9 มี.ค. 2020 เวลา 10:09 • สุขภาพ
เบาหวานชนิดที่มีคนเป็นมากที่สุดก็คือเบาหวานชนิดที่ 2
🎯ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 (Nutrient and energy over load then insulin induced intracellular metabolic stress model)
🤔กรอบความคิดที่เราใช้มาตลอดคือ
เริ่มจากการดื้ออินซูลินของเซล กลูโคสเข้าเซลไม่ได้เกิดภาวะเซลล์ขาดพลังงาน(Intracellular Starvation) ร่างกายจึงปรับตัวโดยการสร้างอินซูลินมากขึ้นเพื่อนำกลูโคสเข้าเซลล์
จนสุดท้ายอินซูลินในเลือดสูงขึ้นจนถึงขีดจำกัดของตับอ่อนที่จะเอาชนะการดื้ออินซูลิน
จึงทำให้น้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงขึ้น
การรักษาบนรูปแบบของเซลล์ที่ขาดพลังงาน (Intracellular starvation model) จึงอยู่ที่การพยายามเอาชนะการดื้ออินซูลิน โดยการใช้ยาที่เพิ่มอินซูลินหรือลดการดื้ออินซูลินของเซลเพื่อหวังให้กลูโคสเข้าเซลมากขึ้นและลดการขาดพลังงานภายในเซล
😳ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาบนการรักษาเบาหวานชนิดที่ 2 ที่โฟกัสการเอาชนะการดื้ออินซูลิน กับพบว่าไม่สามารถลดการเกิดโรคแทรกซ้อนเรื้อรังที่เกิดจากโรคได้
จึงต้องกลับมาทบทวนว่า"การดื้ออินซูลินคือต้นเหตุเริ่มต้นของเบาหวานชนิดที่ 2 จริงหรือไม่"
😇New paradigm , new management and new hope.
เริ่มจากอาหารที่ผิดปกติกระตุ้นการแสดงออกของยีน(Epigenetic) ทำให้หลั่งอินซูลินที่เป็นแหล่งฮอรโมนที่ทำให้เกิดการเก็บพลังงาน (Energy storage hormone) สูงขึ้น ทำให้พลังงานที่สะสมในเซลในรูปแบบกรดไขมันมีการสะสมมากขึ้น(ไม่ใช่ขาดแต่มีมากขึ้น)และใช้ไม่ได้เพราะมีพลังงานใหม่เข้ามาเรื่อยๆจากอินซูลินที่สูงมากขึ้น
เมื่อถึงจุดหนึ่ง พลังงานในเซลจะมากเกินที่จะเก็บ(overload)จึงเกิดสภาวะป้องกันตัวเองโดยการต่อต้านอินซูลิน(Protective insulin resistance)
บนมุมมองนี้การดื้ออินซูลินคือการปกป้องตัวเองของเซลล์ ที่จะไม่เอาพลังงานเข้าเซลล์เพิ่มอีก(ไม่ใช่สาเหตุของโรค) เพราะถ้าเซลยอมให้อินซูลินเอาพลังงานโดยเฉพาะน้ำตาลกลูโคสเข้าเซลล์อีก ในขณะมีพลังงานในเซลล์มีมากเกินไปอยู่และจะทำให้ระบบเผาผลาญในเซลพัง(Insulin induced metabolic stress)ที่นำไปสู่การตายของเซลล์ได้
หากเป็นเช่นนั้นจริง...การรักษาในปัจจุบันที่พยายามลดน้ำตาลกลูโคสในเลือดโดยการเพิ่มอินซูลินและเอาน้ำตาลเข้าไปในเซลล์มากขึ้น(เพราะคิดว่าเซลล์ขาดพลังงาน) กับจะเป็นอันตรายอย่างมากกับผู้ป่วย ...เพราะแม้น้ำตาลในเลือดจะดีขึ้น แต่จะทำให้ตัวโรคแย่มากขึ้น(Intracellular energy overload and toxicity) ดังที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน(ACCORD Study)
Credit นพ. ธนศักดิ์ ยิ้มเกิด
#หากการดื้ออินซูลินคือการป้องกันตัวของเซลการพยายามเอาชนะการดื้ออินซูลินก็คือการฆ่าตัวตาย
#เบาหวานหายได้
👉ข้อแนะนำในการรักษาคือ ลดการนำพลังงานเข้าเซลและอนุญาตให้เซลล์เผาพลังงานสะสมออกไปโดยการลดระดับอินซูลินลงก่อน
#LowCarbHealthyFatDiet
#IntermittentFasting
โฆษณา