20 มี.ค. 2020 เวลา 00:25 • ท่องเที่ยว
สัตว์โลกผู้น่ารัก " นกบูบี้ตีนฟ้า " นกที่โดดเด่นแห่งหมู่เกาะกาลาปากอส
Cr:www.Ecuatraveling/www.pinterest/www.savacations.com
วันนี้อยากจะพากันไปรู้จักกับนกน่ารักสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีชื่อว่า นกบูบี้ตีนฟ้า(Blue-footed booby)แห่งหมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos Islands)
Galapagos Islands(cr:artis-tours.org)
เกาะแห่งนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเนื่องจากว่า ครั้งหนึ่งนักธรรมชาติวิทยาผู้โด่งดังอย่างชาร์ลส์ ดาร์วิน ได้เคยเดินทางมากับเรือบีเกิลเพื่อศึกษาและเก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตเมื่อ ปี ค.ศ. 1835 (185 ปีที่แล้ว )
ที่หมู่เกาะกาลาปากอสแห่งนี้ เปรียบเหมือนห้องปฏิบัติการณ์ในธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ มีความหลายของสิ่งมีชีวิต จึงถือได้ว่าเป็นเกาะแห่งประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ
Cr:www.worldatlas.com
Cr:www.worldatlas.com
ที่ทำให้ชาร์ลส์ ดาร์วินได้ค้นพบความหลากหลายของแต่ละสปีชีส์ จนนำไปสู่การค้นพบทฤษฏีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในเวลาต่อมา และปฏิวัติความเข้าใจของมนุษยชาติต่อการกำเนิดของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้
จริงๆแล้วหมู่เกาะกาลาปากอสแห่งนี้มีสัตว์หลายชนิดที่โดดเด่น เปรียบเหมือนซุปเปอร์สตาร์ของเกาะ เช่น สิงโตทะเล อีกัวน่า ปูแซลลี่ย์ไลท์ฟุต โลมาปากขวด นกโจรสลัดแม็กนิฟิเชียน เป็นต้น
ดาวเด่นแห่งหมู่เกาะกาลาปากอส(Cr:www.society6.com )
และหนึ่งในดาราของเกาะแห่งนี้ก็มี"นกบูบี้ตีนฟ้า " ที่โดดเด่นเรียกเรตติ้งให้เกาะได้ไม่แพ้ตัวอื่นๆ ซึ่งมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์นะคะ ได้แก่ นกบูบี้ตีนแดง นกบูบี้ตีนฟ้าและนาซกาบูบี้
นกบูบี้ตีนแดง -Red-footed Booby(Wikipedia)
นาซกาบูบี้-Nazca Booby (wikimedia commons)
แต่บูบี้ตีนฟ้า ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งนกบูบี้ทั้ง 3 สายพันธุ์ เป็นนกทะเลที่มีขนาดใหญ่มีความยาวของลำตัวถึง 90 เซนติเมตร ความกว้างของปีกจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่ง 1.5 เมตร
นกชนิดนี้จะสื่อสารกันด้วยเสียงร้อง คล้ายกับเสียงผิวปากแต่เสียงจะดังกว่าและสามารถจดจำเสียงของคู่มันได้
ช่วงฤดูผสมพันธุ์หากใครโชคดี จะเห็นตัวผู้โชว์ลีลา เพื่อสร้างความสนใจจากตัวเมีย โดยตัวผู้จะเต้นสลับเท้า 2 ข้างยกเท้าสูง กางปีกและส่งเสียงร้อง เพื่อแสดงถึงความแข็งแรงและพร้อมผสมพันธุ์
บูบี้ตีนฟ้าจะโชว์ลีลาการเต้น(high stepping strut)ในช่วงอยากมีคู่ครอง(cr:www.ecuatravelling.com)
เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของนกชนิดนี้ คือเท้าที่มีสีฟ้าสด ซึ่งบ่งบอกถึงวัยและความแข็งแรงของร่างกาย นกตัวเมียจะสนใจและเข้าหาตัวผู้ที่มีเท้าสีสดใสมากกว่า (หล่อไม่หล่อ เท่ห์ไม่ๆเท่ห์ วัดกันที่เท้า พอเริ่มแก่ เท้าสีจะเริ่มซีด...นกสาวๆไม่เหลียวแล)
Cr:www.sciencephoto.com
เท้าที่เป็นพังพืดเป็นวิวัฒนาการที่เกิดขึ้น นับพันปี เพื่อปรับตัวให้เข้ากับแหล่งอาหารในทะเล ช่วงเวลาที่บนเกาะมีอาหารไม่เพียงพอ นกชนิดนี้ก็สามารถดำน้ำลงไปจับปลาในน้ำได้อย่างคล่องแคล่วและขึ้นบินได้ทันทีจากผิวน้ำ
แม้ว่าจะเป็นนกทะเล หากินด้วยการจับปลาเป็นส่วนใหญ่ แต่นกชนิดนี้จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนบก ทั้งผสมพันธุ์ ทำรัง กกไข่และเลี้ยงลูกบนบก
โดยรังของนกมักทำอยู่ใกล้พุ่มไม้เพื่อบังกระแสลม ขณะกกไข่จะหันหน้ารับแสงตะวัน และออกไข่ที่ละ1-3 ฟอง เมื่อลูกนกออกจากไข่ ถ้ารอดมากกว่า 1 ตัว ก็จะมีการแก่งแย่งอาหารกัน ซึ่งจะส่งผลต่อความแข็งแรงของลูกนกที่จะเติบโตเป็นตัวเต็มวัยในภายหน้า
Cr:www.worldwildlife.org
นกชนิดนี้สามารถพบเห็นได้โดยตลอด ทั้งชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่แนวชายฝั่งทะเลแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐอเมริกา ไล่จนมาถึงหมู่เกาะกาลาปากอสและไปถึงทิศใต้ในเขตประเทศเปรู แต่ในหมู่เกาะกาลาปากอสนั้นจะพบนกชนิดนี้ในบางเกาะเท่านั้น
หากวันหนึ่ง ถ้าใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสำรวจธรรมชาติ อยากไปเที่ยวชมเกาะกาลาปากอส ก็มีพวกบริษัททัวร์หลากหลายให้เลือก
Cr:www.travel.mthai.com
เกาะกาลาปากอสนี้ตั้งอยู่ ทิศตะวันตกของประเทศเอกวาดอร์ อเมริกาใต้ไป 965 กิโลเมตร (600ไมล์) อุดมไปด้วยระบบนิเวศที่เปราะบาง เกาะแห่งนี้เป็นบ้านของสัตว์กว่า 9,000 สปีชีส์ 75%ของสัตว์ทั้งหมดนี้ สามารถพบได้ที่นี่ที่เดียวในโลก
และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จากยูเนสโก ในปีพ.ศ.2521
Cr:board.posting.com
การท่องเที่ยวสำหรับปัจจุบันนี้ เกาะแห่งนี้อยู่ในสถานการณ์ที่เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลจากทุกมุมโลกเข้ามาชมธรรมชาติอันงดงามบริสุทธ์ ส่งผลต่อระบบนิเวสที่ถูกทำลายลงเรื่อยๆ
😍จริงๆแล้วไม่ว่าท่องเที่ยวที่ไหนๆบนโลกใบนี้ ก็ควรมีจิตสำนึกมากๆ โดยเฉพาะหมู่เกาะกาลาปากอส เพราะพื้นที่ทั้งบนบกและใต้น้ำ เป็นแหล่งธรรมชาติที่ๆได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของชาวโลกทุกๆคน
🌸🌸เพื่อรักษาธรรมชาติอันงดงาม ความเป็นหมู่เกาะมหัศจรรย์อันไร้กาลเวลา ของ " Galapagos " ไว้อีกนานเท่านาน...
🙏🏼ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ🌷🌷
หากชอบสาระ มาพร้อมความรู้
ฝากกด like&share🌸🌸
กด ติดตามด้วยนะคะ🙏🏼🙏🏼
Dent-jasmine เรียบเรียง
🙏🏼🙏🏼ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
Ref.
โฆษณา