5 มี.ค. 2020 เวลา 06:01 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้มีเรื่องเล่าน่ารักๆ มาฝากค่ะ 🥰
รถไฟฟ้าญี่ปุ่นถือว่าเป็นรถไฟฟ้าที่ตรงเวลาและใช้ง่ายที่สุดในโลก
ง่ายขนาดที่ว่าแม้แต่น้องแมวก็สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าได้ด้วยตัวเองเลยล่ะ
ในปี ค.ศ. 2016 บนรถไฟฟ้าสาย Ikebukuro – Seibu Chichibu ได้มีผู้โดยสารค้นพบว่าในขบวนรถนั้นนอกจากมนุษย์ด้วยกันเองแล้วยังมีแมวอีกหนึ่งตัวโดยสารมาด้วย ภาพแมวนั่งอย่างสงบบนเก้าอี้รถไฟฟ้านั้นสร้างรอยยิ้มและเป็นที่ฮือฮาในอินเทอร์เน็ตช่วงนั้นเป็นอย่างมาก หลังจากที่ติดตามดูซักพัก เชื่อกันว่าแมวตัวนี้ไม่ได้เป็นแมวมีเจ้าของ แต่เป็นแมวจรจัดที่เรียนรู้การท่องเที่ยวด้วยรถไฟฟ้าด้วยตัวเอง
เมื่อดูจากเส้นทางการเดินทางคาดว่าแมวจรจัดตัวนี้กำลังกลับหลังจากไปเที่ยวเล่นที่ Ikebukuro ผู้โดยสารขาประจำของรถไฟสายนี้กล่าวว่าเคยเห็นแมวตัวนี้บนรถไฟสายนี้หลายครั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 แล้ว แสดงว่าน้องแมวค่อยๆ เรียนรู้และใช้รถไฟฟ้าญี่ปุ่นจนช่ำชองเลยทีเดียว
นอกจากจะขึ้นรถไฟฟ้าเองได้แล้ว แมวตัวนี้ยังรู้จักมารยาทบนรถไฟอีกด้วย เมื่อมีคนขึ้นหนาแน่น เขาก็จะนอนขดตัวให้แคบลงเพื่อแบ่งที่นั่งกับคนอื่น พอรถไฟไม่ค่อยมีคนค่อยกลับมานอนยืดตัวกินที่อย่างสบายใจแทน
โดยปกติรถไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่นมีกฎว่าถ้าใครเอาสัตว์เลี้ยงขึ้นมาต้องอยู่ในกระเป๋าหรือกรงหิ้วแบบปิดทึบเท่านั้น เพื่อความสะอาดและป้องกันขนสัตว์ฟุ้งกระจาย เพราะอาจมีผู้โดยสารท่านอื่นแพ้ขนสัตว์ก็เป็นได้ แต่ดูเหมือนว่าแมวตัวนี้จะเป็นข้อยกเว้น (หรือไม่เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วก็เป็นทาสแมว) และเป็นที่มาของความน่ารักที่ทำให้ใครหลายคนอดอมยิ้มไม่ได้
พอฟังแบบนี้แล้วก็รู้สึกว่ารถไฟฟ้าไทยควรเปลี่ยนกฎจากห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้นบนรถไฟฟ้าทุกกรณีมาเป็นให้เจ้าของสัตว์สามารถพาสัตว์เลี้ยงขึ้นมาได้ถ้าใส่กระเป๋าหรือกรงหิ้วปิดทึบให้เรียบร้อยบ้างเหมือนกัน เพื่อให้เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงไปหาสัตวแพทย์ได้ง่ายมากขึ้น
เพราะตอนนี้เราต้องยอมรับว่าการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบของประเทศไทยใจร้ายกับคนเลี้ยงสัตว์เหลือเกิน ไม่ว่าจะรถเมล์หรือรถไฟฟ้าก็ห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้นทั้งนั้น
ถ้าปรับปรุงกฎอีกนิด เจ้าของตั้งใจทำตามอีกหน่อย แล้วสามารถใช้บริการรถสาธารณะร่วมกันได้ ก็น่าจะดีไม่น้อยเลย
เครดิตภาพ : @MANPUKUOYA/TWITTER
.
อ้างอิงข้อมูล
.
.
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
จาก : knowhowl
โฆษณา