20 มี.ค. 2020 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ความเข้าใจเรื่องเบาหวานกับอินซูลิน
อินซูลิน (Insulin) ที่มา: https://www.thaibiotech.info/what-is-insulin.php
อินซูลิน (Insulin) คือ คือฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อนทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมันเปลี่ยนน้ำตาลในร่างกายไปเป็นไขมัน ถ้าตับอ่อนผลิตสารอินซูลินได้น้อยหรือไม่ได้เลยน้ำตาลก็จะตกค้างอยู่ที่กระแสเลือดทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน
ที่มา: สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช)
คำว่าอินซูลิน(Insulin) มาจากภาษาละตินคำว่า ”Insula” หรือ “Island” ที่แปลว่า”เกาะ” เป็นเพราะว่าอินซูลิน(Insulin) ถูกสร้างจากไอส์เลตส์ออฟแลงเกอร์ฮานส์ (Islets of Langerhans) ซึ่งเป็นกลุ่มเซลล์(Cell)ในตับอ่อน
ที่มา: เทคโนโลยีชีวภาพ แหล่งรวมความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพ
สภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) เป็นปัจจัยพื้นฐานของอาการหลายๆ อย่างรวมถึงภาวะแทรกซ้อนทางหัวใจและหลอดเลือดในโรคเบาหวานและกลุ่มอาการทางเมตาโบลิก (Metabolic Syndrome) ภาวะดื้ออินซูลินเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดหลอดเลือดที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ดังนั้นการให้การดูแลรักษาภาวะดื้ออินซูลินตั้งแต่ระยะแรก จึงถือเป็นกลยุทธ์วิธีการที่สำคัญในการให้การดูแลป้องกันสุขภาพ
ที่มา: ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก ผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลวิภาวดี
สภาวะการดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) http://long-live-wellness-001.blogspot.com/2018/05/blog-post_20.html
ทำไมการเป็นโรคเบาหวานจึงทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้อีกหลายโรค?
การที่ร่างกายมีอินซูลินเยอะๆจะทำให้เกิดอาการอักเสบ เมื่อมีอาการดื้ออินซูลินก็จะส่งผลทำให้กระแสเลือดมีอินซูลินและน้ำตาลสูงเพราะร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ในเซลล์ได้ ทำให้มีน้ำตาลคงค้างอยู่ในกระเสเลือดเป็นจำนวนมาก การทีมีน้ำตาลในกระแสเลือดผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีคือการอักเสบ การอักเสบเป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยได้อีกหลายโรค
ภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ที่มา: โรงพยาบาลองครักษ์
ทำไมการเป็นโรคเบาหวานจึงมีอาการความดันสูงร่วมด้วย?
ผลกระทบของเบาหวานที่ทำให้เกิดความดันสูง เนื่องมาจากสมองสั่งการว่ามีเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ จึงไปเร่งการทำงานของหัวใจให้เพิ่มแรงดัน เราจะสังเกตได้จากอาการปวดหัวหน้าแดง เมื่อความดันสูงก็ไปเราก็กินยาลดความดัน แต่แทนที่จะไปดูที่สาเหตุการเกิดความดัน ยาไปขับน้ำออกเพราะต้องการลดแรงดัน แต่ก็ทำให้ร่างกายมีเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ สมองก็สั่งให้หัวใจเพิ่มแรงดันเพื่อนำเลือดไปเลี้ยงสมอง
สภาวะการดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) http://long-live-wellness-001.blogspot.com/2018/05/blog-post_20.html
“คนที่กินยาความดันมาระยะหนึ่งแล้วยาจะไม่ได้ผลแล้ว”
ต้นเหตุคือสมองมีเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอมาจากอะไร?
เมื่อหัวใจทำงานหนักมากๆกล้ามเนื้อก็ใหญ่ขึ้น กินพลังงานมากขึ้นหัวใจกินพลังงานจาก Q10 เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจใหญ่ขึ้นก็จะไปเบียดปอด เกิดเลือดคั่งในปอดแล้วอักเสบหรือเกิดอาการน้ำท่วมปอด
https://www.phukethospital.com/th/
“การรักษาจัดการที่ปลายเหตุทำให้ไปทำลายการเอาตัวรอดของร่างกาย”
ทำไมเมื่อมีระดับอินซูลินสูงจึงทำให้เกิดโรคอ้วน?
เมื่อร่างกายมีอินซูลินสูงก็จะทำให้ร่างกายไม่ได้ใช้ไขมัน ทำให้เกิดระดับไขมันสูงในเลือดเพราะไม่ได้ใช้ แต่เนื่องจากร่างกายไม่มีกลไกในการกำจัดไขมัน เราจึงกินยาลดไขมันเพื่อไปสั่งให้ตับไม่สร้างไขมัน แค่ส่งผลให้ไปลดการสร้างไขมันที่จำเป็น
นี่คือข้อมูลที่จะทำให้เข้าใจโรคเบาหวานได้มากขึ้น
โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
ไม่ยาก เพียงรู้วิธี
โฆษณา