9 มี.ค. 2020 เวลา 10:28 • สุขภาพ
✈️ COVID-19 แบบนี้ เรายังเที่ยวเมืองไทยได้หรือเปล่า?
สวัสดีครับ กราบขออภัยที่หายไปหลายวัน เนื่องด้วยมีธุระที่ต้องบินไปต่างจังหวัด ซึ่งตอนแรกก็พะวงว่าควรจะยกเลิกทริปไปหรือเปล่า ? เพราะไม่อยากเดินทางผ่านดอนเมือง สุดท้ายก็ไม่ทิ้งตั๋ว วันนี้กลับมาากทริปแล้วเลยขอเก็บบรรยากาศมาเล่าให้คุณฟังครับ
โควิดยังคะบาด เรายังเที่ยวได้หรือเปล่า
เพื่อความไม่น่าเบื่อ ขอเล่าเป็นข้อ ๆ ดังนี้ครับ
1) ดอนเมืองน่ากลัวจริงหรือเปล่า
ตอบ.. แล้วแต่ช่วง
เนื่องจากสนามบินดอนเมืองรับผู้เดินทางทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผู้ที่เดินทางในประเทศเอง ด้วยประสบการณ์ที่เพิ่งไปมา อาคารผู้โดยสารในประเทศนั้นโล่งมากทีเดียว มีนักท่องเที่ยวน้อย และมีการตรวจไข้แบบคุมเข้ม ถามว่าน่ากลัวไหม ? ขึ้นอยู่กับว่าคุณบินไฟลท์ไหน
2) คนไทยหรือคนต่างชาติเยอะกว่ากัน
ตอบ.. แล้วแต่ไฟลท์ อีกเช่นกัน
บางจังหวัดที่คุณไป หากไป ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก็อาจจะเจอกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ถ้าไปวันธรรมดา ก็อาจจะเจอแต่กับคนทำงาน แต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ จังหวัดที่เป็นสนามบินนานาชาติ เกิน 50% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด
3) การบริการดีไหม?
ตอบ.. ทุกคนต่างระวังตัว
ไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยรถไฟ เครื่องบิน หรือเรือ ก็จะพบกับจุดบริการเจลล้างมือ และทุกคนใส่หน้ากากเกือบทั้งหมด เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และต่างคนต่างระวังกัน ซึ่งการบริการของร้านอาหาร ร้านค้า สายการบินต่างๆ ยังดีเหมือนเดิม แต่ใบหน้าก็ดูเครียด ๆ กับข่าว Covid นะ
4) COVID19 มีผลต่อคนเดินเที่ยวงานต่าง ๆ ไหม
ตอบ.. มี
จริง ๆ จังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ ควรยกเลิกกิจกรรมที่จะทำให้มีคนเข้าไปชุมนุมกันเยอะ ๆ อย่างพวกตลาดนัด งานกาชาด ฯลฯ ในช่วงเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม แต่บางจังหวัดก็ยังไม่ยกเลิก เพราะส่งผลต่อรายได้และการท่องเที่ยว ซึ่งอึกสักพักหากระบาดหนักกว่านี้เราคงได้เห็นข่าว (แต่ละคนก็อยู่แต่ที่พักไม่กล้าเดินออกเที่ยวงาน)
5) กลัว COVID19 ขนาดนี้ แล้วจะเที่ยวอะไรได้?
ตอบ.. ที่เที่ยวกลางแจ้ง
อย่างการไหว้พระ เที่ยวน้ำตก ชมอุทยาน เป็นงาน Outdoor ที่ต้องโดนแดดจัด ๆ และในช่วง มี.ค. แบบนี้แดดร้อนมาก เชื้อโรคตายหมด ลดการระบาดได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่สังเกตได้คือการเที่ยววัด คนจะน้อยลงเยอะมาก รวมถึงร้านอาหารดัง ๆ ประจำจังหวัด เลื่อนเวลาเปิดปิดเพราะคนน้อย
🛩 ผู้เขียนแนะนำว่าจังหวัดท่องเที่ยว ก็ยังคงน่าเที่ยวอยู่ หรือควรใช้เวลาเหล่านี้กลับต่างจังหวัดเยี่ยมญาติ เยี่ยมเพื่อนฝูง ด้วยตั๋วเครื่องบินราคาถูก แต่จะให้ดีต้องขับรถไปเอง พกเจลล้างมือ สั่งอาหารร้านดังผ่าน Food Delivery มากินที่โรงแรม ลืมบอกว่า จุดเสี่ยง ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ได้แก่
ห้องน้ำสาธารณะ
สระว่ายน้ำ
ปุ่มลิฟท์
ร้านอาหาร
โต๊ะกินข้าว food Court
เก้าอี้ โต๊ะ สวนสาธารณะ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มือจับ
ฯลฯ
คือถ้าผ่านจุดเหล่านี้ต้องล้างมือและดูแลความสะอาดเป็นพิเศษ
คือ ณ จุดนี้ เรายังไปเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย
แต่แนะนำว่าถ้าเป็นทริปขับรถ จะสบาย ๆ กว่า
ซึ่งจากการไปเมืองท่องเที่ยวที่มีฝรั่งเน้นไปทางยุโรป อเมริกา เยอะ ๆ นี่เขาไม่ค่อยป้องกันตัวเองด้วยผ้าปิดปาก หรือเจลล้างมือเลย และเขาก็ดูงง ๆ ว่าทำไมคนไทยตื่นตัวเรื่องนี้กันมาก เขาคงไม่ได้ตามข่าวการระบาดที่อิหร่านหรืออิตาลี เพราะฉะนั้น มันถึงเวลาที่เราสามารถอธิบายให้พวกเขาฟังได้ด้วยดี เพื่อกลับบ้านเมืองไป เขาจะได้ป้องกัน และบอกวิธีป้องกันที่ดีแก่เพื่อนฝูงได้
ขอให้ทุกคนผ่านเรื่องนี้กันไปได้นะครับ
09.03.2020
โฆษณา