19 มี.ค. 2020 เวลา 14:21
หลักสูตรฉบับสั้น คุณค่าของชีวิต อิคิไก
ถ้าคุณรู้สึกเคว้งคว้างในชีวิต ไม่รู้จะหาคำตอบว่าเราเกิดมาเพื่ออะไรจากที่ไหน มีเป้าประสงค์ของชีวิตคืออะไร ลองมาศึกษา “หลักสูตรฉบับสั้น คุณค่าของชีวิต อิคิไก” ศาสตร์ที่โด่งดังในประเทศญี่ปุ่นกันนะครับ
ในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง มีภารโรง 3 คนกำลังทำความสะอาดพื้น พอผู้ปกครองถามเขาว่า “คุณกำลังทำอะไรเหรอ…???”
2
ภารโรงคนแรกบอกว่า “โง่หรือไง ก็กำลังถูพื้นอยู่น่ะสิ ตาถั่วจริงๆ…!!!” เขาบอกด้วยความโมโห
1
ภารโรงคนที่สองตอบว่า “ผมกำลังทำให้โรงเรียนสะอาดครับ ถ้าทำหน้าที่ได้ดี ผมก็จะได้รับคำชมและไม่ตกงาน” อืม คำตอบสมเหตุสมผล
1
ส่วนภารโรงคนสุดท้ายนั้นแตกต่าง เขาตอบพร้อมกับรอยยิ้มว่า “ผมกำลังช่วยสร้างอนาคตให้กับเยาวชนครับ”
1
ถึงแม้ภารโรงทั้ง 3 จะทำงานเหมือนกัน แต่การให้คุณค่าในสิ่งที่ทำนั้นแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว
1
คุณเริ่มตอบคำถามได้แล้วใช่ไหมครับ ว่าทั้ง 3 คนนี้ ใครรู้สึกว่าสิ่งที่ตัวทำนั้นมีคุณค่ามากกว่ากัน เราเรียกสิ่งนั้นว่า อิคิไก
1
อิคิ แปลว่า การมีชีวิตอยู่ ส่วน ไก แปลว่า ความหมาย เมื่อรวมกัน จึงเป็น ความหมายของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งมันจะเป็นตัวตัดสิน ว่าทำไมบางคนถึงตื่นมาในแต่ละวันด้วยความกระตือรือร้น ในขณะที่บางคนซึมกระทือราวกับกำลังหมดสิ้นแรงบันดาลใจในชีวิต อย่าเข้าใจผิดว่าอิคิไกจำเป็นต้องเป็นสิ่งยิ่งใหญ่เสมอไป ยกตัวอย่างเช่น อิคิไกของโดราเอม่อน คือการได้เคียงข้าง ช่วยเหลือ และเฝ้าดูโนบิตะเติบโต เป็นต้น
4
โดยหลักของอิคิไก จะต้องประกอบไปด้วย 4 ข้อ คือ ความถนัด ความรัก ประโยชน์ต่อผู้อื่น และมีรายได้ ถ้าคุณมีกิจกรรมที่ทำแล้วเข้าองค์ประกอบทั้ง 4 อย่าง คุณจะตื่นนอนทุกวันด้วยความสุข ความสดใส และรู้สึกอิ่มเอิบใจตลอดเวลา
1
ทีนี้ลองมาดูส่วนผสมกันแบบง่ายๆ
เมื่อ “ความถนัด” กับ “ความรัก” มารวมกัน แต่มันไม่มีประโยชน์ต่อผู้อื่นและคุณไม่สามารถสร้างรายได้ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ คุณจะได้ทำสิ่งที่หลงไหล เป็นความพอใจเพื่อตัวคุณเองคนเดียว
เมื่อ “มีรายได้” กับ “ประโยชน์ต่อผู้อื่น” มารวมกัน แต่ไม่มีความถนัดกับความรักมารวมในสมการ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ อาชีพหาเลี้ยงตัว ทำเพื่อหาเงิน
เมื่อ “ความถนัด” กับ “มีรายได้” มารวมกัน แต่ไม่มีความรักและประโยชน์ต่อผู้อื่น ผลลัพธ์คือ วิชาชีพเฉพาะทางที่ต้องใช้ความชำนาญในการหาเงิน อาชีพเฉพาะด้าน
เมื่อ “ความรัก” กับ “ประโยชน์ต่อผู้อื่น” มารวมกัน แต่ไม่มีความถนัดหรือรายได้ ผลลัพธ์คือ ทำเพื่ออุดมการณ์โดยไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์
คราวนี้มาดูแบบ 3 ส่วนผสมกันบ้าง
ถ้าคุณมี “ความถนัด” “ความรัก” และ “มีรายได้” แต่ขาดประโยชน์ต่อผู้อื่น ผลลัพธ์ก็คือ มีความพึงพอใจแต่ยังรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่าต่อโลกใบนี้ รู้สึกใช้ศักยภาพของตัวเองยังไม่เต็มที่
ถ้าคุณมี “ประโยชน์ต่อผู้อื่น” “ความรัก” และ “มีรายได้” แต่ขาดความถนัด ผลลัพธ์ที่ได้คือ มีความตื่นเต้นเร้าใจ มีความพึงพอใจแต่จะไม่มีความรู้สึกว่ามั่นคง
ถ้าคุณมี “ความถนัด” “ความรัก” และ “ประโยชน์ต่อผู้อื่น” แต่ขาดมีรายได้ ผลลัพธ์คือ มีความสุขใจ รู้สึกอิ่มเอิบ แต่ไม่มีความมั่งคั่งมั่นคง
ถ้าคุณมี “ความถนัด” “มีรายได้” และ “ประโยชน์ต่อผู้อื่น” แต่ขาดความรัก ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ชีวิตมีความสะดวกสบาย มีเงินทอง แต่ชีวิตรู้สึกว่างเปล่า โหวงเหวง
ในสุดท้าย ถ้าคุณพิจารณาดูวงกลมเหล่านี้ และรู้สึกว่าตัวเองมีครบทั้ง 4 เงื่อนไข คือ ความรัก ความถนัด มีรายได้ และ มีประโยชน์ต่อผู้อื่น ล่ะ ผลลัพธ์คืออะไร คำตอบ ก็คือ คุณมี อิคิไก หรือคุณมี ความหมายของการมีชีวิตอยู่ นั่นเอง
ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองยังไม่เจออิคิไก อย่าหยุดค้นหามันนะครับ เพราะอิคิไกจะทำให้คุณมีความสุขในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เป็นแนวทาง ให้คุณได้ค้นหาตัวเองอย่างแท้จริง
หรือถ้าคุณค้นหาอิคิไกของตัวเองเจอแล้ว แบ่งปันในคอมเม้นท์ให้กับคนที่ยังหาไม่เจอเพื่อเป็นวิทยาทานนะครับ
โฆษณา