7 มี.ค. 2020 เวลา 13:28 • ท่องเที่ยว
โครงการ Book Passport Thailand
ในช่วงเวลาที่การอ่านลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (ซึ่งความรู้เป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยที่แท้จริง) และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังต้องการการส่งเสริมการเที่ยวในประเทศ (จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19) โครงการหนึ่งที่ผมเห็นว่าเปิดตัวได้เหมาะสมกับสถานการณ์ และจะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ คือ โครงการ ‘หนังสือเดินทางร้านหนังสือ’
[ข่าว]
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กระทรวงวัฒนธรรม และมูลนิธิวิชาหนังสือ เตรียมเปิดตัว โครงการ ‘หนังสือเดินทางร้านหนังสือ’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘วัฒนธรรมร้านหนังสือ’
โดยโครงการนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม และอุดหนุนร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศ จะช่วยสนับสนุน ‘วัฒนธรรมหนังสือ’ ให้ดำรงอยู่ เพื่อเป็นแหล่งกระจายความรู้สู้ประชาชน ‘ทุกระดับ’ อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้โครงการ ‘หนังสือเดินทางร้านหนังสือ’ จะเปิดโอกาสให้นักอ่านออกเดินทางสำรวจร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศ พร้อมลุ้นรางวัลประจำเดือน, รางวัลใหญ่ และ ‘มอบป้ายเชิดชูเกียรติให้ร้านหนังสืออิสระ’ โดยเปิดให้ประชาชนแนะนำร้านหนังสืออิสระเข้าร่วมกิจกรรมได้
[ความเห็น]
เป็นโครงการดีๆ ที่น่าสนใจที่ผมสนับสนุนครับ เนื่องจาก
ร้านหนังสืออิสระเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานธุรกิจขนาดเล็กที่เกี่ยวโยงกับวัฒนธรรม, การศึกษา, การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมหนังสือซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องมากมายทั้งสำนักพิมพ์, บรรณาธิการ, โรงพิมพ์, สายส่ง ฯลฯ อีกทั้งโครงการนี้เป็นโครงการเล็กๆ ลงทุนไม่มากแต่ดูมีประสิทธิภาพ และน่าจะยั่งยืน โดยเฉพาะการจัดประกวดร้านหนังสืออิสระที่มีเรื่องราว สถานที่ที่น่าสนใจ ซึ่งน่าจะดึงดูดคนกลุ่มใหม่ๆ และสร้างแรงกระเพื่อมในวงการหนังสือได้ต่อไปครับ
นักอ่านชาวบล็อคดิตเชิญติดตามกันได้ที่ Facebook Fan Page: Book Passport TH นะครับ
[ข้อมูลอ้างอิง]
-Facebook Fan Page: Book Passport TH
โฆษณา