13 มี.ค. 2020 เวลา 15:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พลิกชะตาหนูทดลอง!! เมื่อนักวิจัยสามารถเพาะอวัยวะจิ๋วของมนุษย์ในห้องทดลองได้สำเร็จ 😃👍
ซึ่งนั่นหมายความว่าเหล่าหนูทดลองจะไม่ต้องสังเวยชีวิตเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อีกต่อไป
หนูทดลอง ชีวิตมากมายที่ต้องสังเวยไปเพื่อให้เราได้มีชีวิตสุขสบายในวันนี้
เป็นเวลายาวนานที่เหล่าหนูและสัตว์ทดลองในห้องแลปต้องสังเวยชีวิตเพื่อแลกกับความรู้และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ให้กับมนุษยชาติ
มันก็คงจะดีหากเราจะสามารถหาวิธีที่จะสร้างอวัยวะมนุษย์เทียมขนาดจิ๋วขึ้นมาเพื่อทำการทดสอบยาหรือทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์แทนสัตว์ทดลองเหล่านั้น
ซึ่งหากเป็นเนื้อเยื่อหรืออวัยวะของมนุษย์จริง ๆ แล้ว ผลทดลองที่ได้ย่อมมีความแม่นยำน่าเชื่อถือว่าผลที่ได้จากสัตว์ทดลองอีกด้วย
เราคงไม่ต้องเห็นภาพที่ดูโหดร้ายเหล่านี้อีกแล้วในอนาคต
มาวันนี้ทีมนักวิจัยที่สถาบันวิจัย Wake Forest Institute for Regenerative Medicine ร่วมกับมหาวิทยาลัยโอไฮโอในอเมริกา สามารถสร้างอวัยวะจิ๋วของมนุษย์ขึ้นมาในห้องแลปได้แล้ว
โดยเจ้าอวัยวะจิ๋วที่เรียกว่า "Organoids" ซึ่งเป็นกลุ่มเนื้อเยื่อที่สร้างขึ้นจาก Stem Cell ที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมหรือใหญ่สุดก็ไม่เกิน 5 มิลลิเมตรต่อชิ้น
ซึ่งแต่ละชิ้นเนื้อเยื่อนี้จะเป็นเสมือนอวัยวะขนาดจิ๋วของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็น ตับ ปอด ม้าม ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการทดสอบตัวยาใหม่ ๆ ว่ามีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่ หรือแม้แต่การทดลองด้านวิทยาศาสตร์อื่น ๆ
ภาพจากกลองจุลทรรศ์ของ "Organoids"
โดยทีมวิจัยได้พยายามจำลองสภาพการทำงานที่เหมือนกับในร่างกายมนุษย์เราจริง ๆ อย่างเช่น หัวใจจิ๋วที่เต้น 60 ครั้งต่อนาที หรือตับจิ๋วที่มีเนื้อเยื่อ 5 ประเภทเหมือนกับตับในตัวเรา
ซึ่งทีมยังสามารถทดสอบและพิสูจน์ได้ว่ายาสูตรใหม่บางตัวนั้นเป็นพิษต่อร่างกายโดยใช้ "Organoids" ทดสอบ
ชุดทดสอบที่จะสร้างสภาวะคล้ายคลึงกับการทำงานในร่างกายเราจริง ๆ
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในการพยายามสร้าง "Organoids" แต่นี่คือครั้งแรกที่ "Organoids" นั้นใช้ยืนยันผลการทดสอบได้ใกล้เคียงกับการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างจริง
โดยปกติแล้วการจะพัฒนายาขึ้นมาสักตัว นั้นต้องผ่านกระบวนการทดสอบที่ยุ่งยากและใช้เงินทุนอย่างมหาศาล เริ่มจากในหนูทดลอง ก่อนจะมาสัตว์ทดลองที่ใกล้เคียงมนุษย์ เช่น ลิง ก่อนจะมาเป็นการทดลองในกลุ่มตัวอย่าง
ซึ่งหาก "Organoids" นี้มีการใช้แพร่หลายมากขึ้นในห้องทดลองนั่นจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งบริษัทยาและห้องแลปต่าง ๆ ในการลดค่าใช้จ่าย รวมถึงลดการทำ "การุณฆาต" เหล่าสัตว์ทดลอง
รู้หรือไม่? มีการสร้างอนุสาวรีย์หนูทดลองเพื่อรำลึกถึงการเสียสละชีวิตของเจ้าหนูตัวน้อยเหล่านี้ด้วย 😮
โดยอนุสาวรีย์นี้อยู่ที่สวนสาธารณะด้านหน้าของสถาบันทางวิทยาศาสตร์และพันธุศาสตร์ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซีย ก่อสร้างแล้วเสร็จในวันที่ 1 กรกฎาคม 2013
Nikolai Kolchanov ผู้อำนวยการของสถาบันได้กล่าวไว้ว่า "อนุสาวรีย์นี้สร้างเพื่อรำลึกถึงการเสียสละของหนูทดลองในการวิจัยทางพันธุกรรมที่ใช้ในการทำความเข้าใจกลไกทางชีววิทยาและสรีรวิทยาในการพัฒนายาใหม่ และการบ่มของโรค"
ฮืออออ หนูไม่อยากตาย
มีการประมาณกันว่าจนถึงวันนี้มีสัตว์ทดลองต้องสังเวยชีวิตไปแล้วกว่า 1.3 ล้านตัว 😔
ก็เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่อาจจะมาเปลี่ยนชะตากรรมของสัตว์ทดลอง
อยากให้มีใช้กันเยอะ ๆ ออกมาใช้กันเร็ว ๆ เลย ได้ประโยชน์แก่ทุกชีวิตนะผมว่า 😃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา