8 มี.ค. 2020 เวลา 02:10 • ปรัชญา
สุขให้เป็น เย็นให้ได้
ความสุขถือได้ว่าเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนาแต่เราจะทำอย่างไร ให้ชีวิตของเรามีความสุข ความสุขนั้นอยู่กับเราทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ความสุขอยู่ที่จิตใจของเรา หลายคนวิ่งหาความสุข โดยลืมนึกถึงความพอใจในความสุขนั้นของตน แนวทางในการเข้าสู่มรรคเราควรปฏิบัติอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เพื่อเข้าถึงความสุขอย่างแท้จริง
1. นอนให้เป็น อยู่กับเตียงนอนให้มาก พักผ่อนให้มาก การนอนพักผ่อนถือเป็นการซ่อมแซ่มร่างกาย ส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ฟื้นฟู ทำให้จิตใจสดใส อารมณ์ดี เมื่อการที่เราได้นอนหลับเต็มอิ่มจะช่วยให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. รู้จักธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติให้มาก การอยู่กับธรรมชาติจะช่วยบำบัดจิตใจและร่างกาย เพราะธรรมชาติถือได้ว่าเป็นยาชนิดหนึ่ง ที่สามารถทำให้เรามีความสุขเมื่อได้สัมผัส ธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ใครหลายคนอยู่ในสภาวะที่ปกติได้ ต้นไม้ช่วยดูดพิษในร่างกาย ธรรมชาติให้ความสงบภายในจิตใจ
3. กินให้เป็น การกินอาหารก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำให้เรามีความสุข เพราะอาหาร น้ำ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญช่วยให้เราดำรงอยู่ได้ การเลือกที่จะทานอาหารในยามหิว และเลือกอาหารที่เหมาะสมกับตน ทานอย่างพอเพียง เพื่อร่างกายจะได้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป การทานผัก ผลไม้เราควรทานให้มากเพราะมีประโยชน์และย่อยง่าย
4. รู้จักทำสมาธิ การทำจิตใจให้สงบด้วยสมาธิจะช่วยบำบัดความทุกข์ภายในจิตใจให้ค่อยๆ หมดไป การที่เราเจริญสมาธิ หรือนั่งสมาธิเป็นประจำจะทำให้จิตสงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน คิดมาก ทำให้เกิดปัญญา มีสติในการไตร่ตรองปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้หลักโยนิโสมนสิการมาใช้ในการแก้ปัญหา และสามารถทำให้เกิดความสุขได้
5. รู้จักยอมรับความจริง มีเหตุผล เข้าใจสัจธรรม ยึดกฏแห่งกรรมเป็นหลัก การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากที่จะทำให้ได้ ชีวิตมีทั้งสมหวังและผิดหวัง การรู้จักปล่อยวาง การหาที่สงบอยู่คนเดียวเป็นเรื่องที่ดีไม่วุ่นวาย และผ่อนคลายจิตใจ การทำแบบนี้ในเรื่องที่เราเองไม่สามารถกำหนดได้นั้นคือความสุขที่แท้จริง
ดังนั้น หลักการทั้ง 5 เพื่อสร้างความสุขเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในการปฏิบัติ แต่องค์รวมทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะพร้อมพาตัวเองไปยังจุดนั้นมั้ย เพราะทุกคนพยายามหาความสุขแต่ไม่รู้ว่าสุขที่เราพอใจมันอยู่ในระดับไหน บางคนสุขแค่มีอยู่มีกิน แต่บางคนสุขแค่มีอยู่มีกินไม่พอต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อีกมากมาย
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา