6 มี.ค. 2020 เวลา 01:00 • สุขภาพ
เชื่อไหมโรคเบาหวานทำให้ผมร่วง?
ที่มา: Amarinbabyandkids.com/
หลายคนรับรู้มาว่าโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังส่งผลกระทบหลายอย่างในการดำเนินชีวิต จนกลายมาเป็นกิจวัตรจนรู้สึกว่ามันเป็นปกติที่ จนกระทั่งเมื่อเบาหวานส่งผลที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกแล้วทำให้คนที่เป็นเบาหวานเกิดความกังวลใจมากขึ้น
คุณรู้หรือไม่ว่าอาการผมร่วงหรือผมร่วงมากเกินไปอาจเป็นอาการของโรคเบาหวานได้?
การสูญเสียเส้นผมเล็กน้อยทุกวันเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อปริมาณนั้นมากขึ้นเราเรียกว่า "ผมร่วง" หากอาการผมร่วงนั้นมาพร้อมกับอาการอื่น เช่น การปัสสาวะบ่อย ปากแห้ง หิวบ่อยและความผิดปกติทางสายตาที่พบว่าค่าสายตาเปลี่ยนไปรวดเร็วมาก คุณคิดว่ามีความเชื่อมโยงที่เกี่ยวพันกับโรคเบาหวานและอาการผมร่วงได้หรือไม่?
ประสิทธิภาพของการไหลเวียนของกระแสเลือดที่ไม่ดีจากโรคเบาหวาน
 
อีกวิธีหนึ่งที่เบาหวานสามารถทำให้ผมร่วงเกิดขึ้นได้เนื่องจากน้ำตาลในเลือดสูงมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคเบาหวานเนื่องมาจากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ
โมเลกุลของน้ำตาลหรือกลูโคสสามารถทำปฏิกิริยากับเซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งไปเกาะฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่สำคัญในเซลล์เม็ดเลือดแดง
แต่โมเลกุลที่เกิดขึ้นใหม่จากการเกาะของโมเลกุลของน้ำตาลส่งผลทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงมีรูปร่างผิดปกติ ทำให้กระแสเลือดไม่ยืดหยุ่นพอที่จะผ่านเส้นเลือดฝอยได้ดี
และในที่สุดก็จะทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดแย่ลง และนี่ก็เป็นปัญหาเมื่อการไหลเวียนโลหิตนี้เกิดขึ้นในเส้นเลือดฝอยที่ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม สุดท้ายก็จะทำให้รากผมตายและทำให้ผมร่วงในที่สุด
การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความไม่สมดุล
อีกผลกระทบจากโรคเบาหวานที่ทำให้ผมร่วง เบาหวานทำให้เกิดความไม่สมดุลในระบบต่อมไร้ท่อ ต่อมไร้ท่อที่มีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนหลายชนิดที่ควบคุมเนื้อเยื่อของร่างกาย ตัวอย่าง เช่น ระบบต่อมไร้ท่อของฮอร์โมนแอนโดรเจนที่ควบคุมการเจริญเติบโตของเส้นผม
โรคเบาหวานทำให้ระบบต่อมไร้ท่อเกิดความผิดปกติของแอนโดรเจนซึ่งทำให้หลอดเลือดของเส้นผมผมไม่ทำงาน ส่งผลให้ผมร่วงจะแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป โชคดีที่หากคุณควบคุมเบาหวานได้ (ด้วยอาหารและยาพิเศษ) ฮอร์โมนเหล่านี้จะถูกควบคุมตามปกติอีกครั้งและการเจริญเติบโตของเส้นผมกลับสู่ปกติ
Autoimmunity (ระบบภูมิคุ้มกันอัตโนมัติ)
โรคเบาหวานส่งผลทางอ้อมต่อการสูญเสียเส้นผมเนื่องมาจากความผิดปกติของภูมิต้านทานผิดปกติ ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันอัตโนมัติเกิดขึ้นเมื่อ ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อเนื้อเยื่อที่มีสุขภาพดีและถือว่าเป็นแอนติเจน
ในผู้ป่วยเบาหวาน แอนติบอดีต่อเซลล์ตับอ่อน B (ผู้ผลิตอินซูลิน) จะทำปฏิกิริยาและลดการผลิตอินซูลิน อาการผมร่วงนี้เกิดจากความผิดปกติของภูมิต้านทาน และยังมีความผิดปกติอื่นซึ่งเซลล์ภูมิคุ้มกันโจมตีหลอดเลือดเส้นผมส่งผลให้เกิดอาหารผมร่วงได้ด้วยเช่นเดียวกัน
ผู้ที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง (เช่นเบาหวาน) มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะมีผมร่วง
เราจะหลีกเลี่ยงอาการผมร่วงเมื่อเรามีอาการโรคเบาหวานได้อย่างไร?
เริ่มต้นง่ายๆได้จากการป้องกันตัวเองจากความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ การควบคุมอาหารที่ส่งผลต่อการดื้ออินซูลิน รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงซึ่งจะทำให้เส้นผมของคุณแข็งแรงขึ้น
การปรับตัวในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ดี คุณสามารถมีชีวิตที่ปกติและมีสุขภาพดีและหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงจากโรคเบาหวานได้และสามารถใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีได้
ที่มา: https://meinehaarklinik.de
โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้ง่ายๆเรามีทางออกให้
ข้อมูลแปลมาจาก: Haarausfall bei Diabetes (https://meinehaarklinik.de)
หมายเหตุ:
แอนติเจน (Antigen) โดยส่วนใหญ่เป็นโมเลกุลของโปรตีนที่เป็นสิ่งแปลกปลอมสำหรับร่างกาย และเป็นตัวที่กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของสิ่งมีชีวิตตอบสนองโดยการสร้างแอนติบอดี (Antibody) ขึ้นมาเพื่อกำจัดแอนติเจนเหล่านั้น
แอนติบอดี (Antibody) คือ โปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของสิ่งมีชีวิตสร้างขึ้นมา เพื่อกำจัดและทำลายแอนติเจนซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ประกอบด้วยโพลีเพปไทด์ 4 เส้น วางเรียงกันเป็นรูปตัว Y ส่วนใหญ่สร้างมาจากเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดบีลิมโฟไซต์ ซึ่งแอนติบอดีแต่ละชนิดจะถูกออกแบบมาเพื่อทำลายแอนติเจนที่แตกต่างกัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ แอนติบอดีแต่ละตัวนั้นจะมีปฏิกิริยาจำเพาะกับแอนติเจนแต่ละชนิดที่มากระตุ้นเท่านั้น
ที่มา: True ปลูกปัญญา
โฆษณา