13 มี.ค. 2020 เวลา 11:10 • ปรัชญา
# ชีวิตที่ขึ้นอยู่กับแก้วและกาแฟ
เพราะการมีความสุขไม่ได้หมายความว่าทุกสิ่งรอบตัวคุณจะต้องสมบูรณ์แบบ แต่มันหมายความว่า คุณได้ตัดสินใจที่จะมองข้ามความไม่สมบูรณ์และค้นหาความสงบสุข อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
พลิกเรื่องราว
ศิษย์เก่าในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง กำลังส่งจดหมายเชิญเพื่อน ๆ เพื่อรวมตัวกันอีกครั้ง ที่มหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นครบกำหนดที่ต้องเลี้ยงรุ่น ซึ่งในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นพิเศษเนื่องจากเชิญอาจารย์ที่เคยสอนพวกเขา มาเข้าร่วมงานนี้ด้วย
จนกระทั่งวันงานมาถึง ทุกคนก็ต่างกล่าวคำทักทายและ ต่างมีบทสนทนามากมายมาพูดคุยกัน แต่เพียงครู่เดียวเท่านั้น บทสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนหัวข้อไป กลายเป็นการโอดครวญ พร่ำบ่น เกี่ยวกับงานที่เครียด และชีวิตของพวกเขาแทน
ความเศร้าที่แทรกซึม
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น อาจารย์ ทานหนึ่ง จึงเรียกศิษย์เก่าทุกคนมารวมตัวกันที่เวทีด้านหน้า หลังจากนั้นอาจารย์ก็เดินหายไปที่ห้องครัว แล้วกลับออกมาพร้อม หม้อกาแฟขนาดใหญ่ และถ้วยต่าง ๆ รวมถึงเครื่องเคลือบดินเผา, ถุงพลาสติก, แก้วที่ดูหรูหรา, คริสตัล และขนมอีกมากมาย
เมื่ออาจารย์วางของทุกอย่างที่นำออกมา บนโต๊ะเรียบร้อยแล้ว เขาจึงบอกให้ศิษย์เก่าทุกคน ชงกาแฟให้ตัวเองคนละแก้ว
แก้วปริศนา
หลังจากนั้น อาจารย์ จึงเริ่มกล่าวขึ้นมาว่า "พวกคุณสังเกตเห็นแก้วกาแฟที่ดูสวยงามทั้งหมดนี้ไหม ซึ่งในตอนนี้ บนโต๊ะเหลือเพียงแค่กาแฟธรรมดา ๆ ราคาไม่แพงเท่านั้น ที่ถูกวางทิ้งไว้เบื้องหลัง และมันก็เป็นเรื่องปกติสำหรับคนเรา ที่ต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองเสมอ
แต่นั่นคือแหล่งที่มาของปัญหา และความเครียดในชีวิตของพวกคุณเช่นกัน เพราะแก้วกาแฟ ไม่ได้เพิ่มคุณภาพให้กับกาแฟเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมีราคาแพงกว่า กาแฟที่เราต้องการดื่มเสียอีก "
ความจริง
อาจารย์ จึงกล่าวต่อไปอีกว่า " ซึ่งสิ่งที่ คุณต้องการจริง ๆ คือกาแฟไม่ใช่แก้วถูกต้องไหม แต่คุณทุกคนก็ต่างรู้ดีว่า การมองแก้วที่มีราคาแพงของตัวเอง แล้วเริ่มมองเปรียบเทียบกับแก้วของคนอื่นรู้สึกเช่นไร
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงอยากให้พวกคุณลองพิจารณาดูว่าชีวิตของคนเรา ก็เปรียบเหมือนกาแฟ ส่วนงาน บ้าน รถยนต์ สิ่งของ เงินทอง และตำแหน่ง ก็เปรียบเสมือนแก้วที่สวยงามนั้นเอง"
คุณภาพชีวิต
ซึ่งในบางครั้งเรา ก็ไม่สามารถเพลิดเพลินกับรสชาติของกาแฟได้ โดยมุ่งเน้นไปที่แก้วเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกันกับความสุข ที่ไม่ได้หมายถึงทุกสิ่งรอบตัวคุณจะต้องสมบูรณ์แบบ
แต่มันหมายความว่า คุณได้ตัดสินใจที่จะมองข้ามความไม่สมบูรณ์ เพื่อค้นหาความสงบสุข และความสงบสุขนั้นก็จะอยู่ในตัวคุณ ไม่ใช่อาชีพการงาน หรือบ้านที่คุณมีนั้นเอง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอก มันต้องพร้อมที่จะเจอกับปัญหาทุกเวลา และปัญหานั้นก็ไม่ใช่จุดจบของชีวิต แต่มันนำมาซึ่งการเริ่มต้นใหม่ต่างหาก"
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
The Professor and the Coffee - YouTube
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา