8 มี.ค. 2020 เวลา 13:52 • ประวัติศาสตร์
⚡️⚡️เมื่อฟ้าผ่าตกบนพระมหาปราสาท จนเกิดไฟไหม้พระที่นั่งทั้งองค์ ณ พระบรมมหาราชวัง ⚡️⚡️
เรื่องราวการบอกเล่าถึงปรากฏการณ์แปลกประหลาดในความเชื่อของคนไทยโบราณนั้นมีมากมาย บ้างก็สื่อว่าจะเป็นเหตุอาเพศ บ้างก็สื่อไปในทางที่เป็นมงคล
วันนี้’เจาะเวลาหาอดีต’ จะพาท่านผู้อ่านไปพบปรากฏการณ์ทางธรรมชาติแปลกประหลาดที่ทำให้ รัชกาลที่ 1 ทรงพระปริวิตกว่าจะเป็นอาเพศลางร้าย
ย้อนไปเมื่อครั้งสถาปนากรุงเทพมหานคร การสร้างพระนครและพระบรมมหาราชวังใช้หลักการยึดแบบแผนตามกฎมณเฑียรสถานโดยยึดแบบแผนผังจากพระราชวังหลวงกรุงศรีอยุธยาแทบทุกประการ
ภาพถ่ายพระบรมมหาราชวังจากเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตร
พระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาทตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานชั้นกลาง ทิศตะวันตกของพระบรมมหาราชวัง หรือบริเวณที่ตั้งของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
1
ในอดีตนั้นบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของพระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาท ซึ่งรัชกาลที่ 1 โปรดเกล้า ให้สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2326 พร้อมทั้งพระราชทานนามว่า พระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาท มีความหมายว่า
“ มหาปราสาทที่สถิตย์ของท้าวสักกะเทวราชหรือพระอินทร์ผู้เป็นใหญ่แห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ”
ภาพพระที่นั่งสรรเพชญมหาปราสาทจำลองจากเว็บไซต์ เมืองโบราณ
เป็นพระที่นั่งองค์แรกที่สร้างขึ้นในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งสร้างขึ้นให้มีขนาดสูงเท่ากับพระที่นั่งพระสรรเพชญปราสาทครั้งกรุงเก่า
บันทึกในเพลงยาวพยากรณ์เมื่อพระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาทต้องอัสนีบาต โดย สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหานาถ
สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหานาถ ภาพจาก วิกิพีเดีย
“อันฟ้าลงในวังครั้งนี้
จะเกิดสวัสดีมียิ่งใหญ่
จะมีพระอานุภาพปราบไป
ในทศทิศสิบประการ
แล้วจะแผ่อาณาจักรขอบเขต
ทั่วประเทศทิศาสาร
จะเพิ่มพึ่งพระบรมสมภาร
ยังสถานนิเวศน์อยุธยา”
ใน พ.ศ. 2332 ได้เกิดเหตุอสนีบาตตกลงมายังหน้ามุขเด็จ(โถงที่ยื่นมาจากหน้าพระที่นั่ง)และไหม้เครื่องบนพระมหาปราสาท จนพระที่นั่งอินทราภิเษกมหาปราสาทถูกเพลิงไหม้จนหมดสิ้น
รัชกาลที่ 1 ทรงพระปริวิตกว่าจะเป็นลางร้ายแก่บ้านเมือง แต่เหล่าพระบรมวงศ์และขุนนางต่างพากันถวายความพยากรณ์ ถึงปรากฎการณ์ที่เกิดนั้นเป็นมงคล มิใช่อาเพศแต่อย่างใด
จึงโปรดเกล้าให้สร้างพระที่นั่งองค์ใหม่และพระราชทานนามว่า พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท หมายความว่า “ที่สถิตย์ของพระโพธิสัตว์ก่อนตรัสรู้อนุตรสัมโพธิญาณ”
พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภาพจาก http://api.guideglai.com/node/4756
พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทใช้เป็นสถานที่สำหรับออกว่าราชการของพระเจ้าแผ่นดิน และต่อมาเมื่อรัชกาลที่ 1 เสด็จสวรรคต ได้ใช้พระที่นั่งองค์นี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพ
จากนั้นได้ถือธรรมเนียมการปฏิบัติในการประดิษฐานพระศพพระมหากษัตริย์ในรัชกาลต่อมา ตลอดจนพระศพสมเด็จพระอัครมหาสีและพระบรมวงศ์ชั้นสูงบางพระองค์ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
ด้วยความเชื่อดั้งเดิมของคนไทยและการศึกษาตำรับตำราโบราณเกี่ยวกับการทำนายเพศภัยหรือปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นนั้น ต้องให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการพยากรณ์ทำนาย
โดยเหล่าอำมาตย์และโหราจารย์ประจำราชสำนัก ผู้มีหน้าที่คอยดูแลเรื่องนี้ แม้กระทั่งปัจจุบัน เราจะเห็นได้จากงานพระราชพิธีต่างๆ พราหมณ์หลวงจะทำหน้าที่ดำเนินการในพระราชพิธีสำคัญเรื่อยมา
❤️กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจ❤️
ขอบคุณครับ🙏🙏
โฆษณา