9 มี.ค. 2020 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
การเข้าซื้อหุ้นเทสโก้โลตัสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ คนไทยจะได้อะไร
ที่มา: Positioningmag
เทสโก้โลตัส เป็นของ Tesco PLC ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งโดยนายแจ๊ค โคเฮน (Jack Cohen) ที่ร่วมกับ  T.E. Stockwell (Thomas Edward Stockwell) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1919 หรือ พ.ศ. 2462
คำว่า Tesco มาจาก 3 ตัวแรกของ TES รวมกับ 2 ตัวแรกของนามสกุล Cohen นั่นเอง
ห้างโลตัส ในประเทศไทย (ปัจจุบันเปิดดำเนินการในประเทศจีน) เดิมเป็นของตระกูลศรีบุญเรือง (เป็นของเครือเจริญโภคภัณฑ์) ในนามบริษัท เอก-ชัย ดิสตริบิวชั่น ซิสเต็ม จำกัด ก่อตั้งมาในปี พ.ศ. 2537 มีสาขาแรกตั้งอยู่ที่ซีคอน ศรีนครินทร์ เดิมใช้ชื่อว่า โลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (Lotus Supercenter)
2
Lotus ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง พ.ศ. 2541ได้ทำการขายหุ้นส่วนมากให้กับ TESCO PLC จากประเทศอังกฤษ จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น TESCO LOTUS และชื่อนี้มีเพียงประเทศไทยเท่านั้น
ในช่วงที่ "ยุคใหม่ฯ" เคยทำงานที่นี่เมื่อหลายปีที่ผ่านมา และในช่วงปีท้ายๆของการทำงานได้บอกกับหลายๆคนในที่ทำงานว่า ยังไงเทสโก้ต้องขายกิจการแน่นอน เพียงแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่และราคาเท่าไหร่
แต่ตอนนั้นผลประกอบการในประเทศไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น มีการขยายสาขาเป็นหลักร้อยสาขาต่อปี ทั้งขนาดใหญ่คือ Extra, Value, Talad และขนาดเล็กคือ Express ทุกคนที่ได้ฟังบอกว่าเป็นไปไม่ได้ บอกว่า "ยุคใหม่ฯ" มองในแง่ลบและวิเคราะห์ผิดแน่นอน
ในขณะนั้น "ยุคใหม่ฯ"เองมีข้อมูลภายในของเทสโก้ในด้านการบริหาร ที่ไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าจะสามารถดำเนินต่อได้ในระยะยาว เพราะเป้าหมายเหมือนจะยาวแต่วิธีคิดของผู้บริหารตรงกันข้าม (ขออนุญาตไม่ลงลึกนะครับ)
และช่วงนั้นก็มีโอกาสได้ไปเรียนต่อเรื่องการบริหารธุรกิจค้าปลีก จากสถาบันที่เจ้าของคือผู้ที่กำลังดำเนินการซื้อเทสโก้โลตัสอยู่ในปัจจุบัน ทำให้รู้วิธีคิดทั้ง 2 ฝั่ง และที่สำคัญตอนนั้นก็มีการขายกิจการของเทสโก้ที่ประเทศญี่ปุ่น และอีกไม่นานก็ขาย Home Plus ที่เกาหลีด้วย
1
ด้วยตรรกะง่ายๆไม่ซับซ้อนจากภูมิปัญญาอันน้อยนิดของ "ยุคใหม่ฯ" จึงเชื่อมั่นว่ายังไงก็ต้องขายแน่นอน เพราะผู้บริหารต่างชาติที่มี ล้วนแล้วแต่มาจากประเทศที่ต้องขายกิจการออกไป วิธีคิดก็จะนำพาให้เกิดการขายกิจการในประเทศไทยในที่สุดนั่นเอง
ในครั้งนี้เรามาดูว่าการซื้อครั้งนี้คนไทยจะได้อะไรบ้าง
1.คนไทยจะได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ที่สามารถซื้อคืนกิจการจากประเทศมหาอำนาจที่มีพลังเศรษฐกิจสูงกว่าได้
2.ทำให้เรามีพลังการต่อรองที่สูงชึ้น จากคู่ค้าต่างประเทศ ซึ่งเดิมเขาเอื้อให้กันเป็นพิเศษ
3.ทำให้คนไทยมีตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้บริหารต่างชาติต้องกลับประเทศเขาไป
1
4.ทำให้คนไทยมีช่องทางการจำหน่ายที่เป็นของคนไทยเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง
5.มีโอกาสสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าไทยเพิ่มในประเทศมาเลย์เซียมากขึ้นกว่าเดิม
6.ข้อนี้สำคัญคือช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตขึ้น รายได้กลับสู่ระบบเศรษฐกิจไทยมากขึ้น
7.ลดการขาดดุลระหว่างประเทศลงได้
แน่นอนว่าบางคนอาจจะเห็นต่าง ซึ่งก็ไม่แปลก โดยเฉพาะเรื่องการผูกขาด เรื่องนี้อธิบายได้ การผูกขาดมันมีมานานแล้ว เพียงแต่ไม่ได้พูดกันแบบเปิดเผยเท่านั้นเอง
แต่จะดีกว่าไหมแทนที่จะให้ฝรั่งผูกขาด กำไรส่วนมากก็กลับไปสู่ประเทศเขา แล้วผลกำไรเดียวกันกลับเข้าสู่ประเทศไทยแทน
ที่มา: เทสโก้โลตัส
รายได้หลายอย่างที่ไม่ได้เข้าประเทศไทยจากการดำเนินการของเทสโก้มีมากมาย อาทิเช่น ค่าตรวจสอบมาตรฐานจากหน่วยงานต่างชาติที่เขากำหนด การนำสินค้าที่เทสโก้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในต่างประเทศเข้ามาขาย และอีกมากมายที่รายได้ที่ได้จากคนไทยต้องถูกนำออกไป ไม่ได้นำมาใช้หมุนเวียนในประเทศ เหล่านี้ก็จะหมุนเวียนอยู่ในประเทศไทยแทน
แม้ว่าการค้าปลีกที่เครือเจริญโภคภัณฑ์มีทั้งค้าปลีกแบบสะดวกซื้อ 7 Eleven ค้าส่ง Siam Makro และมีค้าปลีกจาก Tesco Lotus เพิ่มขึ้น จะดูเหมือนว่าเป็นผู้ผูกชาดช่องทางการจัดจำหน่ายของไทย
แต่อย่าลืมว่าทั้ง Siam Makro และ TESCO LOTUS ต่างก็เคยเป็นของ "เครือเจริญโภคภัณฑ์ "มาก่อน และที่สำคัญเรื่องนี้เจ้าของคือคนไทย ยังไงคนไทยก็ต้องให้ความสำคัญกับคนไทยก่อนอยู่แล้ว
มั่นใจว่าคนไทยได้มากกว่าเสียแน่นอนในการซื้อคืนเทสโก้โลตัสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในครั้งนี้
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา