14 มี.ค. 2020 เวลา 09:49
โอกาสของธุรกิจส่งออกไทย
ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก เกิดโอกาสของธุรกิจส่งออกไทยในขณะที่เกิดความตื่นตระหนก และกักตุนสินค้าขณะนี้
[ข่าว]
1. การกักตุน อาหารและข้าวสาร
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของโควิด-19 ที่แพร่ไปทั่วโลก ทำให้ประชาชนต้องการสำรองอาหารไว้รับประทานภายในบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ TU ซึ่งผลิตและส่งออกสินค้าปลากระป๋องแบรนด์มาริบลู ไปจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรปมียอดขายเพิ่มขึ้น
2. ถุงมือยาง และสินค้าเวชภัณฑ์
บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด
ส่งผลดีต่อการส่งออกถุงมือยางของบริษัทช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ถือเป็นปัจจัยบวกที่เสริมเข้ามาช่วยเพิ่มความต้องการใช้ ไม่ใช่เฉพาะจีน แต่ตอนนี้มีลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศ เช่น กลุ่มบริษัท โรงแรม สายการบินต่าง ๆ และผู้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง ติดต่อสั่งซื้อเข้ามาเป็นการด่วน ทำให้บริษัทต้องเพิ่มกำลังการผลิตเต็ม 100%
3. วัสดุก่อสร้าง
นอกจากนี้ดูไบกำลังจะจัดงาน World Expo 2020 ช่วงเดือนตุลาคมคาดว่าความต้องการนำเข้าสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ซึ่งเดิมเคยนำเข้าจากจีน แต่จีนประสบปัญหาโควิด จึงน่าจะเป็นโอกาสของสินค้าไทย
[ความเห็น]
เป็นโอกาสของธุรกิจไทยท่ามกลางวิกฤตที่น่าจับตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน นอกจากนี้ความต้องการถุงมือยางน่าจะส่งผลให้เกิดความต้องการเตรียมสต๊อกวัตถุดิบน้ำยางดิบ เพื่อผลิตถุงมือยางธรรมชาติให้เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะช่วงใกล้เข้าสู่ช่วงหยุดกรีดยาง น่าจะเป็นจังหวะที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ไม่ตื่นตระหนกเกินกว่าเหตุ
[ข้อมูลอ้างอิง]
โฆษณา