22 มี.ค. 2020 เวลา 13:48 • ธุรกิจ
เรามักได้ยินว่าสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ผู้นำที่แท้จริงจะแสดงตัวในยามวิกฤต การบริหารงานในสถาวะที่วิกฤตไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะไม่มีคู่มือหรือวิธีการที่สามารถนำมาแก้ปัญหาได้ในทันที (ไม่เช่นนั้นมันก็ไม่เรียกว่าภาวะวิกฤตใช่ ไหมละครับ)
เมื่อวานนี้ Jeff Bazos ผู้บริหารของ Amazon ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพนักงานของเค้าผ่านทาง Instagram (ซึ่งก็เท่ากับส่งข้อข่าวให้คนเกือบทั้งโลกนั้นเอง) เพื่อสื่อสารถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และความตั้งใจในการแก้ปัญหาของเค้า
เมื่อเรามองผ่านข้อความเหล่านั้น เราจะได้เห็นถึงภาวะของการเป็นผู้นำ ที่จะนำพาองค์กร พนักงาน และผู้เกียวข้อง รวมพลังกันเพื่อที่จะฝ่าสถานกาณ์โรคระบาดที่เลวร้ายที่สุดในยุคปัจจุบันไปให้ได้
Bill Murphy Jr. ได้วิเคราะห์สิ่งสำคัญ และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้นำองค์กรบริษัท ในการสื่อสารในภาวะเช่นนี้ไว้ 5 ประเด็น ดังนี้
1. Jeff แสดงความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจความทุกข์ความรู้สึก ของผู้พนัก งานทุกคน เค้ารู้ว่าทุกคนอยู่ในภาวะที่ลำบาก มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้อง ทำ มีความกังวลเหมือนที่ตัวเค้ากังวล มีความเป็นห่วงครอบครัว แต่ทุกคนยังมารวมกันเพื่อจะช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วนไปพร้อมกัน
2. Jeff ได้มอบคำขอบคุณให้พนักงานทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ส่วนงานใด ทั้งส่ง
ของ, แพ็คของ, จัดซื้อต่างๆ รู้สิ่งที่พวกเค้าทำอยู่มีความสำคัญมาก มีคนมากมายที่รอสิ่งของที่ส่งไปจากพวกเค้า Jeff ยังได้กล่าวขอบคุณพร้อมทั้งบอกว่าสิ่งที่พวกคุณทำอยู่ไม่ใช่เค้าเท่านั้นที่รับรู้ ยังมีคนอีกเป็น 100,000 คนขอบคุณในความเสียสละของเหล่าพนักงาน
3. Jeff ยังสื่อสารภาพของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นข้างหน้า ให้ทุกคนเข้าใจพร้อมกันว่ากำลังเผชิญอะไรอยู่ และจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร ทั้งการระบาดที่จะขยายขึ้นในอเมริกา การที่คนจะต้องตกงานเป็นจำนวนมาก การที่บริษัทจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ตกงานให้เข้ามาทำงานกับ Amazon
4. Jeff ไม่ปิดบังที่จะสื่อให้รู้ถึงปัญหา และวิธีการที่เค้าใช้รับมือ และวางแผนไว้ Jeff รู้ว่าการเดินทางมาทำงานของพนักงานไม่ใช่เรื่องง่าย เค้าได้มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ป้องกัน เช่นหน้ากากและถุงมือเพื่อให้พนักงานของเค้าลดความเสี่ยงในการทำงาน (แน่นอนเค้ายอมรับว่าตอนนี้ทุกคนต้องรอหน้ากากไปก่อน เพราะต้องมอบให้ผู้ที่จำเป็นกว่า เช่นหน่วยแพทย์และพยาบาล) Jeff ยัง พูดถึงการดูแลอื่นๆเช่น social distancing หรือการทำความสะอาดเพิ่มเติม
5. Jeff โฟกัสไปยังสิ่งที่สำคัญที่สุด ณ ตอนนี้เพียงอย่างเดียว Jeff พูดอย่างชัดเจนว่าเค้าจะพยายามคิดว่าทำอย่างไร Amazon จะเข้ามามีส่วนช่วยและทำในทุกวิถีทางให้วิกฤต COVID-19 ทั้งใน US และทั่วโลก พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น
ที่สุดแล้วในสภาวะการณ์แบบนี้ ความเห็นอกเห็นใจ เป้าหมายที่ชัดเจน แผนงานหรือวิธีการที่จะใช้รับมือที่กระชับ และการที่ได้รู้ว่าทุกคนในองค์กรยังอยู่ข้างกันไม่ว่าคุณจะมีตำแหน่งใหญ่โตหรือเล็กเพียงใด ก็ช่วยทำให้องค์กรในทุกระดับผ่านพ้นวิกฤตไปได้พร้อมๆกัน
ถอดความและเรียบเรียงจาก https://www.inc.com/bill-murphy-jr/jeff-bezos-open-letter-amazon-employees-coronavirus.html
โฆษณา