31 ก.ค. 2020 เวลา 01:04
What is to be done? ปัญหามันอยู่ที่ไหน? และ อะไรคือตัวปัญหา?
ในช่วงภาวะที่อะไรๆก็ดูจะผันผวนไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรคระบาดโควิด-19 ตลาดหุ้น ตลาดทองคำ ราคาน้ำมัน และไม่รู้ว่าจะมีอะไรๆจะตามมาอีกในอนาคต
เพราะฉะนั้นในสถานการณ์แบบนี้การประเมินความเสี่ยงในช่วงเวลาแบบนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก
จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า แท้ที่จริงแล้วปัญหามันอยู่ที่ไหน แล้วเราจะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้อย่างไร
คำตอบที่เพจใจดี พอจะตอบได้ก็คือ : ปัญหาอยู่ที่ตัวเรา และ เราก็ควรที่จะแก้ที่ทัศนคติเราก่อน
เพจใจดีจะยกตัวอย่างเหตุการณ์หนึ่งให้ฟัง
มีรุ่นน้องที่เกี่ยวกับงานขายคนหนึ่ง มาเล่าเหตุการณ์ที่ตัวเองทะเลาะกับลูกค้าให้ฟังว่า ลูกค้าคนนี้เป็นคนเรื่องมาก ให้อย่างนี้จะเอาอย่างนู้น ต่อราคาสินค้า อ้างสิทธิที่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ เขาเป็นพนักงานขายนะ ไม่ได้เป็นคนรับใช้ที่จะต้องมาทำตามเจ้านายสั่ง
จากเหตุการณ์รุ่นน้องคนนี้ไม่เข้าใจว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร เพราะอะไรนั้นเหรอ เพราะเขากำลังโทษลูกค้า ว่าปัญหามาจากลูกค้า โดยที่ไม่รู้ตัวเลยปัญหาที่กำลังเกิดนั้น มาจากทัศนคติที่ผิดๆ ของเขาเอง
ต้องบอกให้รู้ก่อนเลยว่า ชีวิตเราทุกคนเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา ตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมาเราก็แก้ปัญหาให้ตัวเราก่อน ทั้งการอาบนำ้ เลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ เช้านี้เราจะกินอะไร ต้องรีบขับรถไปให้ทันเวลาบริษัท เห็นไหมครับ แม้จะเป็นชีวิตประจำวันเล็กๆน้อยๆ เราก็ต้องแก้ปัญหาอยู่ตลอด
ถ้าตราบใดเรายังปฏิเสธปัญหา ตัวเราเองก็จะเป็นปัญหาทันที การที่บริษัทจ้างน้องคนนี้มา เขาไม่ได้จ้างมาให้ทำงานขาย แต่เขาจ้างมาให้แก้ปัญหาเรื่องยอดขาย และจ้างมาเพื่อแก้ปัญหาให้ลูกค้าต่างหาก
ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า เขาไม่ได้มาเพื่อซื้อสินค้า แต่เขามาเพื่อให้เราช่วยแก้ปัญหาอะไรสักอย่างที่เป็นปัญหาสำหรับเขา
ไม่ว่าคุณจะทำงานสาขาอาชีพอะไร คุณก็เพียงต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าเหล่านั้น คุณเป็นหมอ คุณก็แก้ปัญหาสุขภาพให้ผู้ป่วย คุณเป็นพ่อครัว คุณก็ต้องแก้ปัญหาเรื่องความหิวให้ลูกค้า ลูกค้าชอบรสชาติไม่เหมือนกันคุณก็ต้องแก้ไขให้ตรงรสชาติที่ลูกค้าชอบ
ถ้าเมื่อใดคุณคิดว่าปัญหาลูกค้า ไม่ใช่ปัญหาของคุณ คุณก็จะรู้สึกไม่พอใจเพราะไม่ใช่เรื่องของคุณ แต่ถ้าคุณเข้าใจว่าปัญหาลูกค้า ก็คือปัญหาของคุณ และชีวิตของเราก็คือการแก้ปัญหา คุณก็คงจะไม่โกรธ และ ทำงานช่วยแก้ปัญหาได้เต็มประสิทธิภาพ
และถ้าคุณเข้าใจแล้วว่าคุณเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เพจใจดีรับรองได้เลยว่า อย่างน้อยตัวเราเองจะไม่ใช่ปัญหาของปัญหาอีกทีอย่างแน่นอน
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ หวังว่าจะมีประโยชน์และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันได้นะครับ ขอบคุณมากครับ🙏💕
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา