24 มี.ค. 2020 เวลา 04:30 • บันเทิง
the platform (2019) : ว่าด้วยโลกของชนชั้น
The Platform เป็นหนังสัญชาติสเปนที่เล่าถึงสถานที่แห่งหนึ่ง ที่เปรียบเสมือนคุกแนวตั้ง สถานที่นี้ถูกแบ่งออกเป็นชั้นต่างๆตามหมายเลขที่กำกับ ซึ่งเราในฐานะผู้ชมจะไม่ทราบสถานะของที่แห่งนี้เลย....
.
.
มันอาจเป็นคุก เพราะบางส่วนของคนที่นี่คือผู้มีคดีติดตัว แต่บางส่วนก็คือคนที่สมัครใจเข้ามาอยู่เองเพื่อเหตุผลอะไรบางอย่าง แต่ละคนจะมีระยะเวลาการอยู่ไม่เท่ากัน
หมายเหตุ : เล่าเนื้อหาบางส่วนของหนัง (ไม่สปอยด์) สำหรับเนื้อหาในหนัง มีฉากรุนแรงในบางช่วง ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบฉากสะอิดสะเอียน และบทความนี้จะไม่มีการกล่าวถึงฉากนั้น โปรดอ่านอย่างสบายใจ
" โกเร็ง " ตัวละครหลักของเรื่อง คือชายที่สมัครเข้ามาอยู่ในอาคารแห่งนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก เขาต้องการที่จะเลิกสูบบุหรี่
ประการที่สอง เขาต้องการใบรับรองจากที่นี่ ( ไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร ?)
เขาสมัครเข้ามาอยู่ที่นี่ 6 เดือน โดยที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโครงการและอาคารแห่งนี้เลยและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง
อาคารนี้มีการออกแบบพิเศษ โดยนับความสูงเริ่มจากชั้นที่ศูนย์ (ชั้นบนสุด)
ไล่ลงมาเป็นชั้นที่หนึ่ง ชั้นที่สอง .... ลงไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้ว่ามีทั้งหมดกี่ชั้น
พื้นที่ตรงกลางของทุกชั้น จะเป็นช่องสี่หลี่ยมผืนผ้าที่จะทะลุมาจากชั้นด้านบน และทะลุยาวลงไปจนถึงชั้นล่างที่มีอยู่มากมาย โดยในหนึ่งชั้นจะมีผู้พักอาศัยสองคนเป็นรูมเมทกัน
ช่องสี่เหลี่ยมนี้มีไว้สำหรับลำเลียงอาหารจากชั้นศูนย์ที่อยู่บนสุด ไล่ลงมาทีละชั้นจนถึงชั้นล่างสุด ซึ่งแต่ละชั้นมีเวลาในการทานอาหารอย่างจำกัดโดยที่ไม่สามารถกักตุนอาหารเอาไว้ได้ (หากมีการเก็บอาหารเอาไว้โดยไม่ทานในทันที จะส่งผลให้เกิดความร้อนขึ้นในชั้นนั้นๆจนร่างกายไหม้ได้)
เมื่ออาหารถูกส่งมาอย่างจำกัดจากชั้นบนสุด ไล่ลงมาที่ชั้นหนึ่ง ชั้นสอง และลงไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้ว่ามีทั้งหมดกี่ชั้น
ทำให้คนชั้นหนึ่ง ซึ่งก็คือ ผู้ที่ได้เลือกทานทุกอย่างก่อนเป็นลำดับแรก
พวกเขาจะกินทิ้งกินขว้างแค่ไหนก็ได้เพราะยังไงก็มีอาหารเพียงพอ
.
.
จากนั้นอาหารก็จะถูกส่งมาที่ชั้นถัดไป อธิบายง่ายๆก็คือ คนชั้นที่สอง คือ กลุ่มที่ทานอาหารที่เหลือจากชั้นที่หนึ่ง และชั้นถัดๆไปก็คือกลุ่มที่ได้ทานอาหารที่เหลือจากชั้นด้านบน
แรกๆ" โกเร็ง "ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจระบบนี้มากนัก เขารู้แต่ว่าอาหารที่ถูกส่งมานั้นสภาพแย่มาก (เพราะผ่านการกินจากชั้นบนมาหลายชั้นแล้ว)
เขาพยายามอด แต่ก็ทนได้ไม่กี่วัน ... สุดท้ายก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
กติกาพิเศษอีกอย่างหนึ่งของคุกแนวตั้งแห่งนี้คือ เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ( เข้าใจว่าน่าจะกินเวลาเป็นเดือน) จะมีการปล่อยก๊าซออกมาให้ทุกคนหลับ และเมื่อทุกคนตื่นขึ้นมา ชั้นที่เคยอยู่จะถูกสลับไปมาแบบสุ่ม
และปัญหาก็เกิด เมื่อ " โกเร็ง " ถูกสลับจากชั้นที่สี่สิบกว่าๆมาอยู่ชั้นที่สองร้อยนิดๆ
เขาพบว่าเมื่ออาหารถูกส่งมาถึงชั้นนี้ มันไม่มีอะไรเหลือให้กินได้แล้ว เพราะความตะกละตะกลามมูมมามของคนชั้นบนที่กินโดยไม่ใส่ใจคนชั้นล่าง ทำให้เกิดปัญหากับคนชั้นล่างที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองรอดพ้นเดือนนั้นๆไปให้ได้ (ด้วยวิธีการไหนไปดูในหนังเองครับ)
เป็นเรื่องน่าแปลกที่แม้ทุกคนจะเคยอยู่ชั้นล่างที่ต้องดิ้นรนกับความหิวโหย
แต่เมื่อตนเองได้ไปอยู่ชั้นบน พวกเขาก็กอบโกยโดยที่ไม่ใส่ใจคนข้างล่างเลย ไม่แม้แต่จะนึกและเห็นใจใน " ความหิวโหย " ที่เขาเคยได้รับเมื่ออยู่ชั้นล่าง นั่นเป็นคำถามที่ " โกเร็ง " สงสัย และเขาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมแบบนี้
ว่ากันตรงๆแบบไม่ต้องตีความมากนัก
หนังเรื่องนี้เสียดสีระบบสังคมแบบชนชั้น
เสียดสีสังคมที่มีกลุ่มชน " อภิสิทธิ์ " กลุ่มคนที่ตักตวงผลประโยชน์และทรัพยากรโดยไม่สนใจผู้อื่น
1
แก่นของหนังกล่าวถึงเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน ไม่นับรวมสัญลักษณ์และประเด็นปลีกย่อยที่หนังใส่มาได้อย่างลุ่มลึก
และนี่คือเสน่ห์ของหนังเรื่อง " the platform "
ทันทีที่ดูจบ ผมเชื่อว่าคุณต้องตามหาบทความที่วิเคราะห์หนังเรื่องนี้มาอ่านอย่างแน่นอน ด้วยความที่หนังจบแบบปลายเปิด นั่นทำให้ผู้ชมต้องไปคิดต่อถึงสิ่งที่หนังต้องการจะบอก รวมถึง " สาร " ที่เป็นปริศนาปลายเปิดในตอนจบ ซึ่งผมคงจะไม่กล่าวถึง เพราะถ้าจะให้วิเคราะห์ทั้งหมดจำเป็นต้องสปอยด์เนื้อหาอย่างละเอียด
ผมอยากให้ผู้อ่านดูหนังเรื่องนี้และตีความมันด้วยตัวของคุณเอง
จะว่าไปคุณคงได้ดูส่วนหนึ่งของ " the platform " ไปแล้วจากสถานการณ์ปัจจุบัน
ปัญหาการเข้าถึงทรัพยากรที่ต่างกันของชนชั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก
และเด่นชัดขึ้นมากในตอนนี้
ในยุโรปผู้คนแย่งชิง กักตุน กระดาษชำระ ทั้งๆที่ถ้าทุกคนแบ่งกันใช้ มันจะมีเพียงพอสำหรับทุกคน ในประเทศไทยผู้คนแย่งชิง กักตุนหน้ากากอนามัย ลามไปถึงอาหารแห้งจนอาหารส่วนหนึ่งหมดไปจากชั้นวางในห้างสรรพสินค้า
ผมไม่รู้ว่าเราคือส่วนไหนในวงจรอุบาทว์นี้
แต่ที่แน่ๆเราคือส่วนหนึ่งของมัน
ผมไม่รู้ว่าใครจะเป็น " โกเร็ง " ในชีวิตจริง
ใครจะตั้งคำถามต่อระบบนี้ ใครที่จะลุกขึ้นมาเพื่อหาวิธีที่ทำให้ทุกคนได้เข้าถึงทรัพยากรต่างๆอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
หรือจริงๆแล้วโลกที่ไม่มีชั้นหนึ่ง ชั้นสอง ชั้นล่าง มันไม่มีอยู่จริง ?
หมายเหตุ : สามารถหาดู the platform ได้จาก Netflix
ภาพประกอบจาก : https://www.imdb.com/title/tt8228288
โฆษณา