20 มี.ค. 2020 เวลา 03:00 • ข่าว
ปัญหาและอุปสรรคของคนไทย ในการขอใบรับรองแพทย์ในต่างประเทศ
***บทความมีการแก้ไขคำ โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่าง***
ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (หน่วยงานอิสระ สังกัดกระทรวงคมนาคม) ณ วันที่ 19 มีนาคม 2563 ให้คนไทยทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป (ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ไปศึกษา ไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยว) ต้องมีใบรับรองแพทย์ อายุไม่เกิน 3 วันก่อนบิน และใบรับรองจากสถานทูต มิเช่นนั้น ให้สายการบิน ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง
แต่ทว่าการขอใบรับรอบแพทย์ในต่างประเทศอาจไม่ใช่เรื่องง่าย มาดูกันว่าคนไทยในต่างประเทศมีปัญหาหรืออุปสรรค์ใดบ้าง ในการขอใบรับรองแพทย์
1. การให้คนไทยไปหาใบรับรองแพทย์ในสามวัน แทบเป็นไปไม่ได้ในแง่ปฏิบัติจริง เพราะในบางประเทศจำเป็นต้องนัดคิวแพทย์ล่วงหน้าหลายวันหรือร่วมสัปดาห์ ไม่เหมือนกับในประเทศไทยที่สามารถเดินเข้าคลินิกและโรงพยาบาลเพื่อขอใบรับรองแพทย์ได้ทันที
2. หลายๆ ประเทศ ณ ขณะนี้ ขาดบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงการแพร่ระบาด ยิ่งทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับคนไทยที่จะเข้าไปติดต่อเพื่อขอใบรับรองแพทย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน
3. คนไทยบางคนไม่ได้พักอาศัยอยู่ในเมือง จำเป็นต้องเดินทางข้ามเมืองหรือข้ามจังหวัด เพื่อไปหาหมอหรือเพื่อติดต่อสถานทูต ซึ่งต้องใช้เวลานาน
4. หลังจากได้ใบรับรองแพทย์แล้ว จำเป็นต้องแจ้งสถานทูต เพื่อออกใบรับรองเพิ่มอีกหนึ่งฉบับด้วย ซึ่งกระบวนทั้งหมดต้องเสร็จสิ้นภายใน 3 วันก่อนบินเท่านั้น
เพิ่มเติม ณ เวลา 18.30 น.: สถาทูตแต่ละประเทศได้มีการประสานงานช่วยเหลือคนไทย เรื่องการตรวจสุขภาพและการออกเอกสารแล้ว แต่ยังมีอุปสรรคสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ไกลจากสถานทูต
ส่วนประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย รัสเซีย และอีกหลายๆ ประเทศ แม้จะปิดประเทศ และห้ามพลเมืองต่างชาติเข้าประเทศ แต่ก็ยังอนุญาตให้พลเมืองของตัวเองสามารถเข้าประเทศได้ โดยไม่มีการผลักดันให้ไปขอใบรับรองแพทย์จากปลายทาง แต่ขอให้กักกันตัว 14 วัน
ในขณะเดียวกัน การออกกฎให้คนไทยต้องไปตรวจร่างกาย หรือไปติดต่อที่สถานทูต ยิ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับคนไทยในการติดเชื้อมากขึ้น จากการรายงานสถาการณ์ล่าสุด พบว่ามีผู้ไปยืนเข้าคิวต่อแถวที่หน้าสถานทูตไทย ณ กรุงลอนดอนเป็นจำนวนมาก เพื่อติดต่อสถานทูต
1. ข้อมูลเกี่ยวกับข้อปฏิบัติใหม่นี้ และความเห็นของผู้ที่อยู่ต่างประเทศ: https://www.facebook.com/caat.thailand/posts/1545982738897756
2. ความเห็นทางพฤติกรรมศาสตร์: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10163205990560035&id=649405034
หมายเหตุเรื่องการแก้ไขคำ ณ เวลา 18.00 น.:
ทางทีมงาน The Columnist ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ได้ท้วงติงเรื่องการใช้คำว่า “ลอยแพ” ซึ่งอาจก่อให้เกิดความหมายในแง่ลบหรือสร้างความเกลียดชังได้ ทางทีมงานได้พิจารณาและได้ลบคำหรือเนื้อหาที่มีปัญหาออกแล้ว จึงเรียนมายังผู้อ่านทุกท่าน และขออภัยมา ณ ที่นี้ โดยทางทีมงานจะระมัดระวังและรอบคอบมากยิ่งขึ้นในการเลือกใช้คำในอนาคต และทางทีมงานรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง หากผู้อ่านจะร่วมแลกเปลี่ยนหรือท้วงติงเรา หากเกิดความผิดพลาดใดๆ ในอนาคต ซึ่งเราหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก
ทั้งนี้ ในส่วนของเนื้อหาหลัก ทางทีมงานไม่ได้มีการแก้ไขแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการนำเสนออีกหนึ่งมุมมองและผลกระทบของมาตรการที่เกิดขึ้นต่อคนไทยในต่างประเทศ
ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่
กลุ่มเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/groups/2491850167713600/
โฆษณา