13 มี.ค. 2020 เวลา 06:18 • ข่าว
#ศุกร์13ที่อิตาลี
Cr. Daily Mail
ในนาทีที่ได้แชร์ข่าวนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 ในอิตาลีได้ทะลุเกิน 1000 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อย่างที่ได้ทราบข่าวกัน การระบาดในอิตาลีตอนนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในยุโรปแล้วในตอนนี้ี ยอดยังพุ่งไม่หยุด และรวดเร็วมาก อันเนื่องจากโรงพยาบาลไม่พร้อมรับสถานการณ์การระบาดที่รวดเร็วขนาดนี้ และที่สำคัญที่สุดคือ อุปกรณ์การแพทย์ไม่พอ ทำให้ทีมแพทย์ต้องตัดสินใจในช่วงเวลาที่โหดร้ายนี้ด้วยการเลือกช่วยผู้ป่วยที่อายุน้อย และมีโอกาสรอดสูงกว่าก่อน และต้องปล่อยมือผู้ป่วยที่อาการหนักเรื้อรัง ร่วงหล่นไปตามยถากรรม
ด้วยเหตุนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจึงพุ่งสูงขึ้นอย่างน่ากลัว
และยอดผู้ติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดรายงานที่ 15,113 ราย เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 3,000 คนภายในวันเดียว
Cr. Daily Mail
ที่ซ้ำร้ายกว่านั้นคือ ตอนนี้ไม่มีประเทศไหนในยุโรปที่สามารถช่วยเหลืออิตาลีได้ ทุกประเทศในยุโรปล้วนแต่มีปัญหาการระบาดของ Covid-19 เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น แม้แต่ประเทศมหาอำนาจของโลก ก็สั่่งตัดการติดต่อกับยุโรปทั้งทางบก และทางอากาศไปแล้วเมื่อวานนี้
มีคนกล่าวว่า เราจะพบมิตรแท้ในยามที่เราลำบากที่สุด
ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า ทางจีนได้จัดส่งหน้ากากอนามัยล็อตใหญ่จำนวนกว่า 1.8 ล้านชิ้นมาให้อิตาลี และสเปนแล้วอย่างเร่งด่วน พร้อมทีมแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์เต็มอัตราศึก บินตรงมาลงที่สนามบิน Fiumicino ในกรุงโรมเรียบร้อยแล้วตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
Cr. Xinhua News
นอกจากจะมีทีมส่งไปที่อิตาลีแล้ว ทางจีนยังจัดทีมแพทย์อีกทีม มุ่งหน้าไปที่อิหร่าน เพื่อสกัดการระบาดในตะวันออกกลางในประเทศอิหร่าน และอิรัก พร้อมจัดชุดเวชภัณฑ์ส่งไปช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก
นับเป็นข่าวดีที่เสริมสร้างกำลังใจให้แก่กันในยามที่สังคมกำลังตื่นกลัวกับวิกฤติระดับโลกนี้
ถึงแม้บางคนอาจมองว่า ต้นเหตุเกิดจากที่ประเทศจีน ทางจีนก็ต้องรับผิดชอบไป แต่การเกิดเหตุโรคระบาด มันเป็นอุบัติเหตุทางธรรมชาติ ไม่มีใครอยากจะให้เกิด และตั้งแต่ที่เกิดการระบาดในจีน เขาก็ปิดเมือง ปิดประเทศ ป้องกันเต็มที่แล้ว ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากใคร แล้วก็ไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือจีน แถมโดนชาติยุโรป และสหรัฐถล่มซ้ำอีกต่างหาก
ส่วนประเทศอย่างเรายังทำอะไรไม่ได้มาก ก็ได้แต่ร่วมอนุโมทนาบุญให้เขาไปก่อน แล้วก็ดูเคสในต่างประเทศเป็นตัวตัวอย่าง ว่าหากเกิดการระบาดรุนแรงขึ้นมา เรามีความพร้อมด้านสาธารณะสุขเพียงพอขนาดไหน แผนการรับมือในวิกฤติของเราแหลมคมเพียงพอหรือยัง แล้วเราเตรียมใจพร้อมรับวิกฤติหากมันเกิดขึ้นจริงได้ถึงแค่ไหน ถอดจากบทเรียนของชาวกรุงโรมดูนะคะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา