15 มี.ค. 2020 เวลา 00:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มหัศจรรย์แห่ง " โอริกามิ " ศาสตร์ที่เป็นมากกว่าการพับกระดาษ
Cr:www:theawesomedaily.com
"โอริกามิ " (Origami) มาจากภาษาญี่ปุ่นซึ่งเป็นคำผสม จากคำว่า " โอริ " แปลว่า พับ และคำว่า" คามิ " แปลว่า กระดาษ
1
แต่เดิมนั้นหากเราเห็นใครนั่งพับกระดาษ เราอาจจะมองว่า เป็นการสร้างงานศิลปะธรรมดาทั่วๆไป แต่เมื่อไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมานี้ เรื่องราวการพับกระดาษที่เรียกว่า " โอริกามิ " ไม่ใช่งานศิลปะที่ดูธรรมดาๆเสียแล้ว....แต่สามารถนำศาสตร์หรือศิลปะแห่งการพับกระดาษนี้ไปประยุกต์ต่อยอดให้กับวงการวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆมากมาย
Cr:www.pinterset.es
มหัศจรรย์การพับกระดาษ ของโอริกามิคือการเริ่มจากการใช้กระดาษเพียงแผ่นเดียว โดยทั่วไปจะไม่มีการตัด และการใช้กาวช่วย มาประกอบพับเป็นรูปเป็นร่างต่างๆ ที่สลับซับซ้อน และสามารถเก็บให้ย่อและขยายออกได้ ชวนน่าทึ่ง
Cr:www.vice.com
ใครต่อใครต่างหลงใหลในเสน่ห์ จนมีการก่อตั้ง เป็นองค์กรโอริกามิทั้งในอเมริกาและอังกฤษและประเทศอื่นๆตามมา
จากศิลปะโอริกามินี้....ได้ก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์ จนมีสิ่งประดิษฐ์ต่างๆดังเช่น...
-อุปกรณ์ขยายหลอดเลือด
ในช่วงปี ค.ศ.2000 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ ได้พัฒนาแนวคิดของการพับกระดาษแบบโอริกามิ มาประยุกต์เป็นแนวทางในการสร้าง อุปกรณ์ขยายหลอดเลือดเพื่อใช้รักษาผูป่วยหลอดเลือดตีบ โดยการพับเป็นท่อแบบโอริกามิให้เล็กลงและสอดเข้าไปในเส้นเลือดที่อุดตัน แล้วคลี่ท่อที่พับไ้ว้ออกมาเพื่อขยายหลอดเลือด
ภาพซ้าย:ท่อขยายหลอดเลือดเมื่อพับอยู่จะมีขนาดเล็ก/ภาพขวา:เมื่อสอดท่อขยายหลอดเลือดเข้าไปยังบริเวณที่อุดตัน ก็คลี่ออกขยายหลอดเลือดได้ โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดช่องอก (cr:www.sites.google.com)
-โอริกามิกระสวยอวกาศ(Origami Space Shuttles)
มหาวิทยาลัยโตเกียว(University of Tokyo)ร่วมกับ Japannese Aerospace Exploration Agency(JAXA)และบริษัทผลิตเหล็ก Castem ได้ร่วมกันสร้างพับกระดาษเป็นกระสวยอวกาศเคลือบด้วยสารกันความร้อนและกันน้ำชนิดพิเศษ รวม 9 ลำ เพื่อที่จะทำการร่อนลงจากสถานีอวกาศนานาชาติ กระสวยอวกาศต้นแบบได้ผ่านการทดสอบ ผ่านที่ความเร็วลม 7 มัค (8,600 กิโลเมตร/ชั่วโมง) สามารถทนความร้อนได้ถึง 200 องศาเซลเซียส
หากสำเร็จก็จะเป็นการเปิดแนวความคิดการออกแบบกระสวยอวกาศรูปแบบใหม่
-เลนส์กล้องโทรทรรศน์อวกาศ จากแนวคิดโอริกามิ
Lawrence Livemore Nationnal Laboratory ได้ออกแบบเลนกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ได้ใช้แนวคิดโอริกามิ เพื่อพับเลนส์กล้องขนาดเท่าสนามฟุตบอล ให้เล็กลงเพียงพอที่จะบรรจุลงในยานอวกาศได้
ลักษณะการพับและคลี่ตัวของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ (cr:www.sites.google.com)
" โอริกามิคือวัฒนธรรม โอริกามิคือศิลปะ โอริกามิคือศาสตร์แห่งวิศวกรรมและเรขาคณิตด้วย " เป็นคำกล่าวของ จุน มิทะนิ (Jun Mitani) อาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จาก Tsukaba University ประเทศณี่ปุ่น
นอกจากอาจารย์ท่านนี้จะทำวิจัยเกี่ยวกับโอริกามิแล้ว อาจารย์ยังได้พัฒนาโปรแกรมที่ช่วยออกแบบโอริกามิมาราว 15 ปี เพื่อคำนวนมุมต่างๆ ทำให้รู้ว่าจะได้หน้าตาโอริกามิออกมาแบบไหนด้วย เพื่อสร้างงานโอริกามิให้สมบูรณ์แบบ
Cr:www.spoon-tagomo.com
การพับโอริกามินั้นช่วยให้เกิดสมาธิ การพัฒนาทางด้านอารมณ์และความจำ และเป็นการใช้เวลาว่างของสมาชิกในครอบครัวร่วมกันให้เกิดประโยชน์ด้วยนะคะ
Cr:www.thesprucecraft.com
หากมีโอกาสเชื่อว่าทุกๆคน คงอยากศึกษาเรียนรู้ " ศาสตร์แห่งโอริกามิ " กันบ้างค่ะ
🙏🏼🙏🏼ขอขอบคุณที่ติดตามค่ะ หากชอบสาระและความรู้ ฝากกด like& share และฝาก ติดตามด้วยนะคะ😊😊❤️❤️
Dent-jasmine เรียบเรียง
Ref.(ขอขอบคุณข้อมูลจาก)
โฆษณา