9 มี.ค. 2020 เวลา 11:10 • ปรัชญา
สุขใดจะเท่าชีวิตวัยเด็ก
เด็กถือว่าเป็นสิ่งที่สวยงามมีชีวิตที่ใสซื่อ ไร้เดียงสา ในอดีตถือว่าชีวิตของเด็กในสมัยนั้นเป็นชีวิตที่เรียบง่าย ไม่มีวัตถุสิ่งของมาล่อจิตใจ จึงมักจะทำอะไรในแบบชาวบ้าน ไม่ต้องมีเกมส์ให้เล่น ไม่มีรถขับ ไม่มีโทรศัพท์ใช้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค อินเตอร์เน็ต แต่เป็นชีวิตที่มีความสุขอย่างมาก
1
ชีวิตในวัยเด็กในอดีตมักจะมีความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว เพื่อนฝูง และธรรมชาติเป็นอย่างมาก มีความเข้าใจในชีวิต และการดำเนินชีวิตมาก ซึ่งไม่เน้นทางด้านวัตถุ หรือสิ่งของ แต่เน้นทางด้านจิตใจ วิถีชีวิตความเป็นอยู่เสียมากกว่า คือ
1. ยามเรียน
หลายคนคงนึกถึงสมัยเรียนได้เป็นอย่างดี ชีวิตของเด็กในอดีตที่มีการเรียนแบบเรียบง่าย ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย กินง่ายบางคนมีจักรยานปั่นมาโรงเรียน บางกลุ่มที่มีเพื่อ 4-5 คน ไม่ว่าชายหญิงมักจะห่อข้าวมาทานอาหารกลางวันด้วยกัน ซึ่งวันหนึ่งๆ จะไม่ค่อยได้ใช้เงินในการซื้ออะไรมากมายนัก
2. ยามเล่น
ชีวิตสมัยนั้นในวัยเด็กไม่ค่อยจะมีอะไรมากมายส่วนมากก็จะพากันเล่นหมากเก็บ กระโดดยาง เล่นลูกแก้ว ซึ่งการเล่นก็แบบที่เล่นทั่วไปง่ายๆ ไม่มีสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ทันสมัย
3. ยามกิน
ครั้งหนึ่งในสมัยเด็กผมกับเพื่อนยังจำได้ดีเมื่อถึงวันหยุดเรามักจะชวนกันไปหาอาหารตามป่า หรือสระ หนอง คลอง บึง ซึ่งเป็นกิจกรรมของเด็กทั่วไปในสมัยนั้น ที่มักจะพากันไปหาอาหารทั้งกินตอนเที่ยง และตอนค่ำ บางก็เหลือไปฝากพ่อกับแม่ คือการแบ่งเท่าๆ กัน
4. ยามพักผ่อน/เที่ยว
เด็กในสมัยนั้นโดยส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้ไปเที่ยวอะไรที่ดีมากนักหรอก อย่างที่คงเป็นงานวัด ไปดูหนัง เล่นกิจกรรมของเล่นตามงานวัด เมื่อไม่มีงานวัดก็มักจะพากันไปตามสระใกล้บ้านไปเล่นน้ำ เล่นไล่จับกัน บางคนก็ไปตกปลาเล่น หรือหาเก็บผักตามคลอง บึง หรือตามทุ่งนา ซึ่งเป็นชีวิตที่เรียบง่ายอย่างมากของชีวิตในวัยเด็ก
5. ยามกีฬา
ชีวิตในสมัยเด็กส่วนมากมักจะเล่นกีฬาฟุตบอลสำหรับผู้ชาย ส่วนผูกหญิงสมัยนั้นคงเป็นแฮนด์บอลที่นิยมกัน หลังจากเลิกเรียนบางคนจะพากันออกไปทุ่งนา หรือรวมตัวกันไปทำสนามฟุตบอลในนา ซึ่งสมัยนั้นหลังจากเลิกเรียนไม่มีอะไรทำก็จะพากันไปเตะบอลตามทุ่งนา
เราทุกคนล้วนมีความทรงจำที่ดีๆ ในวัยเด็ก เรื่องราวนี้จะทำให้ผู้ที่อ่านที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเด็กในยุคสมัยนั้นได้สัมผัสบรรยากาศในอดีตเมื่อครั้งยังเป็นเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราทุกคนล้วนมีความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก ที่เกิดจากความใสซื่อ บริสุทธิ์ ที่นำไปสู่ความสุขในวัยเด็ก ที่เกิดขึ้นแม้เวลาจะผ่านไปแต่ความทรงจำนั้นยังตราตรึงอยู่ในจิตใจไม่เคยลืม
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อย
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา