21 มี.ค. 2020 เวลา 06:22 • สุขภาพ
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนได้อยู่บ้านกันมากขึ้นใช่ไหมครับ จากสถานการณ์โควิดในประเทศไทย หลายคนก็ Work from home หลายคนก็อยู่ในช่วงกักตัว แล้วช่วงที่อยู่อยู่บ้านทุกคนทำอะไรกันครับ
วันนี้ผมมาชวนทุกคน "ปลูกผักสวนครัว" ปลูกง่าย โตไว เป็นการกักตุนอาหารที่ดีมากอีกทางหนึ่ง ใช้พื้นที่ไม่เยอะ และปลอดสารเคมีอีกด้วย
1
🙌🏻รากผักที่เหลือจากการปรุงอาหารอย่าเพิ่งทิ้งนะครับ เพราะเราจะมาปลูกผักโดยไม่ใช้น้ำกัน ไปเริ่มกันเลย
1. ถั่วงอก
ถั่วงอกคือพืชที่ขึ้นง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ เพียงแค่ใช้เมล็ดถั่วเขียววางลงบนทิชชู่ชุบน้ำ หรือจะใช้ผ้าเปียกก็ได้ ใช้เวลาเพียง 3-5 วัน ก็จะได้รับประทานถั่วงอกงามๆ และสะอาด
2. ต้นหอม
ต้นหอมที่เรานิยมรับประทานกัน เพราะใส่ได้ทั้งเมนูต้ม ผัด แกง ทอด และวิธีปลูกก็ง่ายมาก โดยใช้หอมแดงตัดส่วนหัวออก และนำด้านที่มีตาจุ่มน้ำ เพียงไม่กี่วัน ต้นหอมต้นอ่อนๆก็จะงอกออกมาให้เราได้ชื่นชมกันแล้ว
1
Cr. https://www.postsod.com/100-ideas-to-grow-vegetables-garden
หรืออีกวิธีหนึ่ง รากของต้นหอมที่เหลือทิ้งจากการทำกับข้าว มาแช่ในน้ำแบบนี้ ก็ได้ต้นหอมต้นใหม่งอกออกมาน่ากินเหมือนเดิม
3. ผักบุ้ง
ผมได้ศึกษาวิธีการปลูกผักบุ้งมาจากยูทูปช่องหนึ่ง ที่ใช้เมล็ดผักบุ้งแช่น้ำจนมีรากอ่อนงอกออกมา จากนั้นนำเมล็ดใส่ลงตรงกลางของฟองน้ำ และคลุมฟองน้ำทั้งหมดด้วยทิชชู่เปียก จากนั้นนำไปลอยน้ำ ใช้เวลาประมาณ 15 วัน ก็จะได้ผักบุ้งที่งอกงาม พร้อมนำไปผัดผักบุ้งไฟแดงได้เลย
https://www.youtube.com/watch?v=qIY5EcN8E1g
ได้ผักบุ้งแบบนี้เลย
4. สะระแหน่
สะระแหน่หอมๆ ที่นิยมนำมาใส่ลาบหรือน้ำตก วิธีการปลูกก็ง่ายมากๆ เพียงนำก้านสะระแหน่มาเด็ดใบออกให้เหลือใบที่ปลายยอด 3-4 ใบ และนำไปแช่ในน้ำ สะระแหน่จะค่อยงอกรากออกมา กลายเป็นสะระแหน่ที่มีชีวิตอีกครั้ง
5. แครอท
ใครว่าแครอทปลูกซ้ำไม่ได้ เพียงแต่ตัดเอาเฉพาะส่วนหัวของแครทมาแช่ลงในน้ำปริ่มๆ แครอทจะแตกยอดใหม่ และสามารถนำยอดไปประกอบอาหาร เช่น เมนูผัดต่างๆ ดีกว่าตัดทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์
1
นี่ก็เป็นผักสวนครัวที่ปลูกได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ดิน และปลอดภัยจากสารเคมี วันหยุดนี้ลองปลูกผักอะไรกันดีครับ😄
โฆษณา