8 มี.ค. 2020 เวลา 16:17 • ข่าว
#ปมร้าวราชวงศ์ซาอุ
#ศึกโค่นบัลลังก์วังทอง
Cr. Aljazeera
เมื่อวานนี้ 8 มีนาคม มีข่าวดราม่าสะเทือนบัลลังก์ที่ซาอุดิอารเบีย เมื่อมีคำสั่ง จับกุมสมาชิกระดับสูงในราชวงศ์ซาอูด ถึง 4 คนตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ โดยทางซาอุฯ ไม่ได้แจ้งเหตุผลอะไรออกมาเลย ต่อมาถึงได้ทราบรายชื่อสมาชิกราชวงศ์ที่ถูกจับกุมครั้งนี้คือ
- เจ้าชาย อาห์เหม็ด บิน อับดุลลาซิส พระโอรสคนสุดท้องของ ปฐมกษัตริย์ อับดุลอาซิส อิบน์ ซาอูด
- เจ้าชาย นาเยฟ บิน อาห์เหม็ด (พระโอรสของเจ้าชาย อาห์เหม็ด คนข้างบน)
- เจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ (อดีตมกุฏราชกุมาร)
- เจ้าชาย นาวาฟ บิน นาเยฟ (พระอนุชาของ เจ้าชายโมฮัมหมัด นาเยฟ คนข้างบน)
การบุกจับกุมครั้งนี้ ได้รับคำสั่งโดยตรงจาก มกุฏราชกุมารองค์ปัจจุบัน เจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน ซัลมาน หรือ MbS ยานพ่อ ของเรานั่นเอง 😀
1
ต่อมาวันนี้ มีบางสำนักข่าวตะวันออกกลาง เปรยๆมาว่า น่าจะมีสมาชิกในราชวงศ์ชั้นสูง ถูกจับกุมกว่า 20 องค์เลยทีเดียว นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดของยานพ่อ MbS ตั้งแต่เหตุการณ์ที่ Ritz- Carlton ในปี 2017
อันที่จริง เคยมีเพื่อนเพจ มาขอให้ช่วยแชร์เรื่องนี้ตั้งแต่ตอนเกิดเหตุที่ Ritz-Carlton แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำ เพราะอ่านแล้วเมาชื่อมาก😑
แต่คราวนี้คงต้องแชร์แล้วหล่ะ และอาจจะเป็นเรื่องที่ อ่านแล้วมึนชื่อที่สุดเท่าที่เคยเขียนมา และมีความเสี่ยงมากที่โพสต์จะปลิวโดยไม่ทราบสาเหตุ😂
แต่ก็ค่อยๆอ่าน ค่อยๆไปกันนะค้า เราจะผ่านเรดาร์ยานพ่อไปด้วยกันค่า Let's go!
1
ราชวงศ์ซาอูด แห่งซาอุดิอารเบีย ถือเป็นราชวงศ์ที่ทรงอิทธิพลในระดับโลก มีทั้งทรัพย์สมบัติ และอำนาจมากมายที่ใครหลายคนหมายปอง แถมสมาชิกในครอบครัวต่างมีสิทธิ์ในราชบังลังก์ทั้งสิ้น และก็เรื่องราววุ่นๆกันมาตลอดตั้งแต่ก่อตั้งราชอาณาจักรซาอุดิอารเบียยุคใหม่ในปี 1932
1
ถ้าเล่าทั้งหมดคงยาว เอากระชับง่ายๆ ถึงต้นตอของปัญหา เริ่มต้นจาก ปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย อับดุลอาซิส อิบน์ ซาอูด ปกครองประเทศมากว่า 51 ปี และมีพระโอรส ถึง 41 พระองค์ จากพระสนม ที่เป็นธิดาของหัวหน้าชนเผ่า เจ้าผู้ครองนครต่างๆในแผ่นดินซาอุดิอารเบีย เพื่อความเป็นปึกแผ่นของประเทศ
5
อับดุลอาซิส อิบน์ ซาอูด Cr. Wikipedia
เมื่อมีพระโอรสมากขนาดนี้ แถมมาจากสนมที่มีฐานะ การจะแต่งตั้งมกุฏราชกุมารจึงเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ดังนั้น จึงมีการตกลงกันว่า จะสืบทอดบัลลังก์ตามลำดับพี่น้อง ที่เป็นพระโอรสสายตรงของกษัตริย์ อิบน์ ซาอูด
1
โดยที่ตำแหน่งมกุฏราชกุมาร หรือ Crown Prince จะส่งมอบจากพี่ สู่ น้องไปเรื่อยๆ จนกว่า น้องคนท้ายๆจะแก่ชราจนสืบทอดไม่ไหวแล้ว ถึงจะพิจารณาที่รุ่นหลาน ซึ่งก็คือบรรดาลูกชายของ 41 โอรสของกษัตริย์ อิบน์ ซาอูดนั่นเอง
ดังนั้น กษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบียที่ผ่านมาล้วนแต่เป็นพระโอรสสายตรงของ กษัตริย์ อับดุลอาซิส
อิบน์ ซาอูด ทั้งสิ้น และกษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบีย องค์ปัจจุบัน ที่ขอเรียกท่านว่า คิง ซัลมาน ก็คือโอรสลำดับที่ 25 ของ อิบน์ ซาอูด นั่นเอง
1
Cr. Wikipedia
ก่อนหน้านี้ คิง ซัลมานเคยแต่งตั้ง เจ้าชายมุกริน ที่เป็นน้องชายลำดับถัดไปเป็น Crown Prince ตามประเพณีครอบครัว แต่ทว่า พระองค์เปลี่ยนพระทัย เปลี่ยนตัวเอา รุ่นหลาน มูฮัมหมัด นาเยฟ ขึ้นมาเป็นแทน แต่ก็เป็นอยู่ได้ไม่นาน ท่านคิง ซัลมาน แกก็แต่งตั้งลูกชายของพระองค์ ขึ้นมาเป็นมกุฏราชกุมาร ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ในปี 2017
ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการรวบอำนาจ ของกษัตริย์ ซัลมาน ให้แก่บุตรชาย โมฮัมหมัด บิน ซัลมาน หรือ MbS ยานพ่อแห่งซาอุดิอารเบีย และนี่อาจเป็นจุดสิ้นสุดธรรมเนียมการสืบทอดตำแหน่งตามลำดับพี่น้องของราชวงศ์ซาอูด
MBS ขึ้นเป็น Crown Prince ยังไม่ทันข้ามปี ก็เกิดเหตุการณ์ฟ้าฝ่ากลาง Ritz-Carlton
ช่วงคืนวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2017 แขกที่กำลังพักผ่อนใน Ritz-Carlton โรงแรมระดับ 5 ดาวสุดหรูกลางกรุงริยาด ถูกปลุกขึ้นมากลางดึก ให้เก็บข้าวของส่วนตัวลงมารอที่ล็อบบี้ เพื่อย้ายไปโรงแรมอื่นทันที เพราะโรงแรมแห่งนี้จำเป็นต้องใช้พื้นที่ทั้งโรงแรมเพื่อเหตุเฉพาะกิจ ที่ได้รับคำสั่งตรงมาจากกษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบีย ผ่านทางรัฐมตรีกลาโหม และรองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่รู้จักในฉายาใหม่ว่า Mr. Everything รหัส MbS
4
ไม่นานก็มีแขกชุดใหม่ ถูกควบคุมตัวเข้ามาในโรงแรมทั้งทางรถยนต์ และเฮลิคอปเตอร์ พร้อมเจ้าหน้าที่และเปลี่ยนฟังค์ชั่นโรงแรมหรู กลายเป็นคุกที่ไฮโซที่สุดในโลก
2
โดยกลุ่มคนที่ถูกคุมมา ล้วนเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง และผู้มีตำแหน่งใหญ่โตในรัฐบาล รวมถึง มูฮัมหมัด นาเยฟ Crown Prince คนก่อนหน้าด้วย
Cr. The Guardian
ภายหลังมีการแถลงข่าวว่านี่คือการจับกุมขบวนการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่สุด ตามนโยบายใหม่ล่าสุดของ MbS และมีผู้ถูกจับกุมมากถึง 381 คน และยึดทรัพย์เข้าคลังหลวงนับหมื่นล้านเหรียญ
ทันทีที่มีข่าวออกมา เสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ออกมารับลูกทันทีว่า งานนี้เสี่ยจะไม่ยุ่ง ทางซาอุฯเขาคงมี นโยบายของเขา เราไม่เกี่ยว 😅
1
นโยบายปราบปรามคอร์รัปชั่นของ MbS ใช้เวลาถึง 2 ปีที่คิดว่าน่าจะจบแล้ว จนกระทั่งมีข่าวการจับกุมตัวสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงอีกระลอกเมื่อ 2 วันก่อน ที่คราวนี้ไม่ต้องอ้อมค้อมอะไรอีกแล้ว บอกข้อหามาตรงๆเลยว่าวางแผนกบฏต่อราชบัลลังก์ และรัฐบาลของคิง ซัลมาน
Cr. Daily Mail
โดยที่ หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมครั้งนี้ คือเจ้าชาย อาห์เหม็ด บิน อับดุลลาซิส โอรสองค์สุดท้อง น้องชายคนสุดท้ายในกลุ่ม 41 โอรสของปฐมกษัตริย์ อิบน์ ซาอูด นั่นเอง
เท่านี้ก็หมดแล้วหล่ะ ต่อจากนี้คือการสืบบัลลังก์ทางสายเลือดสายตรงของคิง ซัลมาน
ซึ่งการรวบอำนาจในครั้งนี้ จะเป็นการรวบอำนาจแบบหมดจด ครบวงจร ทั้งสายราชวงศ์ สายการเมือง การทหาร และศาสนา
2
อีกทั้งตำแหน่งกษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบียนั้น ไม่ธรรมดา เพราะเป็นประเทศที่เป็นผู้นำในย่านตะวันออกกลาง ศูนย์กลางแห่งศาสนาอิสลามของชาวสุหนี่ ที่มีประชากรอยู่ราว 1.5 พันล้านคน เป็นประเทศผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ และมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างสหรัฐอเมริกาอยู่เคียงข้าง สามารถเรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลระดับต้นๆของโลก ก็ไม่ได้เกินความจริงเลย
1
Cr. https://unsplash.com/photos/8Kg-2kK97Xc
ดังนั้น จะได้บัลลังก์เมฆมาครอง ก็ต้องกล้าเหยียบฟ้ากันหน่อย จริงไหมค้า
และนี่ก็คือเรื่องราว สะท้านซาอุดิอารเบีย เมื่อ 2 วันก่อน เป็นอย่างนี้นี่เอง แต่ทั้งนี้หากท่านใดจะแชร์ ก็แชร์กันเงียบๆ คอมเมนท์กันเบาๆ เดี๋ยวยานพ่อได้ยิน เดี๋ยวโดนพาไปเที่ยว Ritz-Carlton นาค้า 😀
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา