16 มี.ค. 2020 เวลา 16:06 • ข่าว
#มาเลเซียปิดประเทศ!
Cr. The Star
ข่าวล่าสุดวันนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้ประกาศว่า มาเลเซียจะปิดประเทศสกัดไวรัส Covid-19 แล้วนะคะ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมนี้ ไปจนถึง 31 มีนาคม
เป็นประเทศแรกในย่านอาเซี่ยน ที่ยกระดับการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าด้วยการปิดทั้งประเทศ หลังจากที่ทางฟิลิปปินส์ประกาศปิดเฉพาะกรุงมะนิลาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ยอดผู้ติดเชื้อในมาเลเซียในวันนี้อยู่ที่ 553 คน ซึ่งเป็นยอดที่เพิ่มมาจากผู้ที่เข้าร่วมงาน Jhor Qudamak & Ulamak งานเทศกาลประจำปีที่ มัสยิด ศรีปาเตลิง ในกัลลาลัมเปอร์ ถึงกว่า 190 คน
และน่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ มีชาวไทยนับ 100 ที่ไปเช้าร่วมงานนี้ด้วย
ด้วยสถานการณ์น่าวิตกเช่นนี้ ทางนายกฯมูห์ยิดดินตัดสินใจประกาศปิดประเทศ เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันพุธที่ 18 มีนาคมนี้เป็นต้นไป
ในช่วงเวลานี้ มาเลเซียจะปิดพรมแดน ไม่ให้ชาวมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ และไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศด้วยเช่นกัน ยกเว้นชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับประเทศ สามารถเข้าได้ แต่จะต้องกักตัวเอง 14 วัน
การเดินทางภายในประเทศก็งดเช่นเดียวกัน
ในประเทศงดกิจกรรม งานอีเว้นท์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนา กีฬา
สถานศึกษาทุกระดับหยุดเรียนทั้งหมด
ห้างร้าน ธุรกิจ ขอให้หยุดกิจการชั่วคราว สถานที่ราชการ เอกชน เปิดทำการเท่าที่จำเป็น อาทิ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โรงไฟฟ้า ประปา สถานพยาบาล ร้านขายยา ธนาคาร ปั๊มน้ำมัน ไปรษณีย์ ที่ยังคงเปิดให้บริการ
นายกรัฐมตรีมูห์ยิดดินย้ำว่า อย่าแตกตื่น เรื่องหน้ากากอนามัย ของใช้ ในประเทศมีเพียงพอสำหรับช่วงปิดประเทศ
จึงแจ้งด่วนมาสำหรับท่านใด ที่ยังทำธุระอยู่ในมาเลเซีย ให้รีบกลับไทยก่อนวันพุธนี้ ไม่งั้นต้องติดอยู่นานถึงสิ้นเดือนเลยนะคะ ส่วนใครที่รู้ตัวว่าไปร่วมงานที่มัสยิด ศรีปาเตลิง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รีบรายงานตัวตรวจเชื้อเลยนะคะ เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อได้ฟรีนะค้า
โฆษณา