23 มี.ค. 2020 เวลา 09:01 • ปรัชญา
🔆 ไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้
ขอให้เป็นคนมีคุณภาพมากพอ...
Photo by Good Stories..
ชีวิตฉันจัดว่าราบเรียบมากเกือบทุก ๆ เรื่อง ไม่ค่อยมีเรื่องสุดโต่งไปทางไหนสักอย่าง
เมื่อก่อนที่บริษัทชอบมีการอบรมเรื่อย ๆ สร้างพลัง ขุดหาความเป็นตัวตน มีคำถามจิตวิทยา ถามสิ่งนี้ เพื่อดูสิ่งนั้นในการจัดว่า เป็นกลุ่มคนประเภทไหน อย่างไร
..
ฉันเป็นพวกที่มีทุกอย่างพอ ๆ กัน หากแบ่ง 4 กลุ่มนี่ จะได้คะแนนเกลี่ย ๆ เกือบเท่ากันหมด เป็นนักบริหารได้ เข้าสังคมได้ นักปฏิบัติได้ งานตัวเลขนักคำนวณก็ได้
.. สรุปว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ดี เป็น ' มนุษย์เป็ด ‘ ที่ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่โดดเด่นสูงปรี๊ดไปทางไหนทางหนึ่ง
ปกติฉันเป็นคนพูดน้อย แต่พูดได้นะคะ 😆 จะโดนแซวบ่อย ๆ ว่า นั่งยิ้ม นั่งขำ ไม่พูดไม่จา .. ในวงสนทนา ฉันถนัดฟัง ชอบฟังมากกว่าพูด และไม่น่าเชื่อว่าหน้าที่การงานของตัวเองจะเกี่ยวกับการขาย เป็นเซลล์วูแมนได้ เพราะความไม่ช่างเจรจา ไม่เจ๊าะแจ๊ะ ซึ่งดูย้อนแยงขัดแย้งกันอยู่บ้าง
พี่ชายฉันเคยบอกว่า เป็นเซลล์ ไม่จำเป็นต้องพูดเก่ง หรือพูดมาก ให้รู้เวลาที่ควรพูด มีความรู้เรื่องสินค้าที่ขาย ซื่อสัตย์ จริงใจ ใส่ใจ สำคัญกว่า
..
แท้ที่จริงแล้ว อะไรที่เราต้องการเห็นความสำเร็จ ต้องคลุกวงในให้มั่น ใส่ความตั้งใจ บวกความพยายามที่จะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้น ลุล่วงไปด้วยดีอย่างจริงจัง
1
Pix from Unsplash
ย้อนไปเมื่อได้ทำงานแห่งแรก ฉันเห็นพี่ผู้หญิงเท่ ๆ คนหนึ่งเดินเข้ามาในบริษัท รู้แต่ว่าเป็นคู่ค้าของบริษัทที่ฉันทำอยู่นั่นแหละ แต่ไม่รู้ว่าทำอะไร
..
เป็นความประทับใจในบุคลิก การพูดจา และงานที่พี่เขาทำดูน่าสนใจดี เป็นบริษัทชั้นนำในวงการนี้ มีบริษัทแม่อยู่ที่อังกฤษ และมีสาขาอยู่หลายประเทศทั่วโลก มีโอกาสเดินทางไกล และได้ทำงานอินเตอร์เนชั่นแนลซะด้วย!
1
พี่ผู้หญิงเท่ๆ คนนั้น จุดประกายในใจให้ฉันตั้งแต่วันที่ได้เห็นครั้งแรกเลย.. เมื่อก่อนมีบริษัทลักษณะเดียวกันเปิดสาขาอยู่ในเมืองไทย 3-4 บริษัทแล้ว แต่ฉันอยากทำงานที่นี่ เพราะเป็นอันดับหนึ่งระดับโลกในธุรกิจนี้เมื่อสมัยนั้น
เมื่อยังไม่ถึงเวลาและยังไม่มีโอกาส ..
สิ่งที่ทำได้คือ ตั้งใจเรียนรู้ และเตรียมตัวให้พร้อม เผื่อวันข้างหน้า สิ่งที่เราต้องการ หรือโอกาสที่เรารอคอย ทำให้เราคว้าไว้ถนัดมือและทำได้ด้วย!
ฉันไม่ได้เลือกทำงานที่เงินเดือน แต่ฉันเลือกที่เจ้านาย และตัวงานที่ฉันอยากทำ รักที่จะทำ
.. ในมุมมองของฉัน พี่สาวคนนั้น เก่งมาก และที่มีมากไปกว่านั้นคือ พี่เขามีความสุขในการทำงานของเขา ความรับผิดชอบสูง ซื่อสัตย์ต่อองค์กร ต่อคู่ค้า และทำให้คนรอบข้าง เชื่อมั่น ศรัทธาไปพร้อม ๆ กันด้วย
.
ความสำเร็จ บางคนใช้ความตั้งใจ เรียนรู้ อดทน
คนเก่งก็อาจจะพอใจกับผลงานดี ๆ อันโดดเด่น
.
“ พี่ไม่ใช่คนเก่ง ความเก่งฝึกฝนได้ เรียนรู้ให้มาก ทำให้มาก ก็เก่งได้สักวันแน่นอน แต่คนเก่ง ๆ ไม่ได้เป็นคนที่มีคุณภาพได้ทุกคน “ .. พี่เคยบอกไว้อย่างนั้น
น่าเสียดายที่พี่สาวคนดีของฉัน จากไปเร็วเหลือเกินเมื่อพี่เขาอายุแค่ 49 หลังจากฉันได้เข้าทำงานที่นั่นและร่วมงานด้วยแค่ 2 ปี
..
ฉันได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกว่า นอกจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเทกับสิ่งใดมาก ๆ แล้ว
.. ต้องดูแลตัวเองให้มากยิ่งขึ้นไปด้วย
.. เพื่อเราจะได้มีช่วงเวลาได้ทำสิ่งที่รัก
.. ได้อยู่กับคนที่รักไปได้นาน ๆ
Pix from Unsplash
แต่ละคนมักมีไอดอลประจำใจ
..ที่ให้นึกถึง ระลึกถึงกันนะคะ
ฉันมีไอดอลและซุปเปอร์ไอดอลอยู่ 3 คน
ในการดำเนินชีวิต เวลารู้สึกท้อ ๆ เหนื่อย ๆ เรื่องการทำงาน หรือเรื่องไหน ๆ
..
บางคำพูด บางสิ่งที่เคยได้ยิน ได้เห็น มักจะเป็นแรงผลัก แรงบันดาลใจดี ๆ ที่เป็นแสงสว่างนำทางให้เดินได้ถูกทาง และเข้มแข็งต่อ ๆ ไปได้
.
ไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้
แต่ “ ข อ ใ ห้ เ ป็ น ค น มี คุ ณ ภ า พ “
พอที่จะให้คนที่รู้จักเรา
.. พูดถึง และนึกถึงเราแบบไหน
.. อยากคบค้าสมาคมอย่างสนิทใจได้รึเปล่า ?
.. ก็แค่นั้น 😊
2
🙇‍♀️ ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านนะคะ
. ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ 😊🥰🙆‍♀️
..
รฉัตร วรรณกุล
23 มีนา’ 2563
โฆษณา