10 มี.ค. 2020 เวลา 14:28 • ปรัชญา
ความสุขแบบบ้านนอกบ้านนา
บรรยากาศบ้านนอกบ้านนา หาซื้อได้ที่ไหน ตรงไหนเขามีขาย นี่เป็นคำถามที่ง่ายแต่ยากจะหาซื้อได้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นตามบ้านนอกคอกนา มันเป็นความจริงที่เราต้องได้สัมผัสเอง นำตัวเองไปใช้ชีวิตอย่างนั้น เพื่อให้เข้าถึงบรรยากาศแบบนั้นจริงๆ
1. ร้อยยิ้ม
ชีวิตในแบบวิถีชนบทเราจะเห๋นรอยยิ้มง่ายขึ้น ด้วยการใช้ชีวิตที่ไม่เคร่งเครียด ไม่ต้องดิ้นรน หรือแย่งกันเพื่อเดินทาง บางครั้งต้องแข่งกับเวลาในการเดินทางไปทำงาน มีความเร่งรีบ ซึ่งต่างจากวิถีแบบชาวบ้านหากตื่นชาวมาก็มีเวลาเดินชมสวน ดูแลพืชผัก มีเวลาได้ทำอาหารกับข้าว ที่ไม่ต้องไปซื้อเขากิน
2. ความอุดมสมบูรณ์
อาหารการกินล้วนแต่เกิดจากธรรมชาติใครสนใจที่จะกินอะไรก็กินได้ บ้างก็ปลูกกินเองปลอดสารพิษ บ้างก็เก็บตามธรรมชาติ อาหารต่างๆ ล้วนแต่หาง่าย ไม่จำเป็นต้องซื้อให้สิ้นเปลื้องเงินทอง หากจะซื้อจริงๆ ก็คงไม่แพง
3. อากาศบริสุทธิ์
การอยู่ตามชนบทท้องทุ่ง ท้องนา ล้วนแต่มีความสุขเพราะเราได้สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์ ไม่มีฝุ่นควันที่สร้างมลพิษทางอากาศให้ต้องเสียสุขภาพ ตื่นเช้ามาได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์อย่างเต็มที่
4. ความสามัคคี
การใช้ชีวิตตามแบบชนบทส่วนมากจะอยู่กันเป็นหมู่บ้าน เมื่อใดก็ตามที่มีการจัดงานของแต่ละบ้านไม่ว่าจะเป็นงานมงคล หรืออวมงคล และงานบุญประเพณีต่างๆ ทุกคนในหมู่บ้านล้วนแต่มีจิตใจสามัคคีร่วมด้วยช่วยกัน คนละไม้คนละมือ เพื่อให้งานบรรลุไปได้ด้วยดี
5. การแบ่งปัน
ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ถือเป็นสิ่งที่คนในชุมชนต่างมีต่อกัน การแบ่งปัน การให้กับผู้ที่ไม่มี สิ่งนี้ล้วนเป็นรากฐานมาแต่ปู่ย่าตายาย การทำเช่น นี้จะช่วยให้กิดความรัก และความสัมพันธ์อันดีของคนในหมู่บ้าน
6. สุขภาพจิตดี
เรื่องของสุขภาพจิตของคนที่อยู่ตามท้องทุ่งท้องนา จะมีชีวิจและจิตใจที่ดีกว่า คนที่อยู่ในเมืองเนื่องจากคนที่อยู่ในชนบทสามารถไปมาหาสู่กันง่าย มีกิกรรมต่างๆ ให้ทำเยอะ เช่น ไปวัด ขายของ ทำสวน ทำไร่ ทำนา จึงไม่ต้องมีอะไรให้คิดมาก มีเวลาอยู่กับสิ่งที่ทำมากกว่า
7. สุขภาพกายดี
ร่างกายถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำคัญคนเราทุกคนการที่คนตามท้องนามีสุขภาพที่แข็งแรง เนื่องจากอาหารการกินล้วนแล้วแต่มาจากธรรมชาติ มีโอกาสได้ออกกำลังกาย คือ การทำสวน ทำไร่ ทำนา ไม่ต้องเจอสิ่งที่วุ่นวาย สูดดมอากาศที่บริสุทธิ์ มีชีวิตที่อยู่ง่ายกินง่าย
ดังนั้น ชีวิตของคนในชุมชนบ้านนอกบ้านนาล้วนแต่มีอะไรดีๆ ที่คนในเมืองเองยังไม่รู้ การได้สัมผัสสิ่งดีๆ ในแบบที่ชาวบ้านเป็นเราจะเห็นว่าเป็นอะไรที่มีความสุข บางคนอาจจะคิดว่าทำไมดูลำบากที่ต้องมาหาอาหารกินเอง แต่นี้คือความสุขที่เราต้องเรียนรู้และมีประสบการณ์ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนไม่มีขายตามท้องตลาด และไม่มีสอนในโรงเรียน แต่ถ้าอยากได้ต้องมาเรียนรู้และสัมผัสเอง
เหมือนลูกเศรษฐีที่ส่งลูกมาอยู่ตามบ้านนอกบ้านนา เพื่อเรียนรู้ชีวิตแบบชาวบ้าน ซึ่งสิ่งที่เขาไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัส และรู้แค่เพียงผ่านหนังสือ ตำรา รู้แค่ในรูปภาพ หรือรู้แค่ชื่อ แต่เมื่อได้มาใช้ชีวิตแบบนี้จะเข้าใจว่ามันไม่ยากขอแค่เราเปิดใจยอมรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
สิ่งหนึ่งที่ผมเองชอบหนังเรื่อง ไทยบ้าน×BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ ที่ได้นำน้องๆ ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะข้างนอกคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ทั้งการอยู่ การกิน การใช้ชีวิต รวมทั้งลองร้องเพลงแบบไทบ้านสำนวน สำเนียงอีสาน ซึ่งล้วนแต่เป็นการเรียนรู้และได้สัมผัสบรรยากาศชีวิตจริงที่หาซื้อไม่ได้แน่นอน
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา