10 มี.ค. 2020 เวลา 10:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
How to.. เปลี่ยนพัดลมระบายความร้อนให้กับแล็ปท็อปตัวโปรด ✌️
ก่อนอื่น.. อติขอเกริ่นก่อนเข้าเรื่อง.. นอกเรื่องนิดนึง 😁 แบบว่า.. ช่วงนี้ หมดมุก หมดไอเดีย.. คิดอะไรไม่ค่อยออก มาตามอ่านบทความคนอื่น ๆ บ้าง แต่ไม่มาก ตอนนี้รับจ๊อบมางานนึง จัดฟอร์แมตเล่มวิจัย เป็นอะไรที่ตาลายมากกกกก.. จึงต้องรีบทำ ก็เลยหายไปบ้าง.. แต่ยังมีชีวิตอยู่นะ 😁😁
เข้าเรื่องดีกว่า.. วันนี้ อติจะพาไปดูวิธีการเปลี่ยนพัดลมระบายความร้อนให้กับแล็ปท็อปตัวโปรดของเรากันครับ เครื่องที่นำมาให้ดู เป็นเครื่องของอติเองครับ
เปลี่ยนพัดลมระบายความร้อน
จริง ๆ แล้ว อติเปลี่ยนมันไปนานแล้วครับ ตั้งแต่ประมาณ 6 ปีที่แล้ว เนื่องจากตอนนั้น เครื่องมีอาการร้อนมาก และดับบ่อย จึงลองแกะเครื่องเพื่อเช็คดู ปรากฏว่าพัดลมมันไม่หมุน
เมื่อหาสาเหตุเจอแล้ว อติก็ค้นหาราคาของพัดลมรุ่นที่ใช้อยู่ แล้วก็สั่งของมาครับ ลงมือเปลี่ยนเองเลย
ปล. ก่อนจะลงมือเปลี่ยน อติได้ศึกษาและดูวิธีการรื้อเครื่อง การเปลี่ยนอุปกรณ์มาบ้างแล้ว และได้ลองแกะเครื่องมาบ้างแล้วครับ 😄
เปิดฝาหลังของเครื่องออก
เริ่มจากคลายน็อตของฝาหลังเครื่องออกให้หมด ค่อย ๆ แกะฝาหลังอย่างระมัดระวัง ก็จะเห็นพัดลมระบายความร้อนของ CPU ครับ
พัดลมระบายความร้อน CPU
ค่อย ๆ ถอดฝาพัดลมออกมาครับ จากในภาพคือ ถอดออกมาทำความสะอาดครับ แต่ใช้ไปสักระยะแล้วมันไม่หมุน จึงซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยนครับ
แกนเหล็กระบายความร้อนของ CPU
จากภาพ ผมถอดแกนเหล็กระบายความร้อนของตัว CPU ออกมาด้วยครับ จะเห็นว่า มีซิลิโคนเหลวทาไว้เพื่อช่วยระบายความร้อนให้กับ CPU ถ้าเกิดมันแห้ง เราสามารถเช็ดออกแล้วทาซิลิโคนใหม่ลงไปได้ครับ
ซิลิโคนที่ใช้ทานั้น เราสามารถหาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ครับ
แกนเหล็กระบายความร้อน
ตรงแกนเหล็กอีกส่วน ตรงนี้จะเป็นที่สะสมฝุ่นละอองไว้หนาแน่นเลยครับ เอามาปัดทำความสะอาดอีกหน่อย ให้สะอาดขึ้น จะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นครับ
สำหรับบทความนี้ อติก็ได้นำวิธีการทำความสะอาดและเปลี่ยนพัดลมระบายความร้อน CPU ของแล็ปท็อปมาให้ได้ชมกัน เพื่อเป็นความรู้นะครับ แต่ถ้าจะทำเอง ต้องศึกษาก่อนนะครับ สุ่มสี่สุ่มห้าแกะไม่ได้นะครับ เดี๋ยวจิมีปัญหาครับ 😆
ปล. ถ้าเครื่องยังไม่หมดประกัน อย่าไปแกะเครื่องนะครับ เพราะการรับประกันจะสิ้นสุดลงทันทีครับ
เลิกงานแล้ว เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพนะครับทุกคน 😄✌️🌹🏃♂️
อติ || 10 มีนาคม 2563
โฆษณา