8 มี.ค. 2020 เวลา 00:15 • ธุรกิจ
⚠️ ด่วนครับ ⚠️ ทุกท่านพอจำกลไกตลาดน้ำมันที่เราเคยอธิบายให้ฟังบ่อยๆไหมครับ ? ที่ว่าทางกลุ่มโอเปกจะพยายามควบคุมการผลิตน้ำมันไม่ให้สูงเกินไป ไม่ให้มีปริมาณน้ำมันล้นโลกเกินไป... ความเข้าใจนั้นอาจเปลี่ยนไปแล้วครับ หลังทางซาอุออกมาลดราคาน้ำมันตัวเองครั้งใหญ่เพื่อเปลี่ยนแผนสู้กับสหรัฐและรัสเซีย.. 🛢.#สงครามราคาตลาดน้ำมัน ยุคใหม่อาจเกิดขึ้นแล้ว
1
#เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นในตลาดน้ำมัน
เมื่อเวลาตี 5 เช้าวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคมบ้านเรา - ทางซาอุ 🇸🇦 ได้ออกมาประกาศปรับลดราคา OSP Premium น้ำมันดิบของตัวเอง ทำให้ราคาน้ำมันดิบจากซาอุนั้นมีราคาต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี !
อย่างที่เคยเรียนว่าราคาน้ำมันดิบนั้นนอกเหนือจากราคาที่เราเห็นซื้อขายกันในตลาดล่วงหน้าที่ 40-50 เหรียญนั้น จริงๆแล้วการซื้อน้ำมันดิบจริงๆแล้วยังขึ้นอยู่กับอีกค่าหนึ่ง นั้นก็คือส่วนต่างบวกลบจากราคาพื้นฐานตลาดอีกที หรือที่รู้จักบนคำว่า Physical Premium
โดยวันนี้นั้นทางซาอุได้ช็อคตลาดโดยการออกมาลดราคา Premium ของน้ำมันตัวเองลงดังนี้
1) น้ำมันที่ขายไปยังยุโรป ลดลง -8 เหรียญ
2) น้ำมันที่ขายไปยังสหรัฐ ลดลง -7 เหรียญ
3) น้ำมันที่ขายไปยังเอเชีย ลดลง -6 เหรียญ
โดยปกตินั้นการเปลี่ยนราคา Premium ขึ้นลงนั้นจะไม่ต่างไปถึง 1 เหรียญ หรือถ้าฉุกเฉินจริงๆก็ปรับไม่เกิดเหรียญกว่าๆ การปรับลดลงหนักขนาดนี้นั้นไม่เคยเห็นมาก่อน (ดูกราฟในคอมเมนท์) ทำให้ราคาน้ำมันดิบที่ขายออกมาจากซาอุนั้นถูกที่สุดในรอบ 20 ปี !
#ซาอุจะทำแบบนั้นทำไม ??
ยังไม่มีรายงานเหตุผลออกมาอย่างเป็นทางการจากทางซาอุ 🇸🇦 แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะการประชุมโอเปกที่น่าผิดหวัง ที่ทางซาอุไม่สามารถชวนให้พันธมิตรใหญ่อย่างรัสเซียมาร่วมกันลดกำลังการผลิตได้
การแตกหักของพันธมิตรที่ดีกันมาตลอด 3 ปีอาจทำให้ซาอุต้องเปลี่ยนแผนระยะยาวใหม่หมดเลย ! แทนที่พยายามจะลดการผลิตมาตลอด 3 ปีแล้วก็ไม่สามารถดันราคาขึ้นไปสูงได้สำเร็จเพราะการผลิตเชลออยล์ของสหรัฐก็ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆด้วย
ทำให้ซาอุอาจตัดสินใจประกาศ #สงครามราคาตลาดน้ำมัน (Price War) หรือการลดราคาน้ำมันของตัวเองเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดกับสหรัฐ 🇺🇸 และรัสเซีย 🇷🇺 เพื่อให้รู้กันไปเลยว่าใครจะอยู่รอดได้นานกว่า ให้ตายกันไปข้างนึงเพราะอย่างไรต้นทุนของซาอุก็ถูกกว่าคู่แข่งอยู่แล้ว
เริ่มมีข่าวลือออกมาแล้วนะครับ ว่าซาอุจะดันการผลิตขึ้นในเดือนหน้าให้สูงกว่า 10 ล้านบาร์เรล อาจจสูงถึง 12 ล้านบาร์เรลในอนาคตก็เป็นได้ เพราะตัวเองยังเหลือกำลังการผลิตสำรองอีกสูงมากๆ
#ราคาน้ำมันเปิดตลาดวันจันทร์อาจโดนเทขายลงไปได้อีก !
ถึงแม้ราคา Brent จะเพิ่งปิดลบไปถึง 10% เมื่อวันศุกร์ หลายๆท่านอาจคิดว่าน่าจะมีการเด้งทางเทคนิคขึ้นมา แต่หากการลดราคาครั้งใหญ่นี้เป็นการประกาศสงครามราคาจากทางซาอุจริงๆนั้น ราคาน้ำมันยังโดนเทขายอีกยาวๆแน่
#น้ำมันอาจจะกลับมาล้นโลกแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ก็เป็นได้ เราอาจเห็นราคาน้ำมันดิบที่ 20-30 เหรียญอีกครั้งในเร็วๆนี้
⛔️ ท่านใดไม่อยากพลาดข่าวสารในตลาด ให้กดไลค์ที่โพสต์หรือกดตั้งค่า “เห็นโพสต์ก่อน” หรือ See First ไว้ได้เลยนะครับ ไม่งั้นทาง Facebook จะไม่ค่อยแสดงโพสต์ที่อัพเดทใหม่ที่ทันตลาด ⛔️
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกดไลค์และแชร์ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา