18 มี.ค. 2020 เวลา 04:42 • สุขภาพ
ความรู้เรื่องระบบภูมิคุ้มกัน COVID19 ซึ่งส่งผลถึงการลดอาการเบาหวานได้ด้วย
1
ระบบภูมิคุ้มกัน ที่มา: http://www.nsm.or.th/
+Cytokine ไซโตไคน์ เป็นโปรตีนต่าง ๆ ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่หลั่งออกมาโดยเซลล์ภูมิคุ้มกัน ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะมีผลเฉพาะต่อปฏิสัมพันธ์และการสื่อสารระหว่างเซลล์ในบริเวณนั้นในการตอบสนองภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการเคลื่อนไหวของเซลล์ของภูมิคุ้มกันต่อบริเวณของการติดเชื้อ การอักเสบและการได้รับบาดเจ็บ
Cytokine ไซโตไคน์ https://en.m.wikipedia.org/wiki/Cytokine
+Immunoglobulin เป็นโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้าน antigen จากเชื้อโรค ไวรัส มะเร็ง และสารภูมิแพ้ Immunoglobulin เป็นภูมิคุมกัน หรือ Antibody ที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเมื่อร่างกายได้รับ antigen และจะจำไว้ เมื่อเราติดเชื้อตัวเก่าร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมากเพื่อต่อสู้กับ Antigen นั้น
https://microbiologyinfo.com/differences-between-antigen-and-antibody/
ภูมิคุ้มกัน Immunoglobulin G เขียนย่อ ๆ ว่า IgG เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ภูมิคุ้มกันนี้จะจำ antigen ได้ เมื่อเกิดการติดเชื้อ IgG จะต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม และกระตุ้นให้เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด ลิมโฟไซต์ (Iymphocyte) สร้างภูมิเพิ่มขึ้น IgG เป็นภูมิคุ้มกันที่สำคัญมีมากถึงร้อยละ 75 ของภูมิคุ้มกันในร่างกาย
1
https://mainebiotechnology.com/igg-function/
หน้าที่ของ IgG
1.ทำลายเชื้อโรคเช่นเชื้อ แบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส
2.ภูมินี้สามารถผ่านจากรกไปยังทารกจึงช่วยทารกป้องกันโรคในระยะ 2-3 เดือนหลังคลอด ช่วยในการวินิจฉัยโรค เนื่องจากภูมิคุ้มกันแต่ละโรคจะไม่เหมือนกัน
+NK Cell หรือ Natural Killer cell เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่มีหน้าที่กำจัดเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากการติดเชื้อไวรัสหรือจากเซลล์มะเร็ง หน้าที่ของ NK cell จะไปกระตุ้น apoptosis หรือการทำลายตนเองของเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากการติดเชื้อไวรัสหรือมะเร็ง หน้าที่สำคัญนี้ช่วยไม่ไห้การติดเชื้อไวรัสหรือเซลล์มะเร็งแพร่กระจายทั่วร่างกาย
NK cell จึงสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ปัญหาก็คือ NK cell มักจะทำหน้าที่ลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้น (immune senescence) ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบว่าเมื่ออายุมากขึ้นเรามักจะติดเชื้อง่ายขึ้น และติดเชื้อรุนแรงยิ่งขึ้น เพราะภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง หรือพบว่าเป็นมะเร็งมากขึ้น การกระตุ้นการทำงานของ NK cell จะช่วยให้ร่างกายมีความสามารถในการรับมือกับเชื้อไวรัสและมะเร็งได้ดียิ่งขึ้น
1
https://veritalife.com/th/natural-killer-cells/
+Immune System คือระบบภูมิคุ้มกันทั้งหมดของร่างกาย ที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำอันตรายต่อร่างกาย หรือเมื่อหลุดเข้ามาแล้วระบบภูมิคุ้มกันก็จะพยายามกำจัดออกไปโดยเร็วและมีประสิทธิภาพ
ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์มีอยู่ทั่วร่างกาย เปรียบเหมือนกองทัพทหารที่ป้องกันประเทศ ประกอบด้วย ต่อมน้ำเหลือง (เป็นที่อยู่ของเซลล์เม็ดเลือดขาว) คือ หน่วยทหาร และท่อน้ำเหลือง ที่ภายในจะเป็นน้ำเหลือง
และเซลล์เม็ดเลือดขาว เชื่อมต่อระหว่างต่อมน้ำเหลืองด้วยกันเอง และเชื่อมต่อเข้ากับเส้นเลือด คือ เส้นทางเดินทัพของทหาร ม้าม ไขกระดูก ต่อมทอนซิล ที่อยู่ตามเยื่อบุทางเดินอาหาร เป็นที่ตั้งฐานทัพของทหาร
สิ่งแปลกปลอมต่างๆรวมทั้งจุลชีพก่อโรคจะผ่านเข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองจากตำแหน่งที่เข้าสู่ร่างกาย เข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองเฉพาะที่ และผ่านทางเส้นเลือดและท่อน้ำเหลืองกระจายไปทั่วร่างกาย
#CoVid19เราต้องรอด #ภูมิคุ้มกันเท่านั้น
“โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา