10 มี.ค. 2020 เวลา 09:39 • ข่าว
#Zero_rateที่เกาหลีเหนือ
#ระบอบคิมกับCovid_19
Cr. Straits Times
ในขณะที่คนทั้งโลกกำลังแตกตื่นโกลาหลกับวิกฤติไวรัส Covid - 19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อในยุโรปกำลังขาขึ้น อิตาลีสั่งปิดประเทศ ญี่ปุ่น กับ เกาหลีใต้ทะเลาะกันใหม่ ที่แต่ละฝ่ายจะแบนไม่ให้คนของแต่ละฝ่ายเข้าประเทศ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อขาดแคลนทุกแห่งหน แม้แต่กระดาษทิชชูยังต้องเข้าคิดซื้อ วุ่นวายกันไปหมด
แต่มีอยู่ประเทศเดียว ที่ดูชิลล์มาก ท่ามกลางประเทศเพื่อนบ้านที่เจอวิกฤติไวรัสถึงระยะ 3 ไปจนถึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้วก็มี แต่ที่นี่เป็นประเทศที่ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ หรือเสียชีวิตจาก Covid-19 รายงานออกมาเลยแม้แต่คนเดียว แถมมีเวลาว่างขนาดเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธเล่นได้อีกต่างหาก😀
ประเทศนั้นคือ เกาหลีเหนือ
1
เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากว่า ทำไมถึงไม่พบผู้ติดเชื้อในเกาหลีเหนือเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งๆที่เกาหลีเหนือ ติดต่อสัมพันธ์กับจีนอย่างแน่นแฟ้น นักท่องเที่ยวกว่า 90% ที่ไปเกาหลีเหนือล้วนมาจากจีน หรือไม่ก็ต้องผ่านจีนเพื่อทำวีซ่าไปเกาหลีเหนือก่อนแทบทั้งสิ้น สินค้านำเข้าล้วนเป็นของจีน ทั้งที่นำเข้าโดยตรงอย่างถูกกฏหมาย หรือ แม้แต่ลักลอบหิ้วข้ามชายแดนมา แต่กลับไม่มีไวรัสเล็ดลอดผ่านม่านโสมแดงเข้าประเทศไปได้เลย ท่าน คิม จอง-อุน หรือ น้องพลับของเราทำได้อย่างไร 😀
เรื่องนี้ ฝรั่งเองก็ยังทึ่ง แต่ในความทึ่ง ก็เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงสงสัย เพราะสื่อในเกาหลีเหนือ ถูกรัฐบาลคิมครอบงำ 100% สถานการณ์ที่รายงานออกมา จะเป็นจริงมากน้อยเพียงไหน ไม่มีใครมั่นใจได้
และตั้งแต่เมื่อวาน 9 มีนาคม ก็มีข่าวคืบหน้ามาจากทางเปียงยางว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้จัดเครื่องบิน Air Koryo ที่เป็นสายการบินแห่งชาติ ทยอย อพยพชาวต่างชาติที่ถูกกักเชื้อในประเทศนานกว่า 30 วัน ให้เดินทางออกนอกประเทศได้แล้ว😀
1
Cr. BBC
ชาวต่างชาติที่ว่านี้ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่หลงไปติดในเกาหลีเหนือนะคะ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการฑูต และนักธุรกิจต่างชาติที่เข้าไปทำงานในเกาหลีเหนือ ที่มีหลากหลายประเทศ ได้แก่ รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ โปแลนด์ และอีกหลายๆประเทศ
คณะฑูตต่างชาติร่วมร้อยคนนี้ ได้บินออกจากเปียงยาง ด้วยเที่ยวบิน KOR271 เพื่อไปลงที่เมืองวลาดิวอสต็อค ในรัสเซีย ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับประเทศ
Cr. BBC
พอมีคนจากเกาหลีเหนือได้ออกมา ก็เริ่มมีรายละเอียดสถานการณ์ไวรัสในเกาหลีเหนือออกมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ละเอียดอะไรขนาดนั้น เพราะชาวต่างชาติคือคนกลุ่มแรกที่โดนรัฐบาลเกาหลีเหนือส่งตัวไปกักกันโรค ตั้งแต่มีข่าวเรื่องไวรัสอู่ฮั่นระบาดออกมาจากประเทศจีน
ทันทีที่มีรายงานว่าเชื้อไวรัส Covid-19 มีการระบาดนอกประเทศจีนแล้ว ตั้งแต่เคสแรกๆ รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งแบนนักท่องเที่ยวจีน และปิดพรมแดนทันที จากนั้นก็เอาตัวชาวต่างชาติ ที่รวมถึงคณะฑูต นักธุรกิจต่างชาติ ไปกักตัวก่อนเลย นานถึง 30 วัน
Cr. NY Post
แต่สำหรับชาวเกาหลีเหนือ ที่ได้เคยติดต่อกับคนต่างชาติ ก็จะโดนกักตัวนานกว่านั้นถึง 40 วัน สำนักข่าว New York Post ได้รายงานว่า เกาหลีเหนือกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงเหล่านี้กว่า 10,000 คน แบบมิดชิด ในเขตนอกเมืองห่างไกลชุมชน อยู่กันเหงาๆอย่างนั้นอยู่เดือนกว่าจนแน่ใจว่าไม่ติดเชื้อแน่ ถึงเริ่มทยอยปล่อยคนออกมา
แต่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวหลุดออกมาจากใน Twitter ว่า เคยมีผู้ติดเชื้อในเกาหลีเหนือจริงๆ 1 รายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ทันทีที่ยืนยันผู้ติดเชื้อ เขาคนนั้นก็โดนสั่งไปยิงเป้าทิ้งทันที ซึ่งเรื่องนี้ ไม่มีสำนักข่าวไหนยืนยัน
เป็นเพียงข่าวลือในโลกโซเชียล ที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่
แต่เรื่องขู่ว่าจะยิง มีอยู่จริง เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นจีนออกมาประกาศเตือนชาวจีนในมณฑลจี๋หลิน ที่ติดกับเกาหลีเหนือ ไม่ให้ชาวจีนไปเดินเฉียดเขตพรมแดนเกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือจับปลาในเขตแม่น้ำยาลู่ ที่เป็นเส้นพรมแดนธรรมชาติ หรือแม้แต่ขนสินค้ากันตามชายแดน เพราะรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งให้ยิงชาวจีนได้ทันที ที่ข้ามพรมแดนมา เพื่อป้องกันโคโรน่าไวรัสเข้าประเทศ😱
ส่วนการป้องกันไวรัสในเมืองเปียงยาง การฉีดยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่างๆ การใส่หน้ากากอนามัย ชาวต่างชาติเล่าว่า มีให้เห็นทั่วไป ก็ถือว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือก็เข้มอยู่
Cr. BBC
ดังนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ อาจเป็นจริงก็ได้ 😀
แต่ช้าก่อน
ทางสื่อเกาหลีใต้ Daily NK ที่อ้างว่ามีแหล่งข่าวอยู่ในเกาหลีเหนือออกมายืนยันว่า ไม่มีตัวเลขป๊ะเอ็งสิ ผู้ติดเชื้อในเกาหลีเหนือน่ะมี และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20 ราย แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือแค่ไม่นำเสนอข่าวเท่านั้นเอง โดยมีรายงานว่ามีทั้งผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตกระจายตามเมืองต่างๆในเกาหลีเหนือแล้วทั่วประเทศ😱
ก็ต้องมาดูกันว่า ทางเกาหลีเหนือจะยืนยันรักษา สถิติ Clean Sheet นี้ไว้ได้ตลอดจนพ้นวิกฤติ หรือจะเปิดตัวเลขออกมา แล้วป๊อกเด้งเลยแบบอิหร่าน ก็ต้องมาติดตามกันดูนะคะ
โฆษณา