23 มี.ค. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
เศรษฐกิจแย่จริงหรือและนี่คือคำตอบที่คุณจะได้รับ
แม่ค้าขายของไม่ได้ไม่ค่อยมีคนซื้อ ลูกค้าหายไปเยอะมาก โรงงานต่างปิดตัวกันมากมาย คนตกงานกันเพิ่มมากขึ้นทุกเดือนๆ ยิ่งเจอภาวะโรคระบาดยิ่งทำให้เศรษฐกิจแย่ลงไปอีก
เหล่านี้คือบางส่วนที่เราได้รับรู้กันมาโดยตลอดใช่หรือไม่ และสิ่งที่เราได้ยินและได้เห็นบางคนเจอมาเองด้วย เรื่องเหล่านี้เกิดจากเศรษฐกิจไม่ดีหรือปล่าว
ต้องบอกว่าทุกสิ่งที่ได้ยินมาเป็นจริงทั้งหมด ธุรกิจหลายแห่งก็ต้องปิดตัวลงไปเลิกจ้างพนักงานหลายตำแหน่ง ทำไมต้องสงสัยด้วยว่าเศรษฐกิจแย่หรือไม่ หลักฐานเห็นจะๆคาตาขนาดนี้
ลองมาดูกรณีที่เกิดขึ้นจริงที่ยกมาเป็นตัวอย่างเพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ในอดีตผู้คนอยากจะซื้อของชำส่วนมากจะไปซื้อที่ร้านค้าใกล้บ้านหรือในตัวเมืองใกล้ๆ หลังจากนั้นก็เริ่มมีห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นมา ทำให้คนไปซื้อของในห้างแทน และไม่นานก็มีร้านสะดวกซื้อเกิดขึ้นมา
ที่มา: Marketeer
ผู้คนก็ไปซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ และยังมีการซื้อของผ่าน Platform ต่างๆทาง Online ผู้คนบางส่วนก็ไปซื้อสินค้าจากช่องทางนี้กันอีก
ในขณะที่ร้านค้าใกล้บ้านหรือในตัวเมืองก็ยังเปิดขายอยู่ คงจะคาดการณ์ได้ไม่ยากว่ายอดขายจะเป็นเช่นไรหากยังเปิดต่อไปและยังใช้วิธีการขายแบบเดิมๆ
อีกกรณีที่ย้อนกลับไปไกลสักหน่อยคือ ในอดีตหากเราต้องการดูภาพยนตร์หรือซีรีย์ต่างๆที่บ้าน เราก็จะไปเช่าม้วนวีดีโอจากร้านให้เช่ามาดู ซึ่งช่วงนั้นถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองมาก
ม้วนวีดีโอในอดีต
ถัดมาเริ่มพัฒนามาเป็น VCD DVD Blu-ray ก็เริ่มมีร้านให้เช่าขึ้นมา ต่อมาก็มีการเปิดให้ดูทาง YouTube Netflix ได้ทั้งฟรีและเสียเงิน ผู้คนก็เปลี่ยนมาดูผ่านช่องทางนี้แทน ในขณะที่ร้านให้เช่า VDO ยังเปิดอยู่ แล้วคิดว่าเขาจะยังมีคนเช่าต่อไหม
1
ที่มา: Positioning Magazine
ร้านขายก๋วยเตี๋ยวสูตรทรงเครื่องชาววังหน้า เป็นที่เลื่องชื่อที่ใครต่อใครก็ต่างต้องแวะเวียนมาอุดหนุน แม้ว่าจะอยู่ในซอย ไม่มีที่จอดรถก็ตาม จู่ๆวันดีคืนดียอดขายลดลงผู้คนที่เคยมาอุดหนุนจำนวนมากหายไปลูกค้ารายใหม่ก็แทบไม่มีเลย แต่อีกร้านที่ขายเหมือนๆกันแต่เคยมีลูกค้าน้อยกว่า ตอนนี้ก็น้อยกว่า แต่เขากลับขายดีกว่าเดิม ทั้งที่แทบไม่มีลูกค้าหน้าร้านเลย แต่มีคนมารอรับสินค้าเพื่อนำไปส่งแทน
ทั้ง 3 กรณีข้างต้นเป็นกรณีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ดี นั่นเพราะอะไร นั่นก็เพราะว่าความต้องการของคนเรายังคงเดิม ซื้อสินค้าก็ยังเป็นเช่นเดิม การดูหนังดูละครก็ดูเหมือนเดิม
แต่ช่องทางเปลี่ยนไปต่างหาก คนที่ไม่ได้รับรู้ในส่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงจึงพบว่าสินค้าที่มีขายได้ไม่ดีหรือธุรกิจต้องปิดตัวลงไป
เรามาพิจารณาดูแบบง่ายๆว่า ผลผลิตมวลรวมของประเทศไทย (GDP) เติบโตขึ้นทุกปี มึคนเกิดคนตลอดแม้ว่าจะเกิดน้อยลงแต่อัตราการเกิดก็มากกว่าอัตราการตายอยู่ดี นั่นก็แสดงให้เห็นว่ามีเงินเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นตลอด มีปริมาณการบริโภคสูงขึ้นเรื่อยๆ
Thailand GDP ที่มา:https://tradingeconomics.com/thailand/gdp
แล้วทำไมจึงมองว่าเศรษฐกิจไม่ดี ที่สำคัญคำนี้เราได้ยินมาตั้งแต่เมื่อไหร่ “ยุคใหม่ฯ” เองบอกได้เลยว่าคำๆนี้ได้ยินว่าตั้งแต่จำความได้ ทั้งคำว่าเศรษฐกิจไม่ดี เงินหายากขึ้นทุกวัน ผู้คนประหยัดเงินไม่ใช้จ่าย และอีกมากมายหลายคำที่มีความหมายไปในทางเดียวกัน นั่นมันไม่สำคัญว่าได้ยินมาว่าอย่างไร แต่อยู่ที่เราเชื่อว่ามันจริงหรือปล่าวต่างหาก
เพราะหากเศรษฐกิจไม่ดีทำไมมีเศรษฐีใหม่เกิดขึ้นมาตลอด บางคนใช้เวลาที่สั้นมากๆ บางรายใช้เวลาไม่ถึง 10 ปีแต่มีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่าบริษัทที่ทำธุรกิจมาเป็นร้อยปี
ที่เห็นก็ เช่น Air BnB มีขนาดธุรกิจใหญ่กว่าเครือโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก Alibaba ที่ทำธุรกิจมาไม่กี่ปีเริ่มต้นด้วยเงินไม่กี่บาท แต่กลับมีขนาดธุรกิจใหญ่กว่าบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของไทย 5 ลำดับแรกรวมกันซะอีก
เรื่องเศรษฐกิจไม่ดีจึงไม่ใช่เรื่องจริง แม้ว่าภาวะโรคระบาดที่เกิดขึ้นอยู่นี้ ธุรกิจที่ให้บริการสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงธุรกิจส่งอาหารตามบ้านกลับเติบโตขึ้นมาหลายเท่า
บางรายเคยที่เคยมียอดการสั่งซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 250,000 ครั้ง/เดือน แต่เพียง COVID19 เริ่มระบาดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เติบโตขึ้นเป็น 1,000,000 ครั้ง ที่ยังไม่ได้รวมผู้ให้บริการรายอื่นที่เติบโตไม่แตกต่างกัน
การที่พบว่าเศรษฐกิจไม่ดีในความหมายจริงๆก็คือ ไม่ดีสำหรับคนที่พูดเท่านั้น เพราะจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นทุกปีไม่ได้ไหลเข้ามาหาคนที่ไม่ได้ปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง
ที่สำคัญความต้องการของคนเราก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก เพียงแต่เปลี่ยนช่องทางการจัดจำหน่ายและวิธีการส่งมอบสินค้านั่นเอง
 
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา