของแพงกว่าเงินที่มีหลายเท่าได้อีกต่างหาก.
10.ปลูกผักหลังบ้าน แทนการจับจ่าย
.....หากคุณมีที่ดินเหลืออยู่บ้าง ก็ลองปลูกผักที่เก็บกินได้เรื่อยๆไว้บ้าง เช่น กุยช่าย ตำลึง คะน้าเม็กซิโก ชะอม มะกรูด มะนาว ตะไคร้ พริก จะได้ประหยัดแถมปลอดภัยอีกด้วย ดีไม่ดีมีผักแจกเพื่อนบ้าน วันหลังเพื่อนบ้านก็คงมีของอร่อยๆติดมือมาฝากเราเช่นกัน.
11.ขับรถให้เหมาะสม ค่านิยมความประหยัด
.....เชื่อว่าทุกคนรู้ว่าขับรถความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นอาจประหยัดน้ำม้นได้ถึง 30% แต่จะมีสักกี่คนที่ให้ความสำคัญ ลองคิดดูว่าถ้าคุณจ่ายค่าน้ำมันเดือนละ5,000บาท การขับรถดีๆจะทำให้ประหยัดไปเดือนละ1,500 บาท หรือปีละ18,000 บาท ถ้าเราใช้รถไป 40 ปี จะประหยัดได้ 720,000 บาทเลยทีเดียว.
1
12.ตั้งเวลาปิดแอร์ อย่าเปิดแช่จนเงินหาย
.....ปกติเราเปิดแอร์ในห้องนอนกันราวๆ10 ชั่วโมงต่อวัน แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงเช้ามืด ตี3-6โมง อากาศส่วนใหญ่จะเย็นลงมาก คือมันจะเย็นจนเราอาจไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์แล้ว ตั้งเวลาปิดไว้ก่อนแค่นี้ก็อาจประหยัดไปได้เดือนละหลายร้อยบาท.
13.กินของนอกฤดู พลั่งพลูรายจ่าย
.....มะม่วง ทุเรียน ผักหรือผลไม้ต่างๆนอกฤดู มักจะมีราคาแพง 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับในฤดู แถมเจ้าของสวนยังต้องฉีดปุ๋ย ฉีดยา ฮอร์โมนต่างๆอีก เพื่อให้ออกนอกฤดู ดังนั้นจึงควรห้ามใจตนเองสักหน่อย แล้วหันมากินผักผลไม้ในฤดูกาล นอกจะประหยัดแล้ว ยังปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วย.
14.กินข้าวนอกบ้าน เพิ่มการใช้จ่าย
.....หากเราอยู่เป็นครอบครวแล้วละก็ การทำอาหารรับประทานในบ้านน่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดที่สุด คิดว่าต้นทุนคงไม่เกิน 40 บาทต่อมื้อต่อคน แต่หากไปกินข้าวนอกบ้าน หรือตามห้างร้านต่างๆ นอกจากจะเปลืองค่าน้ำมันรถแล้ว ค่าอาหารชนิดเดียวกันกับที่ทำกินที่บ้านอาจต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่า ไม่เชื่อลองคิดเทียบว่าหากเราทำไก่ทอดกินที่บ้าน จะประหยัดกว่าไปทานที่ KFC แค่ไหน ผมว่าไม่ต่ำกว่า 3 เท่า แต่เรื่องความอร่อยคงต้องไปปรับปรุงกันในครอบครัวของใครของมันนะครับ.
.....วันนี้รวบรวมมาฝากกันแค่นี้ก่อนนะ ใครมีเทคนิคอื่นๆก็คอมเมนท์เพิ่มเติมได้นะครับ.
"คิดทบทวนกันสักนิด ชีวิตจะมั่นคงและมั่งมี"
ขอบคุณครับ.
โฆษณา