21 มี.ค. 2020 เวลา 15:33 • ข่าว
Coronavirus Overview Update : สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุดยอดติดเชื้อเกือบ 300,000 คน เสียชีวิตกว่า 10,000 คน
ภาพรวมของสถานการณ์ปัจจุบัน
ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด : 286,954 ราย
Active case : 181,453 ราย
มีอาการไม่รุนแรง : โดย 173,336 ราย (96%)
มีอาการรุนแรงจนถึงสาหัส : 8,117 ราย (4%)
Closed case : 105,501 ราย
รอดชีวิต : 93,611 ราย (89%)
เสียชีวิต : 11,890 ราย (11%)
ขณะนี้ไวรัสได้แพร่ระบาดใน 186 ประเทศรวมถึงเขตปกครองพิเศษทั่วโลก
Source : gisanddata.maps.arcgis.com
สถานการณ์ในปัจจุบัน แม้ทุกประเทศจะออกมาตรการป้องกันที่รุนแรงมากขึ้น แต่ข้อมูลทางสถิติชี้ให้เห็นว่า อัตราแพร่ระบาดยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นชวนให้ตั้งคำถามว่า มาตรการควบคุมที่ใช้กันอยู่ ได้ผลจริงหรือไม่ ?
แม้ล่าสุดจะมีข่าวออกมารับรองว่ายา Avigan ใช้ได้กับโรคนี้แล้วก็ตาม แต่ยังต้องรอดูผลกันต่อไป หากยาตัวนี้สามารถรักษาโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คงใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ จึงจะเห็นผลทางสถิติทั่วโลกอย่างชัดเจน แต่หากเราดูจากแนวโน้มการเสียชีวิตในปัจจุบัน เรายังไม่อาจกล่าวได้ว่ามียาหรือวัคซีนใดที่จะลดความรุนแรงของโรคนี้ได้
Source : Worldometers
สถิติปัจจุบันบอกเราว่าเมื่อวาน (20 มี.ค 2563) เพียงวันเดียว มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 30,665 ราย (กว่า 99.86% เป็นการแพร่ระบาดนอกประเทศจีน) และมีผู้เสียชีวิตถึง 1,356 ราย
Source : Worldometers
จำนวน Active Case เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากชะลอตัวอยู่เพียงไม่กี่วัน ซึ่งเป็นช่วงวันแรก ๆ ที่จีนเริ่มควบคุมการแพร่ระบาดได้ และในขณะเดียวกันก็เริ่มมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ
และล่าสุดสัดส่วนการติดเชื้อนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณอย่างที่ World Maker เคยคาดการณ์ไว้จริง ๆ ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนคิดเป็น 71.79% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด อาจกล่าวได้ว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศจีนนั้นแทบจะไม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว
กราฟข้างล่างนี้จะเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นอัตราการแพร่ระบาดเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการรักษาไม่ได้เร็วขึ้นตาม สิ่งนี้อาจกล่าวเป็นนัย ๆ ได้ว่าเมื่อเวลาผ่านไปจะยิ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น
ในเคสที่มีอาการรุนแรงไปจนถึงสาหัส ล่าสุดแนวโน้มดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากลดลงมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 1 เดือน
ส่วนเรื่องอัตราการรอดชีวิตหรือเสียชีวิตในเคสที่เสร็จสิ้นไปแล้วนั้น ล่าสุดพบว่าอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ประมาณ 11% ส่วนอัตราการรอดชีวิตอยู่ที่ประมาณ 89%
ตรงส่วนนี้ หากยาหรือวัคซีนที่ออกมาแล้วหรือกำลังจะออกมาใหม่ สามารถช่วยรักษา Rate การเสียชีวิตไม่ให้สูงไปกว่านี้ได้ ก็จะถือว่าดีมาก ๆ เลยครับ
สาระทิ้งท้าย
รู้หรือไม่ ? : จังหวัด Fars ในอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตจากพิษแอลกอฮอล์มากกว่า Coronavirus
รายงานจากสื่ออิหร่านระบุว่า ในขณะนี้มีผู้คนจำนวนมากในจังหวัด Fars ของอิหร่านเสียชีวิตจากพิษแอลกอฮอล์ หลังจากพวกเขาพยายามดื่มมันเป็นจำนวนมากเพื่อปกป้องตัวเองจาก Coronavirus ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตจากแอลกอฮอล์ภายในจังหวัด Fars ตอนนี้พุ่งสูงกว่าการเสียชีวิตจาก Coronavirus เสียอีก
Mohammad Javad Moradian ผู้อำนวยการศูนย์บริการฉุกเฉินของจังหวัด Fars กล่าวว่า "มีผู้เสียชีวิตจาก Coronavirus เพียง 13 ราย ในขณะที่ 66 รายเสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกัน Coronavirus"
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวลืออย่างกว้างขวางในอิหร่านว่าระดับความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ 75% สามารถช่วยฆ่าเชื้อไวรัสได้
ปัจจุบันอิหร่านมีผู้ป่วย Coronavirus 20,610 ราย และผู้เสียชีวิต 1,556 ราย
ภาพสุดท้ายคือข้อมูลของ 10 อันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก
Source : Worldometers
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา