19 มี.ค. 2020 เวลา 00:42 • ธุรกิจ
Thank you for 1000 Followers !!!
ขอขอบคุณ ผู้ติดตาม 1000 ท่านแรก และต่อๆไปครับ!!!
ผมระลึกเสมอว่า... การติดตามPage สักเพจใน Blockdit นี้ ก็เหมือนกับการตีตั๋วขึ้นเรือร่องแม่น้ำหรือทะเลกว้างอันสวยงาม เพื่อจะได้รับความบันเทิงใจ หรือสาระ ความรู้อะไรบางอย่างครับ ตามแต่กัปตัน จะพาแขกไปชมมุมไหน ของแม่น้ำหรือมหาสมุทร
*** เรือของ Savvy Investor นี้ จะพัฒนาคุณภาพ การเล่าเรื่อง แชร์ประสบการณ์ การลงทุนในอสังหาฯ เรื่องเศรษฐกิจ การพัฒนาตัวเอง รวมถึงเรื่องจิปาถะ ที่น่าสนใจ ในสถานการณ์นั้นๆครับ โดยมีจุดประสงค์หลักๆ
คือประโยชน์ของผู้อ่าน ซึ่งเน้น การประยุกต์ความรู้มาใช้งานที่คนธรรมดา คนนึง จะทำตามได้จริงๆ (โดยไม่ต้องเป็นยอดมนุษย์ ถึงจะทำตามได้ครับ) ผมเชื่อว่า เมื่อเรามีมากพอแล้ว และแบ่งปันสังคม จะทำให้สังคมเราน่าอยู่มากขึ้นครับ
ขอแชร์ บทเรียนสั้นๆ จาก 0 ถึง 1000 followers (ที่พบมาเองและรุ่นพี่ๆถ่ายทอดให้) ดังนี้ครับ
1. ชื่อเพจนั้นสำคัญมาก (Direction is more important than Speed) เพราะจะเป็น การกำหนดทิศทาง ว่าเราจะนำเสนอคุณค่าต่อผู้อ่าน ในแง่มุมไหนเป็นหลัก ผมสังเกตเห็นคือ การตั้งชื่อเพจมี 2 แนว คือแนว Generalist (ส่วนใหญ่จะเขียนแนวความรู้ เรื่องราว หรือข้อมูลแบบ กว้างๆ เขียนได้ทุกเรื่องที่น่าสนใจ ข้อดีคือกลุ่มผู้อ่านกว้างและใหญ่มากๆ และไม่มีทางหมดมุขในการเขียน ) กับอีกแนว คือ Specialist ( เขียนแนวเฉพาะเจาะจง กับเรื่องราว ไม่กี่หัวข้อ เช่น เรื่องกีฬา การลงทุนหุ้น อสังหาริมทรัพย์ เกษตร อันนี้เป็นแนวเฉพาะกลุ่ม ) การเลือก ขึ้นอยู่กับคุณเลยว่า เราจะส่งต่อคุณค่าของเรื่องเล่า แบบไหนที่คุณถนัด เพราะนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะออกไปให้ผู้อ่าน
2. เอา “ประโยชน์” ผู้อ่านเป็นตัวตั้ง จะทำให้คนอ่านแชร์เก็บไว้ (แล้วเราก็แอบภูมิใจ )
3. เขียนให้เหมือนกับ เตรียมไว้สำหรับรวมเล่ม ออกหนังสือขายในอนาคต (ซึ่งผมเองก็ตั้งใจเช่นนั้น) มันจะทำให้คุณ มีกำลังใจ ไม่วอกแวก ฟุ้งซ่าน คงเส้นคงวา งานของคุณจะปราณีตขึ้นเอง ไปในตัว
4. ถ้าเขียนจากประสบการณ์เราเองจริงๆ บทความของเราจะ Unique (มี
เอกลักษณ์) มาก เพราะประสบการณ์แต่ละคน จะแตกต่างกันไป ที่สำคัญผู้อ่านจะรู้สึกว่า ความรู้ที่แชร์ให้อ่าน เอาไปทำได้จริงๆ
5. เพื่อนนักอ่าน และเพื่อนนักเขียน ส่วนนึงคือคนกลุ่มเดียวกันด้วย เพราะฉะนั้น
การเข้าไปอ่านแล้วทักทายนักเขียนท่านอื่นคือการสร้างมิตรภาพที่ดีครับ (อันนี้ ต้องขอบคุณพี่เพ็ญ เก็บฝัน ที่แนะนำ ผมคนแรก)
6. ส่งต่อคุณค่า ในแบบไม่ซ้ำใคร(พยายามอยู่ตลอด) อันนี้ บางครั้งเรื่องราวดีๆ มีประโยชน์ แต่ผมเห็นมีคนเก่งๆ หรือสื่อใหญ่ๆ เขาลงข้อมูลหรือข่าว นั้นๆเยอะแล้ว เราจะหลีกเลี่ยง ไม่ลงข่าวหรือเรื่องราวเดียวกัน เพราะถือว่ามีคนทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว
** สุดท้ายนี้ ขอบคุณเพื่อนๆนักเขียนที่แบ่งปันความรู้ใหม่ๆให้ผมเสมอ และท่านผู้ติดตามให้กำลังใจผม ในเพจ Savvy Investor นี่ด้วยครับ
The New Chapter just begins!!
SAVVY INVESTOR
โฆษณา