6 มี.ค. 2020 เวลา 06:18 • ไลฟ์สไตล์
ยามฝนพร่ำ ชุ่มฉ่ำอุรา
หลายวันที่ผ่านมาถือว่าเป็นวันที่ดี เนื่องจากฝนตกทำให้พื้นดินที่แห้งแล้งกลับคืนมาชุ่มชื่น อากาศที่ร้อนกลับมาเย็นชุ่มฉ่ำ หวังว่าฝนที่ตกจะช่วยชะโลมจิตใจของผู้คนได้
เกษตรกรที่ทำสวน ทำไร่ ต่างมีความสุขเพราะอย่างน้อยพืชไร่ที่ได้ลงมือปลูกด้วยหยาดเหงื่อของตนเอง และความเหน็ดเหนื่อยจากอากาศที่ร้อน
การได้เห็นฝนตกย่อมทำให้เขาเหล่านั้นมีกำลังใจที่จะทำงานที่ตนเองรัก เพราะหลายที่ต่างก็แห้งแล้ง น้ำในบ่ ตามสระ แม้แต่ในเขื่อนเองก็ลดลงไปมาก
ช่วงเดือนที่ผ่านมาเราได้ยินข่าวเกี่ยวกับการฆ่ากันตาย ไฟไหม้ป่า และโรคร้ายต่างๆ แต่ที่รุนแรงคือ ไวรัสโควิด 19 ที่ยังหาวิธีรักษากันต่อไป
ฝนที่ตกลงมาหวังให้ความหวังกับทุกคนให้เย็นสบายขึ้น โรคร้ายที่เกิดขึ้นหากเราป้องกันอย่างดีสักวันคงจะหายไป สิ่งที่สำคัญเราจะต้องร่วมมือร่วมใจกันให้ดี ดูแลตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดี
เมื่อฝนตกสมัยเด็กยังจำได้ว่าพากันวิ่งตากฝนไปหาไล่จับตั๊กแตนตามท้องทุ่ง พากันเล่นน้ำ แต่ทุกวันนี้สิ่งต่างๆ ในอดีตเริ่มหมดลงไปแล้ว เด็กสมัยนี้ไม่ค่อยสนใจวิถีชีวิตชุมชน มักจะเล่นอย่างอื่นแทน
ความสุขในวัยเด็กยังคงเป็นสิ่งที่สวยงาม แม้จะยังไม่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แม้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย แต่มันกับทำให้คนเรามีความผูกพันกันระหว่างคนในครอบครัว และชุมชนมากขึ้น
ความเจริญทางวัตถุไม่สามารถทำให้จิตใจของคนเจริญขึ้น มีแต่ความอิจฉา ริษยา ความโลภความอยากทวีคูณขึ้นเรื่อย ความต้องการที่ไร้ขีดจำกัด โลกถูกทำลาย ธรรมชาติเสื่อมโทรม
ชีวิตที่อยู่ใต้แผ่นฟ้าโดยไม่กลัวฝน คือชีวิตที่แสนจะโชคดี ฝนตกลงมาทำให้ทุกชีวิตที่แห้งแล้งกลับคืนมา สิ่งที่เราได้เห็นทุกครั้งเมื่อฝนตกคือ การทำเกษตร ทำนา ทำไร่ ทำสวน น้ำฝนจึงมีคุณค่าอย่างมหาศาล
หวังว่าหลายพื้นที่ของไทยคงมีฝนตกทั่วถึง ในวันที่มีแต่เรื่องร้ายๆ ฝนที่ตกในครั้งนี้อย่างน้อยคงชุบจิตใจหลายๆ คนที่มีพลังที่จะลุกขึ้นสู้ต่อไป
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา