18 ก.ย. 2020 เวลา 01:10 • ปรัชญา
“มรดกที่เท่ากัน” จงมองเห็นสิ่งที่ตัวเองมี มากกว่าสิ่งที่ตัวเองขาด
เมื่อเราเกิดมาในโลกนี้ เราไม่มีอะไรติดตัวมาเลย
และเมื่อเราตาย เราก็ไม่อาจจะเอาอะไรติดตัวตามไปได้
เพราะฉะนั้น บุคคลทั้งหลาย ไม่ควรกล่าวถึงความชอบธรรม
หรือนั่งบ่นรำพันถึงสิ่งที่ตนเองไม่มี หรือ ต้องสูญเสียสิ่งเหล่านั้น
เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ไม่มีบุคคลใดได้ครอบครองทุกอย่าง
วันนี้เพจใจดี จะมาเล่าเรื่อง ของสิ่งนอกกายที่ทุกคนอยากได้คือ” มรดก “ แต่ถ้าสิ่งที่ถูกเรียกว่ามรดกนั่นไม่ได้เป็นแค่ทรัพย์สมบัติล่ะ แต่ยังมีอีกมรดกหนึ่งที่โลกใบนี้มอบให้กับทุกคน ไปดูกันครับว่าอะไรคือ มรดกที่เท่ากันของโลกใบนี้
พ่อค้าคนหนึ่งมีลูกชายสองคน ลูกคนโตเป็นที่โปรดปรานมาก พ่อค้าตั้งใจจะยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้แก่ลูกชายเพียงคนเดียว
ภรรยาพ่อค้าที่เป็นแม่เสียใจแทนลูกชายคนเล็กมาก จึงอ้อนวอนสามีอย่าได้บอกความประสงค์เรื่องนี้ให้ลูกคนเล็กทราบ
ภรรยาพ่อค้าแอบหวังว่าจะหาวิธีที่จะทำให้ลูกทั้งสองได้รับมรดกที่เท่ากัน พ่อค้าก็ยอมรับปากว่าจะไม่พูดเรื่องนี้จนกว่าจะใกล้ตาย
วันหนึ่งภรรยาพ่อค้านั่งร้องไห้อยู่ข้างหน้าต่างบ้าน นักธุดงค์คนหนึ่งเดินผ่านมาถามว่าร้องไห้ทำไม
“ดิฉันจะไม่ร้องไห้ได้อย่างไร” หล่อนพูด “ดิฉันมีลูกชายสองคน ไม่แตกต่างกันเลย แต่พ่อของพวกเขาจะมอบทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่คนหนึ่ง ส่วนอีกคนจะไม่ได้อะไรเลย”
“ดิฉันขอร้องไม่ให้เขาบอกความประสงค์นี้ จนกว่าดิฉันจะนึกหาทางช่วยลูกชายคนเล็กได้ แต่ดิฉันก็ยังคิดวิธีอะไรไม่ออก จึงมีความทุกข์ใจอยู่แบบนี้”
นักธุดงค์กล่าวว่า “มรดกที่เท่าเทียมนั้นคือโอกาส เราทุกคนเกิดมาก็ไม่มีอะไรติดตัวมา ตายไปก็ไม่มีอะไรติดตัวไป ทุกคนล้วนได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตเท่ากัน จงไปบอกความจริงให้แก่ลูกของท่านทั้งสองเถอะ แล้ว ให้เขาเลือกโอกาสในชีวิตของพวกเขาด้วยตัวของพวกเขาเอง”
ลูกชายคนเล็กเมื่อรู้ว่าตัวเองไม่ได้รับมรดกอะไรเลย ก็ออกเดินทางไปต่างถิ่น เข้าฝึกหัดเรียนการค้า ส่วนลูกชายคนโตอยู่บ้านไม่ได้เล่าเรียนอะไร เพราะรู้ว่าวันหนึ่งจะเป็นคนร่ำรวย
เมื่อบิดาถึงแก่กรรมลง ลูกชายคนโตไม่รู้วิธีว่าจะทำงานอย่างไร เอาแต่ใช้จ่ายเงินมรดกจนหมดสิ้น ในขณะเดียวกันลูกชายคนเล็กได้เรียนรู้ลู่ทางหาเงินจากต่างแดนก็กลายเป็นคนร่ำรวย
ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะไม่ได้รับ มรดกนี้ ทุกคนล้วนมีโอกาสในการใช้ชีวิตที่เท่าเทียมกัน อย่ามัวไปมองสิ่งที่คนอื่นได้รับจากบรรพบุรุษของพวกเขา ถึงพวกเขาจะได้มา พวกเขาก็ยังต้องเลือกโอกาสในการใช้ชีวิตของตัวเองอยู่ดี จงคว้ามรดกชิ้นนี้และทำให้มันสุดความสามารถด้วยมือของเรา ..
ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเพจใจดี กันนะครับ🙏💕
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา