19 มี.ค. 2020 เวลา 13:28 • ข่าว
#ผู้เสียชีวิตล้นสุสานในอิตาลี
Cr. Sky News
เมื่อเที่ยงคืนวันหนึ่ง ที่เมือง Bergamo ในแคว้นลอมบาร์เดีย ในอิตาลี ชาวเมืองได้จับภาพแถวรถบรรทุกทหารนับสิบคัน ขนโลงศพจากสุสานออกนอกเมืองสร้างความสงสัยให้กับผู้คนในเมืองว่าเกิดอะไรขึ้น
เมื่อคลิปวิดีโอนี้ นำไปเผยแพร่ในสื่อท้องถิ่นของอิตาลี ทางกองทัพจึงจำเป็นต้องออกมาแถลงข่าวว่า ได้ส่งทหารเข้าไปขนโลงศพออกมาจากเมือง Bergamo จริง ตามคำร้องขอของเทศบาลเมือง
Cr. National Post
อันเนื่องจากมีศพผู้เสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 เป็นจำนวนมากในช่วงนี้ ที่รอการทำพิธีฌาปนกิจ และมีมากเกินไปจนทางสุสานจัดงานไม่ทัน อีกทั้งรัฐบาลอิตาลีได้ออกมาตรการปิดประเทศ ทำให้ไม่สะดวกในการขนย้ายโลงศพ เพื่อแบ่งไปทำพิธีฌาปนกิจที่สุสานในเมือง อื่นๆ จึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากทางกองทัพ
ซึ่งทางกองทัพก็ตอบรับและจัดกำลังพลมาให้ถึง 50 นาย พร้อมรถบรรทุกทหาร 15 คัน มาปฏิบัติภารกิจ ถึงแม้จะเลือกเวลายามวิกาลแล้ว เพื่อไม่ให้รบกวนชาวเมือง และการขนโลงศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากในช่วงเช้าอาจทำให้บรรยากาศดูเศร้าสลดเกินไป
แต่การใช้รถทหารนับสิบคัน มาจัดลำเลียงโลงศพในคราวเดียว ต่อให้เป็นเวลาไหนก็สะดุดตาอยู่ดี และถึงยังไงก็หลีกเลี่ยงอารมณ์เศร้าหมองของชาวเมืองไม่ได้ ที่เห็นเพื่อนบ้าน ญาติมิตรต้องจากไปเป็นจำนวนมาก ในเวลาอันสั้น 😓
โดยเฉพาะในแคว้นลอมบาร์เดียแห่งนี้ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด เกือบ 2000 คนแล้ว 😢
Cr.Sky News
สำนักข่าว Sky News เปิดเผยข้อมูลว่า ที่สุสานในเมือง Bergamo สามารถทำการฌาปนกิจได้เต็มที่วันละ 25 ราย นั่นหมายถึงเจ้าหน้าที่สุสานต้องทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีหยุดพัก แต่ก็ยังไม่ทันกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่ญาติส่งศพเพิ่มเข้ามาในสุสานทุกวันจนไม่สามารถจัดการได้ทัน
ทางสุสานจึงได้ขอให้ทหารส่งศพกระจายไปทำพิธีฌาปนกิจตามสุสานที่เมือง Modena Acqui Terme Domodossola Parma Piacenza และเมืองอื่นๆ
เมือง Bergamo แห่งนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อ Covid-19 ราว 1,245 ราย ทั้งหมอ และพยาบาล ในโรงพยาบาลประจำเมืองต่างทำงานกันเกินลิมิต ยอดผู้เสียชีวิตรวมในอิตาลีสูงถึง 2,978 ราย และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในอิตาลีจำเป็นต้องเพิ่มหน้าประกาศข่าวมรณกรรมจาก 2 หน้า เป็น 10 หน้าในช่วงนี้ทีเดียว
Cr.India Today
โฆษณา