17 มี.ค. 2020 เวลา 11:22 • ไลฟ์สไตล์
บันทึกเล็กๆ
ณ ห้องอัดรายการแห่งหนึ่ง
พี่ถนอม เจ้าของเพจ TaxBugnoms เป็นพิธีกร คู่กับพี่โอม ศิริซึ่งคำถามแต่ละข้อที่ยิงใส่แขกรับเชิญถือว่าหินพอสมควร คำถามไม่มีสคริป ทุกคนทำการบ้านมาดี ทำให้เรารู้ว่าคนที่นี่ทำงานกันแบบมืออาชีพมาก หนึ่งในช่วงบทสนทนาที่แอดชอบมากที่สุดคือ แกถามคำถามหนึ่งกับแขกรับเชิญว่า
.
พี่ถนอม : “มีคำถามที่เก็บมา ตอนแรกฟังอยู่มันจะมีคำนึงที่อาจารย์พูดในงานมหิดล บอกว่า มหาลัยให้บทเรียนคุณก่อนค่อยสอนแต่ชีวิตจริงจะสอนก่อนแล้วค่อยให้บทเรียน ถ้าในมุมอาจารย์ วิทยาศาสตร์ให้บทเรียนอะไรมั้ย” พร้อมติดตลกว่า “แหม่ คำถามดีชิบหาย5555 ผมนึกว่าพี่ดู๋สัญญามาเอง”
.
อาจารย์ตอบ : “ผมเกลียดคำถามดีๆ” (ทุกคนหัวเราะ)
.
(อือหือ คำถามยากมาก นี่คิดในใจพี่เราจะตอบยังไงวะเนี่ย555 )
.
พี่ถนอม : “แล้วมันสอนอะไรเรา”
.
อาจารย์ : “เท่าที่ผมศึกษามา มันบอกเราว่า แม้แต่คนที่เก่งที่สุดที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่คนตะหนักได้ว่าฉลาดที่สุด ก็มักจะผิดมาทุกยุค ทุกสมัย ไม่เคยมีผู้นำ หรืออัจฉริยะคนไหนคิดถูกได้ทุกเรื่องเลย ไม่มีเลยเท่าที่ผมรู้นะ สุดท้ายผมเลยรู้สึกว่า ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่มันเป็นสิ่งที่คนทำอะไรใหม่ๆต้องเจอ ไม่มีใครถูก 100%เลย อย่างดาวินชีหรือนักวิทยาศาตร์หลายๆคนก็มีทฤษฎีที่ผิดกันทั้งนั้น
แต่สุดท้ายแล้วโลกก็ไม่ได้จำสิ่งที่ผิด ไปมากกว่าสิ่งที่เราทำถูกต้อง”
.
พี่ถนอม : “อ่ะ ตอบดีกว่าคำถามอีก ไปไม่ถูกเลยกู5555”
ทั้งสตูก็โอโหไปตามๆกัน อย่างแอดฟังแล้วรู้สึกว่ามันสร้างกำลังใจดีมากนะ เลยอยากแชร์ เพราะชอบคิดกับตัวเองว่าชอบทำอะไรผิดพลาดเยอะ จนบางครั้งเราสูญเสียความมั่นใจและความเป็นตัวตนของเรา จนลืมคิดไปว่า คนที่ทำถูกนั้นล้วนแล้วแต่ได้รับข้อพิสูจน์จากความผิดพลาดทั้งสิ้น
17 มีนาคม 2563
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา