19 มี.ค. 2020 เวลา 09:22 • ข่าว
#อู่ฮั่นไร้เคส
#มังกรฟื้น
Cr. Xinhua News
วันนี้ 19 มีนาคม ทางการจีนได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อของวันยอดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเพียง 34 คน และเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดวิกฤติไวรัสในจีน ที่ไม่พบเคสผู้ติดเชื้อเพิ่มในอู่ฮั่นเลย เคสที่เพิ่มขึ้นในวันนี้เป็นผู้ติดเชื้อชาวต่างชาติทั้งสิ้น
นอกจากผู้ติดเชื้อจะเพิ่มน้อยมากแล้ว เคสที่รักษาหายจนสามารถกลับบ้านได้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางจีนรายงานตัวเลขผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเหลือเพียง 6,636 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่อาการหนักอยู่เพียง 465 คนเท่านั้น
ถึงจุดนี้ สามารถกล่าวได้เลยว่า จีนคุมอยู่แล้วจริงๆ ภาคธุรกิจเริ่มฟื้นตัว ผู้คนเริ่มออกจากบ้านไปทำงานตามปกติ ร้านอาหารเริ่มกลับมาเปิด และเริ่มมีคนจีนออกไปกินข้าวนอกบ้านกันหนาตามากขึ้นแล้ว
Cr. Xinua News
หลังจากนี้ จีนก็จะเร่งการคิดค้น ผลิตวัคซีนของตัวเอง ที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยการแพทย์ของกระทรวงกลาโหม และรัฐบาลจีนได้อนุมัติให้สามารถทดลองฉีดให้กับกลุ่มตัวอย่างชาวจีนแล้ว แข่งกับแบบไม่น้อยหน้ากับสถาบันวิจัยโรคระบาดแห่งชาติสหรัฐ ที่อนุมัติให้เริ่มทดลองวัคซีนกับมนุษย์ ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทยา Moderna ที่ได้เคยแชร์ไปแล้วก่อนหน้านี้
Cr.SCMP
สามารถย้อนอ่านได้ที่นี่ค่ะ😀
2 มหาอำนาจนี้ ขับเคี่ยวกันจริงๆ แบบไม่มีใครยอมใคร แม้ในภาวะวิกฤติ
Cr. SCMP
เมื่อมังกรเริ่มฟื้น ก็พอมีแรงที่จะส่งความช่วยเหลือให้กับประเทศอื่น ที่ตอนนี้กำลังมีปัญหาหนักกับไวรัสโคโรน่า และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จีนได้จัดส่งหน้ากากอนามัยจำนวน 1 ล้านชิ้น ถึงประเทศเบลเยี่ยมเรียบร้อยแล้ว และกำลังมุ่งหน้าไปส่งหน้ากากต่อที่ฝรั่งเศส
Cr. Xinhua News
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนก็ได้ส่งทีมแพทย์ และอุปกรณ์การแพทย์ไปที่อิตาลี อิหร่าน อิรัก และบริจาคหน้ากาก และอุปกรณ์ตรวจเชื้อไวรัสไปให้สหรัฐ และเซอร์เบีย
ถึงแม้ว่าตอนนี้ทาง WHO จะประกาศเปลี่ยนศูนย์กลางการระบาดจากจีน ไปที่ยุโรปแล้ว และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีน่าจะแซงจีนในอีก 1-2 วันนี้
แต่สถานการณ์ไวรัสในประเทศในย่านอาเซียนกำลังเป็นที่น่าสะพรึง โดยเฉพาะในมาเลเซีย อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ และบ้านเรา ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นอย่างน่ากลัว หากประเมินจากสถานการณ์ในจีนเป็นแนวทาง ก็จะพบว่ายอดผู้ติดเชื้อกำลังเป็นจังหวะขาขึ้นแบบก้าวกระโดด ถ้าสกัดไม่ทัน ยอดผู้ติดเชื้อจากหลักร้อย จะกลายเป็นหลักพัน ได้ในเวลาแค่พริบตาเดียว
ก็ต้องช่วยๆกันนะค้า กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเฝ้าระวัง ควรเก็บตัวดูอาการที่บ้าน งานรื่นเริง สังสรรค์ งานชุมนุมที่มีคนจำนวนมาก ควรงด หรือต้องสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ รับประทานปรุงสุก จานใคร จานมัน ไม่แบ่งกัน พักผ่อน นอนเยอะๆ ให้ร่างกายแข็งแรงกันนะค้า 💪💪
แหล่งข้อมูล
โฆษณา