21 มี.ค. 2020 เวลา 13:07 • ข่าว
News : เกาหลีเหนือ ฉีกทุกวงการ ! ไร้กังวล Coronavirus ล่าสุดทดสอบขีปนาวุธลงทะเล
ล่าสุดมีรายงานจากคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่าเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธ โดยการยิงลงทะเล ซึ่งดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธระยะสั้น
1
ขีปนาวุธถูกยิงในเวลาประมาณ 6:45 - 6:50 ตามโซนเวลา KST ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี
JCS เรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำดังกล่าวทันที โดยกล่าวว่า "การปฏิบัติการทางทหารของเกาหลีเหนือนั้นไม่เหมาะสมอย่างมากในเวลาที่ COVID-19 กำลังก่อให้เกิดความยุ่งยากทั่วโลก"
"ขีปนาวุธบินไปไกล 410 กิโลเมตร (255 ไมล์) ด้วยระดับความสูงประมาณ 50 กิโลเมตรจากพื้นดิน" กองทัพของเกาหลีใต้กล่าว
หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยันว่ามีขีปนาวุธติดอยู่นอกน่านน้ำของเขตเศรษฐกิจพิเศษ
การทดสอบขีปนาวุธเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะดำเนินการพัฒนาขีปนาวุธต่อไป โดยจะมีการประชุมสภาประชาชนสูงสุด (SPA) หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า "สภาตรายาง"
ซึ่งจะเป็นการรวบรวมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศเกือบ 700 คน ให้มาอยู่ในจุดเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่านี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเกาหลีเหนือท่ามกลางการระบาดของ Coronavirus
Rachel Minyoung Lee จากเว็บไซต์ข่าว NK News ที่ติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ กล่าวใน Twitter ส่วนตัวว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็น "การแสดงถึงสุดยอดความเชื่อมั่นในเกาหลีเหนือที่จะรับมือกับวิกฤต Coronavirus"
จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ Coronavirus ในเกาหลีเหนือ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนกำลังสงสัยในเรื่องนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่า เกาหลีเหนือตั้งอยู่ติดชายแดนประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการว่ามีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น นอกจากนั้นยังอยู่ติดกับเกาหลีใต้ซึ่งมีการระบาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากจีนไม่นาน
เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐอเมริกากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขา "ค่อนข้างมั่นใจ" ว่ามีการติดเชื้อในเกาหลีเหนือ
ข้อสังเกต : เกาหลีเหนือไม่ค่อยสุงสิงกับประเทศใดบ้าง จึงไม่มีการติดเชื้อ ?
Leif-Eric Easley ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Ewha Womans กล่าวว่า "เกาหลีเหนือไม่เพียงแต่ต้องการที่จะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในช่วงที่เกิดวิกฤต Coronavirus เท่านั้น แต่ยังต้องการแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเกาหลีเหนืออยู่ในตำแหน่งที่มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับประเทศอื่น ๆ"
1
Leif-Eric Easley กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "คิม จอง อึน สามารถพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย และความช่วยเหลือระหว่างประเทศก็ไม่น่าจะถูกยกเลิกหลังจากมีการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ โดยจีนและรัสเซียปฏิเสธที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรใด ๆ กับเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ส่วนอเมริกาและเกาหลีใต้ก็กำลังพุ่งความสนใจไปที่การเจรจาต่อรองร่วมกัน เพื่อลดความเสียหายจาก Coronavirus"
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้ทำการกักตัวชาวต่างชาติประมาณ 380 คน เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการทูตและเจ้าหน้าที่ในเปียงยาง โดยข้อจำกัดนี้ ประกาศขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2563
หลังจากออกมาตรการนี้ มีประมาณ 80 คนที่เป็นชาวต่างชาติ (ส่วนใหญ่จะเป็นนักการทูต) ได้ถูกสั่งให้บินออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา