23 มี.ค. 2020 เวลา 12:34 • ข่าว
Update : อิหร่านปฎิเสธความช่วยเหลือล่าสุดจากสหรัฐฯ และให้คำมั่นว่าจะเอาชนะ Coronavirus ให้ได้
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Ayatollah Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ออกมาแถลงการณ์ว่า "ข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่จะช่วยอิหร่านในการต่อสู้กับ Coronavirus เป็นเรื่องที่แปลกและผิดสังเกต" ซึ่งเขาได้บรรยายต่าง ๆ นา ๆ เพิ่มเติมในทำนองที่ว่าผู้นำของสหรัฐฯ (ทรัมป์) เป็นคนปลิ้นปล้อนและชอบโกหก
ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน สหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอด้านสิทธิมนุษยชน ให้กับอิหร่าน ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นคู่อริกันมาอย่างยาวนาน โดยอิหร่านเป็นประเทศในแถบตะวันออกกลาง ที่ได้รับผลกระทบจาก Coronavirus มากที่สุดโดยมีผู้ติดเชื้อ 23,049 ราย และผู้เสียชีวิต 1,812 ราย
ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเริ่มรุนแรงขึ้นในปี 2561 เมื่อทรัมป์ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ที่ทำสัญญากันไว้ตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 6 มหาอำนาจในโลก* และยังได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อของอิหร่าน
*จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย , อังกฤษ, อเมริกา และเยอรมัน
Khamenei ระบุว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ส่งข้อความถึงอิหร่านอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับข้อเสนอของพวกเขา แต่อิหร่านไม่ยอมรับเพราะ "ไม่เชื่อใจ"
"หลายครั้งที่ชาวอเมริกันเสนอตัวช่วยเราต่อสู้กับโรคระบาด และที่แปลกคือคุณเองก็กำลังเจอกับการขาดแคลนในอเมริกา นอกจากนี้คุณยังถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สร้างไวรัสนี้ขึ้นมา" Khamenei กล่าว
"ฉันไม่รู้หรอกว่าอะไรจริงไม่จริง แต่เมื่อสหรัฐฯ กำลังถูกกล่าวหาเช่นนั้น มันเป็นไปได้ไหมที่คนฉลาดหลักแหลมจะไว้ใจ และยอมรับการช่วยเหลือจากคุณ? คุณอาจจะส่งสิ่งที่คุณเรียกว่า "ยารักษาโรค" มายังอิหร่านเพื่อแพร่กระจายไวรัส หรืออาจจะทำให้มันคงอยู่ตลอดไปก็ได้"
3
ข้อสังเกต : จากคำกล่าวของ Khamenei ค่อนข้างที่จะสรุปได้ว่า ผู้นำอิหร่านนั้นปักใจเชื่ออย่างยิ่งว่าสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของ Coronavirus
ความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากทรัมป์ได้สั่งให้มีการโจมตีทาง Drone เพื่อลอบสังหาร Qassem Soleimani ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของคณะปฏิวัติอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 และอิหร่านตอบโต้ด้วยการโจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563
Qassem Soleimani
"ศัตรูอันดับ 1 ของเราคืออเมริกา มันเป็นศัตรูที่ชั่วร้ายและชั่วช้าที่สุดของอิหร่าน ผู้นำของมันคือผู้ก่อการร้าย ผู้โกหกและผู้ล่อลวง" Khamenei กล่าว
"หากพวกเขาต้องการช่วยอิหร่านจริง ๆ สิ่งที่พวกเขาต้องทำก็คือยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านเสีย"
ทางการอิหร่านกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่ขัดขวางความพยายามในการควบคุมการระบาด นอกจากนี้ Hassan Rouhani ประธานาธิบดีของอิหร่าน ยังได้ออกมากระตุ้นให้ชาวอเมริกันบอกกับรัฐบาลของพวกเขาให้ยกเลิกการคว่ำบาตร
จีนซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่านในข้อตกลงนิวเคลียร์ ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านโดย "ทันที" ท่ามกลางการตอบสนองของอิหร่านในการต่อสู้กับ Coronavirus
Hassan Rouhani
อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ได้ส่งข้อความถึงอิหร่านโดยกล่าวว่า การระบาดของ Coronavirus จะไม่ช่วยให้อิหร่านพ้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
จนถึงปัจจุบัน สหรัฐฯ ยังไม่ได้มีมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านแต่อย่างใด และล่าสุดยังได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า "สหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำกับ 9 หน่วยงาน ในแอฟริกาใต้, ฮ่องกง และจีน รวมถึงชาวอิหร่านอีกสามคน เนื่องจากมีการทำการค้าร่วมกันกับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของอิหร่าน
Pompeo ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของบุคคลเหล่านี้ แต่เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "มาตรการครั้งนี้ จะรวมถึงการขึ้นบัญชีดำต่อกองทัพของอิหร่าน และบริษัทด้านความปลอดภัยในการลงทุนต่าง ๆ รวมถึงผู้บริหารในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"
Mike Pompeo, U.S. secretary of state, speaks as U.S. President Donald Trump, second left, listens during a Coronavirus Task Force news conference in the briefing room of the White House in Washington, D.C., U.S., on Friday, March 20, 2020. Al Drago | Bloomberg | Getty Images
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาได้ทำการขึ้นบัญชีดำต่อบริษัท 18 แห่ง และบุคคลอีก 6 คน โดยมีถึง 5 คนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน ด้วยข้อหาที่ว่า "บริษัทและบุคคลเหล่านี้ ให้การช่วยเหลือการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอิหร่าน และการพัฒนาอาวุธสงครามในปากีสถาน รวมถึงยังให้ความร่วมมือกับกองทัพของรัสเซีย"
อย่างไรก็ตาม Pompeo กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ปิดกั้นความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนต่ออิหร่าน
"โลกทั้งโลกควรรู้ว่าการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อิหร่านนั้นเปิดกว้าง และไม่มีการคว่ำบาตรใด ๆ" เขากล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
"ไม่มีการคว่ำบาตรยาที่ไปยังอิหร่าน ไม่มีการคว่ำบาตรในความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนต่ออิหร่าน พวกเขามีปัญหาร้ายแรงอยู่ที่นั่น และเราได้เสนอความช่วยเหลือด้านสุขภาพและการแพทย์ให้แก่อิหร่าน"
ข้อสังเกต : ความเป็นจริงคืออิหร่านได้รับความช่วยเหลือด้านสุขภาพและการแพทย์อย่างมหาศาลจากจีน สหรัฐฯ เสนอไปจริงแต่อิหร่านไม่เคยตอบรับ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา