17 มี.ค. 2020 เวลา 23:30 • กีฬา
[ #จากนี้จะเป็นอย่างไร ? ]
ตอนนี้โลกลูกหนังกำลังตั้งการ์ดรับแรงกระแทกจากไวรัสโควิด-19 กันพัลวัน
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียด ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งทะยานในยุโรป โดยเฉพาะประเทศใหญ่ที่เป็นหัวใจหลักของฟุตบอล ทำให้ความวิตกกังวลลามไปทั่วไม่น้อยกว่าเชื้อตัวนี้เลย
เรายังไม่รู้ว่าบทสรุปจะลงเอยอย่างไร แต่มีการเปลี่ยนแปลงเบื้องต้นหลายเคสด้วยกันและนั่นต้องไม่ลืมว่าปัญหาที่ต้องตามมาสะสางแก้กันภายหลังอีก
เรามาไล่เรียงกันเป็นข้อๆ ไปดีกว่า เพื่อความชัดเจนและเข้าใจให้ง่ายขึ้น
1. สมาพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า ประกาศตามมติที่ประชุมผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์กับสมาชิก 55 ชาติ เลื่อนศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2020 ออกไปเป็นปีหน้า 2021 แทน
2. จากกำหนดเดิมเริ่มหวดกัน 12 มิถุนายน - 12 กรกฏาคมที่จะถึง เปลี่ยนเป็น 11 มิถุนายน - 12 กรกฎาคม 2021 แทน เพื่อให้ตรงกับรอบวันศุกร์ซึ่งเป็นนัดเปิดสนาม
3. พอเลื่อนออกไปนั่นหมายความว่ายูฟ่าจะต้องยกเลิกความพร้อมต่างๆที่เตรียมการไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงแรมค่าที่พัก สนาม งานอีเวนต์ต่างๆ ไฟลท์บิน ค่าขนส่งลอจิสติก สปอนเซอร์ที่สนับสนุน ฯลฯ จากเจ้าภาพ 12 เมือง 12 ประเทศ คิดคร่าวๆแล้วราว 300 ล้านยูโรด้วยกัน
4. ตัวเลขนี้ไม่รวมลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไป 74 ประเทศและอีก 3 โซนทั่วโลก ซึ่งคงต้องคุยกันภายหลังว่าจะเคลียร์อย่างไรที่ต้องขยับไปอีก 1 ปี เชื่อว่าต้องมีค่าเสียหายตามมาอีก
5. ดังนั้นยูฟ่าเลยร้องขอชาติสมาชิกและลีกต่างๆที่เห็นชอบให้เลื่อนออกไป ลงขันออกเงินค่าเสียหายนี้ด้วย แบ่งความเจ็บปวดกันบ้าง ซึ่งเหมือนเดิมคือต้องรอถกกันอีกรอบ
6. แต่การเลื่อนยูโรออกไป 1 ปีเต็ม หมายความว่าจะเปิดทางให้ลีกใหญ่ต่างๆในยุโรปหายใจคล่องขึ้น ขยับโปรแกรมจะกลับมาเตะใหม่ได้อีกนับเดือน คาดว่าพฤษภาคมถึงมิถุายนจะเร่งหวดจนจบ หากว่าเริ่มควบคุมการระบาดได้
7. เช่นเดียวกับ 2 ถ้วยยุโรปที่ยังค้างอยู่ทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกและยูโรปา ลีกน่าจะหากำหนดเวลาเตะกันใหม่ในรอบที่เหลือ แต่นัดชิงขีดเส้นใต้ไว้แล้วว่ายูโรปาเล่นวันพุธที่ 24 มิถุนายนและยูซีแอล 27 มิถุนายนนี้
8. อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าจะต้องชิงตามนั้นเป๊ะๆ เป็นการกำหนดเบื้องต้นก่อน ยังมีสิทธิ์คลาดเคลื่อน ตราบเท่าที่ยอดผู้ติดเชื้อกับหายขาดยังไม่สมดุลกัน
9. ส่วนโอกาสที่จะเล่นกันแบบเปิดให้แฟนบอลเข้าดูนั้น เป็นไปได้น้อยมากถึงมากที่สุด ดังนั้นใครที่อยากดูสดๆเป็นๆขอบสนาม ทำใจไว้เลยว่า "หน้าจอเท่านั้น"
10. พอยูโรเลื่อนออกไป สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้หรือคอนเมโบลเลยประกาศไล่หลังว่าศึกโกปา อเมริกาหรือชิงความเป็นเต้ยของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งอาร์เจนตินากับโคลอมเบียจะเป็นเจ้าภาพร่วม เลื่อนออกไป 1 ปีเช่นกันและเตะพร้อมยูโรเป็นคู่ขนานกันเลย
11. ตอนนี้ทางอเมริกาใต้ที่เงียบๆมาก่อน เริ่มลามหนักแล้ว ล่าสุด จอร์จ เชซุส กุนซือชาวโปรตุกีสของฟลาเมงโก้ ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเช่นกัน คาดว่ารับมาจาก มาริซิโอ โกเมซ เด มัตตอส รองประธานสโมสร
12. ขณะเดียวกันทางฝั่งเอเชียที่เริ่มนิ่งเหมือนควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่จู่ๆมาเจอข่าวร้ายเมื่อ โคโซะ ทาจิมะ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลญี่ปุ่นวัย 62 ปี ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ด้วย
13. สาเหตุน่าจะมาจากการที่เขาเพิ่งเดินทางกลับจากอังกฤษ , ฮอลแลนด์และสหรัฐฯ คาดว่าคงได้รับเชื้อมาในช่วงที่ยุโรปและอเมริกาเริ่มมีเปอร์เซนต์ระบาดมากขึ้นกว่าเดิม ประกอบกับอายุเกิน 60 มีโอกาสง่ายกว่า
14. ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียวมีรายงานว่า อาหมัด ตาเฮรี่ โค้ชฟุตซอลชาวอิหร่านได้เสียชีวิตลงจากการติดเชื้อนี้ด้วย หลังจากที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมองเมื่อ 4 เดือนก่อนและอิหร่านเป็นอีกชาติที่มียอดผู้ป่วยกว่า 15,000 คนและเสียชีวิตใกล้หลักพันเข้าไปแล้ว
15. ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ฟรานเชสโก้ การ์เซีย โค้ชฟุตบอลวัย 21 ที่คุมทีมเยาวชนแอตเลติโก ปอร์ตาด้า อัลต้า ได้เสียชีวิตจากเชื้อนี้ด้วย แต่เพราะร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำอยู่แล้ว หลังจากมีโรคประจำตัวคือมะเร็งเม็ดเลือดขาว
16. ที่สเปนสโมสรดังอย่างบาเลนเซีย กำลังเผชิญมรสุมหนักมาก ก่อนหน้านั้น เอเซเกล การาย กับ เอเลียควิม ม็องกาล่า 2 กองหลังเพิ่งถูกเปิดเผยว่าติดไวรัส รวมตัวเลขในทีมแล้วเป็น 5 คนด้วยกัน ซึ่งมากสุดในลาลีกา
17. ล่าสุดจากผลตรวจที่ได้รับมานั้น มีเจ้าหน้าที่สโมสรและนักเตะออกมาเป็นบวกรวมแล้วถึง 35 เปอร์เซนต์ด้วยกัน แม้ส่วนใหญ่ไม่มีอาการและใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ต้องกักกันตัวเองทันทีและต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้อง
18. ผลจากโควิด-19 นี่เองอาจทำให้ศาลกีฬาโลกต้องเลื่อนพิจารณาคดีลงโทษแบนแมนฯซิตี้ห้ามเล่นสโมสรยุโรป 2 ฤดูกาล จากละเมิดกฎการเงินออกไปอีก หลังจากที่ได้รับการอุทธรณ์ โดยจะไม่มีการพิจารณาคดีอย่างน้อยจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อป้องกันการระบาด
19. เป็นไปได้ว่าเรือใบสีฟ้าอาจได้รับอานิสงส์เชื้อไวรัสป่วนโลกครั้งนี้ด้วย เพราะมีสิทธิ์ยื่นเรื่องร้องให้เลื่อนบทลงโทษไปก่อน เพราะเวลานี้ศาลยังเหลือคดีค้างอีกมาก
20. ส่วนที่อังกฤษปมร้อนๆยังอยู่ที่บทสรุปพรีเมียร์ลีกว่าจะลงเอยแบบไหน เสียงแตกเป็นสองฝั่งกับยกแชมป์ให้ลิเวอร์พูลที่ต้องการแค่ 6 คะแนนจาก 9 นัดที่เหลือหรือโมฆะไปเลย ต่างฝ่ายต่างหาเหตุผลมาเป็นน้ำหนักคัดง้างกัน
21. เรื่องนี้คณะกรรมการพรีเมียร์ลีก จะประชุมสโมสรสมาชิกร่วมหารือถึงทางออกซึ่งเชื่อกันว่าพรีเมียร์ลีก ตั้งเงื่อนไขไว้ ถ้าจะเปลี่ยนกฎใดๆ หรือกำหนดมาตรการใดๆ ก็ตามต้องได้รับการเห็นชอบ 2 ใน 3 หรืออย่างน้อย 14 ทีม
22. คาดกันว่าแมนฯยูไนเต็ดอริตลอดกาลจะ "เห็นด้วย" ให้ลิเวอร์พูลครองแชมป์ลีกที่รอคอยในรอบ 30 ปี เพราะมันจะส่งผลโควต้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกของพวกเขาในฤดูกาลหน้าด้วย ถ้ายกเลิกขึ้นมาจะหมดสิทธิ์โม่ถ้วยใหญ่ทันที
23. แม้ฟุตบอลจะงดเตะกันไป อีกทั้งยังไม่รู้กำหนดที่แน่ชัดจะคัมแบ็กเมื่อไร แต่จากนี้เราจะได้เสพประเด็นดราม่าอีกมากมาย อันเป็นผลพวงมาจากไวรัสโควิด-19 มาทดแทน คงไม่ถึงกับทำให้เหงากันเกินไปนัก
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา