10 มี.ค. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ผู้สร้างความสุขต้องมาเจอทุกข์ ]
เรื่องราวชีวิตที่เหมือนรถไฟเหาะตีลังกาของ โรนัลดินโญ่ หลายคนคงเคยได้ยินกันมาพอสมควร
เริ่มจากชีวิตในวัยเด็กที่ไม่ได้ลำบากอะไรนัก เกิดในครอบครัวชั้นกลางของประเทศบราซิล พ่อเป็นช่างเชื่อมในอู่ต่อเรือและรับจ๊อบเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับสโมสรเกรมิโอ
ส่วนแม่ก็ขยันขันแข็งทำงานผู้ช่วยพยาบาล รวมถึงเจียดเวลาไปขายเครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้าด้วย
สองคนนี้ทำทุกอย่างเพื่อเลี้ยงดูอุ้มชูลูกทั้ง 3 คนให้มีชีวิตที่ดี ได้ศึกษาเล่าเรียน ถอยห่างจากยาเสพติดซึ่งระบาดหนักมากในทศวรรษ 90
โรนัลดินโญ่ สนิทและผูกพันกับ โรแบร์โต้ พี่ชายคนโตที่อายุห่างกันถึง 10 ปี ตามต้อยๆไม่เคยห่าง เรียนรู้ทุกอย่างยกย่องให้เป็นไอดอลคนหนึ่ง
แต่แล้วเมื่ออายุครบ 8 ขวบ ชะตากรรมมาเยือนอย่างไม่ทันตั้งตัว วันหนึ่งกลับจากเล่นบอลที่โรงเรียน โรนัลดินโญ่ ตกใจมากเมื่อเห็นผู้คนมามุงกันเต็มหน้าบ้าน
ใจหายหนักกว่าเมื่อเห็นแม่ร้องไห้อย่างหนัก กลั่นน้ำตาราวกับออกมาเป็นสายเลือด
โรแบร์โต้ เดินปาดน้ำตามาบอกว่าพ่อไปสวรรค์แล้ว จากอุบัติเหตุ เท่านั้นเองเจ้าเหยินน้อยทิ้งกระเป๋าสัมภาระ ปล่อยโฮลั่นอีกคน จนพี่ชายต้องโผเข้ากอดปลอบใจ
มันช่างเป็นภาพที่สะเทือนใจของเพื่อนบ้านและผู้พบเห็นยิ่งนัก
"พ่ออยากให้เราสองคนเป็นนักฟุตบอลอาชีพมากที่สุด ฉะนั้นเราต้องทำเพื่อพ่อ" โรแบร์โต้ พร่ำบอกกับน้องอย่างนี้ตลอด ฝังหัวเพื่อให้ความฝันเป็นจริง
นั่นคือหนึ่งในแรงบันดาลและพลังที่กระตุ้นให้ โรนัลดินโญ่ มุ่งมั่นเต็มที่ บากบั่นอดทนกับการฝึกซ้อมอย่างหนักแทบไม่ปริปากบ่น
"วันหนึ่งถ้าแกมีชื่อเสียงทำเงินได้มากมายจากการเล่นฟุตบอล ถึงตอนนั้นค่อยชดเชยทีหลัง"
นี่เป็นอีกประโยคจากพี่ชายที่ โรนัลดินโญ่ จำจนขึ้นใจมาตลอดและหมายมั่นไว้เลยว่า เมื่อถึงวันนั้นเขาจะสูดความสุข ความสนุกที่เคยขาดหายไปสมัยต้องฝึกซ้อมหนักให้เต็มปอด
แล้วเขาก็ทำมันอย่างนั้นจริงๆ
โรนัลดินโญ่ ในวัย 18 ปีโชว์ลีลาสร้างความตื่นตาให้กับผู้คนในสีเสื้อของเกรมิโอ
23 ประตูจาก 48 เกม ทำให้เขาโดดเด่นยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม กระทั่งโดนเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่
ดุงก้า อดีตกัปตันบราซิลบอกเลยว่า ไม่เคยเห็นนักเตะคนไหนสร้างแรงสั่นสะเทือนด้วยสไตล์อันเป็นแบบฉบับอย่างแท้จริง
"เขาทำมันทุกอย่างในสนามเป็นธรรมชาติ กลั่นออกมาจากตัวตน เล่นไปยิ้มไป นั่นคือที่สุดแล้ว"
หากจะบอกว่า โรนัลดินโญ่ ถึงนิพพานในการเล่นฟุตบอลตั้งแต่วัยรุ่นคงไม่ผิดนัก ทุกอย่างดูกลมกลืนลงตัวราวกับพระเจ้าตั้งใจประทานสิ่งนี้มาให้โดยเฉพาะ
รอยยิ้มของเขา ลีลาของเขา ไม่ใช่สร้างความสุขให้แค่ตัวเอง แต่ยังเผื่อแผ่ไปถึงกองเชียร์และแม้กระทั่งแฟนบอลทีมอื่นต่างก็เป็นไปในทางเดียวกัน
ปี 2001 โรแบร์โต้ คือคนแนะนำให้น้องย้ายไปเล่นกับปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่นั่นเขากลายเป็นพระเอกทั้งที่หน้าตาไม่ได้หล่อเหลา ผมหยิกกระเซิง ฟันที่ยื่นออกมา แต่เหลือเชื่อว่ามันเต็มไปด้วยเสน่ห์มัดใจคนที่พบเห็น
แล้วประโยคเดิมๆ ก็ดังก้องมาในสมองอีก น่าจะถึงเวลาได้ชดเชยกับสิ่งที่หล่นหายไปจากสองข้างทางก่อนหน้านี้แล้ว
ปารีสไม่ใช่เมืองที่หยิบยื่นโอกาสให้ โรนัลดินโญ่ เท่านั้น แต่ยังหยิบยื่นสิ่งเอนเตอร์เทนทุกอย่างมาให้ เขาท่องราตรีเที่ยวไนท์คลับอย่างสนุก บางคราวปล่อยไหลยันย่ำรุ่ง กลับบ้านด้วยสภาพสะโหลสะเหล
มีไม่น้อยที่มาซ้อมสายหรือขาดมันดื้อๆ บางครั้งเพื่อนๆเข้าคอร์สเล่นเวทสร้างกล้ามเนื้อในห้องยิม แต่เขาเลือกที่จะขึ้นเตียงให้หมอนวดเฟ้นคลึงกล้ามเนื้ออย่างมีความสุข
เหมือนเป็นข้อยกเว้น ทุกคนในสโมสรรู้กันดี กระทั่งถึงเวลาต้องย้ายอีกครั้ง
ก่อนเข้าสู่ฤดูร้อนปี 2003 แมนฯยูไนเต็ดที่ตามเทียวไล้เทียวขื่อมาพักใหญ่หวังจะปิดดีลกับดาวเตะแซมบ้าให้ได้และคิดว่าไม่น่าจะพลาดหลุดมือ
ปีเตอร์ เคนยอน ซีอีโอปีศาจแดงในเวลานั้นลงมาจัดการด้วยตัวเองอย่างดี แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าบาร์เซโลน่าที่โผ่ลมาทีหลังคว้าชิ้นปลามันไปครองหน้าตาเฉย
ทั้งที่จะว่าไปแล้วเวลานั้นบาร์ซ่าผลงานทรุดหนักมาก อยู่ในช่วงตกต่ำ ผิดกับแมนฯยูไนเต็ดยังเฟื่องอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มว่าจะกวาดความสำเร็จได้อีกนาน
ข่าวถูกปล่อยมาว่า เคนย่อน มัวแต่ต่อรองค่าตัวกับเปแอสเช แค่ส่วนต่างไม่ถึง 1 ล้านปอนด์ นั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ดีลพลิกล็อกก็จริง
อย่างไรก็ตามความต้องการของ โรนัลดินโญ่ คือบาร์เซโลน่า หาใช่แมนฯยูไนเต็ดตามที่ลือกันสะบัดในซัมเมอร์นั้น
เขารู้ดีว่าหากย้ายไปปีศาจแดง ความสำเร็จมากมายแทบจะมานอนกองแทบเท้า สไตล์การเล่นเกมรุกอันเร้าใจจะช่วยเพิ่มความดุดันเกรี้ยวกราดไปอีก เล่นเอา เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ฝันเห็นการเป็นเจ้ายุโรปอีกสมัย
อย่างไรก็ตาม โรนัลดินโญ่ อ่านขาดแล้วว่า หากย้ายไปแมสเชสเตอร์ ต้องเจอกับอะไรบ้างและนั่นล้วนแต่เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ทั้งสิ้น
นอกจากความเฮี้ยบของ เฟอร์กี้ ที่มีเครื่องเป่าผมเป็นอาวุธสำคัญ เขาไม่อาจแตกแถวหรือทำอะไรตามอำเภอใจเหมือนสมัยอยู่ปารีสแล้ว
สิ่งแวดล้อมต่างๆก็ยังไม่หนุนส่งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่หนาวเย็น ขมุกขมัว ฟ้าปิดฝนตกปรอยๆ อาหารที่ไม่ถูกปากและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง
บาร์เซโลน่าจึงเป็นคำตอบที่ชัดเจนทุกอย่างของ โรนัลดินโญ่
แล้วเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ฉุดบาร์ซ่าให้หลุดพ้นจากความตกต่ำที่กำลังมาเยือน พาทีมครองแชมป์ลาลีกา 2 สมัย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอีก 1 โดยที่ตัวเขาไปถึงจุดพีกที่สุดได้บัลลง ดอร์มาประดับเกียรติในปี 2005
นอกจากรอยยิ้มที่เปื้อนหน้าอยู่เสมอ ความสุขที่มอบให้แก่แฟนๆ อีกสิ่งที่ยังคงเดิมคือไลฟ์สไตล์ที่ปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยง ราวกับว่าโลกจะแตกสลายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ไม่มีใครหยุดยั้งพรสรรค์ในสนามของเขาได้ เช่นเดียวกับพฤติกรรมนอกสนาม
ปีที่แล้ว โรนัลดินโญ โดนรัฐบาลบราซิลสั่งอายัติทรัพย์สินเป็นจำนวน 57 รายการ รวมถึงสั่งยึดพาสปอร์ตด้วย จากข้อหาไม่ยอมจ่ายภาษีและค่าปรับ
เขาค้างชำระหนี้สินอยู่หลายรายการ รวมถึงภาษีท้องถิ่น เป็นจำนวนรวมถึง 1.69 ล้านปอนด์ นอกจากนี้ยังถูกสั่งปรับเงินอีก 2.06 ล้านปอนด์ ข้อหาสร้างท่าเรือที่บ้านริมทะเลสาบแบบผิดกฎหมายในพื่นที่ป่าสงวน รวมทั้งทำธุรกิจแพตกปลา
พาสปอร์ตทั้งของบราซิลและสเปนที่ถือครองอยู่ยังถูกริบ โดยผู้พิพากษาบอกว่าคดีดังกล่าวอยู่ภายใต้ระเบียบความลับทางกระบวนการยุติธรรม จึงไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธข่าวนี้ได้
ยังมีข่าวด้วยว่าเหลือเงินติดบัญชีแค่เพียง 6 ยูโรเท่านั้น
อาจด้วยพาสปอร์ตที่โดนยึดอยู่และมีปัญหาเรื่องคดีความค้างคา โรนัลดินโญ่ และ โรแบร์โต้ จึงใช้เล่มปลอม ก่อนเดินทางไปยังปารากวัย แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับตัวมาสอบสวน ฝากขังในคุกก่อน
มีข่าวว่ากระบวนการสอบสวนอาจยืดเยื้อยาวถึง 6 เดือน นั่นทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่หลังซี่กรงเหล็กนานกว่าที่คิด
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเหตุผลหลักที่ทำให้นักเตะสักคนที่เคยเก่งกาจมากๆ ต้องมาเผชิญวิบากกรรมเช่นนี้ คืออะไรกัน?
ความประมาท เลินเล่อ มั่นใจว่าชื่อเสียงแต่หนหลังจะช่วยค้ำจุนตลอดไปอย่างนั้นหรือ
ภาพที่เขาเดินออกมา พร้อมโดนล็อกกุญแจมือ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายล้อม มันช่างน่าสะเทือนใจยิ่งนัก
ไม่นับรอยยิ้มพิมพ์ละมัยระหว่างอยู่ในคุก น่าจะทำให้แฟนบอลทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ที่หลงรักในลีลาของ โรนัลดินโญ่ คงต้องเศร้าไปตามๆกัน
เมื่อผู้สร้างความสุข ต้องมาตกอยู่ในห้วงทุกข์
จะมีใครพร้อมคืนความสุขให้เขาบ้างไหม?
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา