19 มี.ค. 2020 เวลา 07:49 • ข่าว
Breaking : ธนาคารกลางยุโรปเตรียมพิมพ์เงินกว่า 1 ล้านล้านยูโร พยุงเศรษฐกิจ สู้วิกฤต Coronavirus
ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ทำการซื้อพันธบัตรมูลค่า 7.5 แสนล้านยูโร หลังการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เพื่อหยุดยั้งการพังทลายของเศรษฐกิจในประเทศกลุ่ม EU และเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมา
จากการที่ยุโรปถูกขังอยู่ท่ามกลางการระบาดของ Coronavirus กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ได้หยุดนิ่ง และตลาดอยู่ในช่วงขาลง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งนี้ ใกล้เคียงกับวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 และประชาชนเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของ EU
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ECB ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าดำเนินการไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนประเทศในกลุ่ม EU เมื่อเทียบกับการดำเนินการที่รุนแรงของ FED
ภายใต้ความกดดันที่ต้องดำเนินการเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมและลดขนาดหนี้สำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส เช่น อิตาลี
ECB ได้ประกาศมาตรการใหม่ในการซื้อพันธบัตร โดยมีการวางแผนไว้สำหรับปีนี้อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านยูโรหรือ 6% ของ GDP ในประเทศกลุ่ม EU
หลังจากนั้น Christine Lagarde หัวหน้าของ ECB ได้โพสท์ข้อความผ่าน Twitter กล่าวว่า "Extraordinary times require extraordinary action. There are no limits to our commitment to the euro. We are determined to use the full potential of our tools, within our mandate."
แปลเป็นไทยได้ว่า "สำหรับช่วงเวลาพิเศษเช่นนี้ จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษเช่นกัน ไม่มีข้อจำกัดในความมุ่งมั่นของเราต่อเงินยูโร เราตัดสินใจที่จะใช้ทุกเครื่องมือที่เรามีอย่างเต็มศักยภาพภายใต้การดำเนินงานของเรา"
ECB กล่าวว่า การซื้อพันธบัตรจะดำเนินต่อไปจนกระทั่ง "ช่วงวิกฤต" ของการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง รวมถึงจะอนุญาตให้มีการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนเป็นครั้งแรกในกลุ่มสินทรัพย์ที่มีความเหมาะสม
การซื้อครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่รวมถึงหนี้จากประเทศ Greece ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ถูก ECB ตัดสิทธิ์เพราะมีอันดับเครดิตต่ำ
เงินยูโร (EUR) ดีดตัวขึ้นทันที 0.16% หลังการประกาศ ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1.0929 ยูโร/ดอลลาร์ และทำให้ตลาดหุ้นเอเชียมีเสถียรภาพขึ้นเล็กน้อย
ECB กล่าวว่าพร้อมที่จะเพิ่มขนาดและระยะเวลาในการซื้อหากจำเป็น และจะทบทวนข้อจำกัดต่าง ๆ ที่อยู่ในทางที่เป็นไปได้
นี่เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานร่วมกันของ อังกฤษ ญี่ปุ่น EU แคนาดา และ สวิตเซอร์แลนด์ และหลังจากมีการประกาศครั้งนี้ออกมา FED ได้กล่าวว่าจะทำงานร่วมกับธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนเงินดอลลาร์ในธนาคารเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ (คุณมองเห็นกับดักเหมือนผมไหม ?)
ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ทำการปลดเปลื้องนโยบายการเงิน โดยให้คำมั่นว่าจะซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากในปัจจุบัน และประกาศโครงการสินเชื่อใหม่เพื่อขยายสินเชื่อ 1 ปีแบบไม่มีอัตราดอกเบี้ยให้กับสถาบันการเงิน
Mark Carney ผู้ว่าของ Bank of England กล่าวว่า "การร่วมมือกันครั้งนี้ของธนาคารกลางส่วนใหญ่จะช่วยให้สภาพคล่องทั่วโลกดีขึ้น โดยการลดราคาและเพิ่มจำนวนเงินดอลลาร์ในการกู้ยืม
Mark Carney
"หากมีการตอบสนองทางการเงินอย่างต่อเนื่องก็ดูเหมือนว่าเกมนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับเศรษฐกิจและตลาดในยูโรโซน" Frederik Ducrozet นักยุทธศาสตร์จาก Pictet Wealth Management กล่าว
***ข้อสังเกต : เขาเอาหนี้มาให้คุณกู้เพิ่มอีกแล้วนะ จะเอาไหมล่ะ ? การกระจายเงินดอลลาร์เช่นนี้ จะยิ่งทำให้วิกฤตหนักขึ้นไปอีก ผมกล้ายืนยันตรงนี้เลย แต่นี่เป็นกับดักที่เหล่านักลงทุนมักจะมองไม่เห็น***
Frederik Ducrozet
อย่างไรก็ตาม ECB ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ -0.5% เช่นเดิม เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าหากลดลงไปมากกว่านี้จะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าผลดี
ด้วยอัตราผลตอบแทนของกลุ่มพันธบัตรที่เพิ่มสูงขึ้น และการแพร่กระจายของหนี้อิตาลีและเยอรมันระยะ 10 ปี เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเวลาเพียงไม่กี่วันความกดดันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ ECB ต้องมีมาตรการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
ความ Panic ของผู้คนผลักให้อัตราผลตอบแทนของอิตาลี 10 ปีสูงกว่า 3% ในช่วงเวลาสั้น ๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของหนี้สินก่อนที่ ECB จะทำการซื้อ และแทรกแซงทางวาจา เพื่อผลักให้มันกลับมาอยู่ที่ประมาณ 2.3%
มาตรการเพิ่มเติมจาก ECB อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เช่นเดียวกับการลดอัตราดอกเบี้ยและการซื้อพันธบัตรมากขึ้นของ FED ที่ไม่ได้ช่วยให้ความกังวลของประชาชนลดลงเลย
หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงอย่างหนักเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ดัชนี Dow Jones ร่วงลงจนเกือบถึงระดับเดิม นับตั้งแต่การเขารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2560 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Coronavirus ในวงกว้าง ได้คุกคามและทำลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา