13 มี.ค. 2020 เวลา 08:58 • ไลฟ์สไตล์
ประสบการณ์ 3 เดือนผู้ติดตาม 5.3k กว่าๆ
เป็น 3 เดือนที่เข้ามาเรียนรู้และพาเพื่อนๆใน bd บุกป่าฝ่าดงไปชมเกษตรอินทรีย์สวนสนุกปลูก ตั้งแต่สวนเขียวขจีสวย สดชื่น จนกระทั่งเจอภัยแล้งร้อนระอุ เหตุกราดยิงที่โคราช จนกระทั่งเจอวิกฤติไวรัสโควิด19 ระบาด ช่างเป็น 3 เดือนที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากๆ จนแทบตั้งตัวไม่ติด นาทีนี้การชีวิตแต่ละวันต้องใช้สติทบทวนอดีตให้ดี ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่มาสอนใจ ว่าผู้คนต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง
เริ่มจากสวนเกษตรอินทรีย์ที่สวยงาม
สวนสนุกปลูกเมื่อ 3 เดือนก่อน
ถ้าตามไล่ดูจากชุดซีรีส์เกษตรอินทรีย์สวนสนุกปลูกจะเห็นความสดชื่นสวยงาม จนกระทั่งหลายคนอยากจะมาเยี่ยมชม
สวนสนุกปลูกปัจจุบัน
ุสวนสนุกปลูกเจอวิกฤติแล้ง อากาศร้อนจัดต้นไม้ที่เคยปลูกฟูมฟักมาหลายต้นแห้งตายอย่างน่าเสียดาย ทำให้รู้สึกเห็นใจคนที่มีอาชีพเกษตรกรรม ที่อาชีพมีความเสี่ยงขึ้นอยู่กับสภาพดิน ฟ้า อากาศ อย่างมาก แต่ก็พอรู้ทางแก้ปัญหาว่าควรทำอย่างไรบ้าง ถ้าเกษตรกรไม่หยุดเผาฟาง ไม่ขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร ไม่ปลูกต้นไม้ยืนต้นบ้าง ไม่ลดต้นทุนในการทำเกษตร ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ก็จะไม่สามารถพึ่งตนเองได้เลย
การปรับชีวิตเมื่อเจอวิกฤติ
ผักอินทรีย์ในบ้าน
เมื่อสวนสนุกปลูก 3 ไร่ขาดแคลนน้ำ ก็เปลี่ยนสวนหย่อมในบ้านเป็นสวนผักอินทรีย์ได้ อย่ามัวนั่งพร่ำพรรณาสิ่งที่เสียไป แต่จงปรับชีวิตใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะสิ่งที่เสียไปแล้วไม้หวนกลับ อย่าพลาดสร้างสิ่งใหม่ที่ดีๆต่อไป ความสุขบางทีก็ไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณ อยู่ที่พอใจก็สุข ดังนั้นสวนเล็กๆในบ้านก็เป็นสวนสนุกปลูกที่เราชอบได้
เมื่อไวรัสโควิด 19 ระบาด
เป็นช่วงที่เรามั่นใจว่า ถ้าหากเราได้มีแหล่งอาหารที่ผลิตได้เองเพียงพอจะช่วยลดความเครียดและความกดดันได้ลงบ้าง เป็นช่วงที่ยิ่งทำให้เห็นความสำคัญของการปลูกพืชผัก ผลไม้อินทรีย์ ว่าเป็นทางออกหนึ่งของปัญหาที่มีได้ ดีใจที่ได้เริ่มปลูกต้นไม้มาครบ 3ปี แม้ว่าจะมีตายลงบ้างในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะทุกครั้งที่ไปสวนเรามีที่หลบ แดดใต้ต้นไม้ ยังมีลมพัดที่เย็นสบายๆให้พักผ่อน
การปลูกต้นไม้ทำให้ใจเย็น โลกเย็น ยืนยันว่าจะปลูกต้นไม้และทำเกษตรอินทรีย์ต่อไปค่ะ
โฆษณา