7 มี.ค. 2020 เวลา 13:43 • ความคิดเห็น
หลังเกิดวิกฤติโรคระบาดไวรัส โควิด-19 แอดเลือกที่จะอยู่บ้านแทนที่จะออกไปเตร็ดเตร่อยู่ข้างนอก
Picture : Pinterest
นานแล้วเหมือนกันแฮะที่ใช้เวลายุ่งไปกับสิ่งต่างๆ จนเราแทบไม่ได้ดูแลตัวเอง
วันหยุดวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะใช้เวลากับตัวเอง
แอดอยู่ในห้องทั้งวัน นอกจากจะพักผ่อนให้เต็มที่แล้ว ยังจัดการกับสิ่งต่างที่อยู่ตรงหน้าไปได้หลายอย่างทีเดียว เช่น
-ทำความสะอาด
หลายคนอาจจะเหนื่อยและไม่ชอบ แต่สำหรับแอดมันเหมือนกับการได้คลีนห้องเพราะไม่ชอบให้ห้องสกปรก เวลาเช็ดหรือเก็บของให้เป็นที่เป็นทาง ถือเป็นกิจกรรมผ่อนคลายได้เหมือนกัน
-จัดของตกแต่งห้อง
จัดของสิ่งที่เราไม่เคยเปิดหรือหยิบใช้มัน เอามาหยิบขึ้นนึกทบทวนดู ก็รู้สึกดีเหมือนกัน เราออกไปข้างนอก ดื่มด่ำกับสิ่งที่อยู่ภายนอก จนลืมนึกถึงคุณค่าของของที่เรามีอยู่
Picture : Pinterest
-การได้พูดคยกับต้นไม้🌱🍃
เราอาจจะเคยเห็นเกษตกรมักจะชอบพูดคุยกับต้นไม้หรือคนรักต้นไม้ (แม่แอดเอง) เป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่จริงๆแล้วมันมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น การได้พูดคุยกับต้นไม้เป็นการพัฒนาสมองด้านอารมณ์ได้ด้วย ในหนังสือ 66 วิธีลับคมสมอง กล่าวไว้ว่า การพูดคุยกับต้นไม้ ถึงอีกฝ่ายจะพูดไม่ได้ แต่การที่เราได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจออกไปอยู่เสมอๆ ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองซึ่งกันและกัน จนกลายเป็นพลังงานในการเจริญเติบโตของพืชได้
-ทำอาหารกินเอง🍛🍲
กิจกรรมเล็กๆนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังฝึกสมาธิในการปรุงอาหารด้วย เพราะหากไม่อร่อย.....
การทำอาหารเองนอกจากจะประหยัดค่าใช่จ่ายแล้ว สุขภาพเราก็ดีตามไปด้วย
Picture : Pinterest
-นั่งสมาธิ🧘🏼‍♂️
แน่นอนการนั่งสมาธิมีผลต่อจิตใจของเรา มันทำให้ใจสงบ และช่วยให้เราอยู่กับตัวเองมากขึ้น ไม่คิดฟุ้งซ่านกับเรื่องอื่นๆ ถึงมันจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากฝึกไปทีละนิดๆ ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร สมาธิจะช่วยเราได้ทุกเรื่อง ทั้งยังช่วยให้เราผ่อนคลายได้อีกต่างหาก
-อ่านหนังสือ📚📖
การอ่านหนังสือคือการเติมอาหารของสมอง สำหรับแอดมันคือการผ่อนคลายรูปแบบนึง ที่ไม่เพียงแต่สนุกและได้ความรู้ แต่มันทำให้เราพัฒนาความคิดเป็นระบบได้มาก
-ดูแลตัวเอง🛁🤸🏻‍♂️
ออกกำลังกาย อาบน้ำ ทาครีม บำรุงผิวต่างๆ ให้ร่างกายได้พร้อมสำหรับวันใหม่ เมื่อร่างกายเราพร้อมเต็มที่ก็ทำให้รับมือกับสิ่งต่างๆจากภายนอกได้ เหมือนการทำความสะอาดเครื่องยนต์และอุ่นเครื่องก่อนเดินทางอยู่เสมอ
.
หมั่นหาสิ่งดีๆให้กับตัวเอง ทั้งร่างกายและจิตใจ การอยู่กับตัวเอง ทำสิ่งดีๆให้กับตัวเองบ้าง ก็หยุดคิดถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นข้างนอกได้หมดเลย บางทีอาจแก้ไขปัญหาที่ติดค้างไว้ได้ระหว่างทำกิจกรรมเหล่านี้อยู่ได้อีกด้วย
การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดคือการลงทุนกับตัวเองค่ะ
6 มีนาคม 2563
ท่านเด็ก
โฆษณา