25 มี.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
เสี่ยงทุกอาชีพ! หากไม่รู้จักป้องกัน “โควิด-19”
หลายคนอาจสงสัยว่า อาชีพอะไรบ้าง ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” มากที่สุด ซึ่งหากดูจากการรายงานข่าวและความเคลื่อนไหวในแต่ละประเทศนั้น ต้องยอมรับว่าทุกอาชีพมีความเสี่ยงเหมือนกัน หากไม่รู้จักป้องกันตัวเอง และเอาตัวเองออกห่างไกลบุคคลและพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโรค แล้วถ้าถามอีกว่า หากมีการป้องกันแล้ว แต่ด้วยหน้าที่จึงต้องอยู่กับความเสี่ยง แล้วอาชีพไหนล่ะ ที่มีโอกาสติดโรค “โดวิด-19” มากที่สุด วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ
 
สำหรับกลุ่มบุคคลมีโอกาสและเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือไวรัสโควิด-19 คือ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างที่ทราบกันไปก่อนหน้านี้ อย่างกรณีในจีน อิตาลี และหลายๆ ประเทศ จะเห็นว่าผู้ตายส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุเป็นส่วนใหญ่
ภาพจาก bit.ly/3brB5Pb
ขณะเดียวกันคนอ้วน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสด้วย เพราะมีความหนาของชั้นไขมันที่หน้าอก จะทำให้กดการทำงานของปอด เมื่อปอดทำงานได้น้อยลง ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะน้อยลง ดังนั้น หากติดเชื้อจะทำให้ปอดยิ่งแย่ลง
 
นอกจากนี้ กลุ่มบุคคลหรือประกอบอาชีพต่างๆ ที่ชอบเดินทางไปในประเทศเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สูง เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อิตาลี อิหร่าน สเปน สหรัฐฯ ฯลฯ
ภาพจาก bit.ly/2vNRpKS
รวมถึงกลุ่มบุคคลที่ต้องทำงาน หรือรักษาผู้ป่วย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และกลุ่มบุคคลที่ทำอาชีพที่ต้องพบปะบุคคลจำนวนมากๆ เป็นการรวมกลุ่มกัน เช่น คนทำงานในผับ บาร์ เซียนมวย ม้า ฟุตบอล ไก่ชน เป็นต้น และบุคคลทำงานพบปะกับชาวต่างชาติจำนวนมาก เช่น คนขับแท็กซี่ รถสาธารณะ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ลูกเรือสายการบินต่าง ๆ เป็นต้น
 
สำหรับคนที่ทำอาชีพอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักกีฬา พนักงานออฟฟิศ ร้านอาหาร แม่บ้าน พนักงานเดลิเวอรี่ หรือนักเรียน คนหนุ่ม คนสาว ก็มีความเสี่ยงติด “โควิด-19” ได้ง่ายเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะมีร่างกายและสุขภาพที่แข็งแรงก็ตาม แต่ถ้าอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ หรืออยู่สถานที่คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หรืออยู่ในสถานที่เสี่ยงติดเชื้อ ก็มีโอกาสติด “โควิด-19” ได้เหมือนกัน
 
หากใครที่มีอาการมีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศา, ไอ เจ็บคอ, ครั่นเนื้อครั่นตัว, อ่อนเพลีย, หายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ควรรีบมาพบแพทย์ด่วน!!!!
ภาพจาก bit.ly/33DV0HV
สำหรับเบื้องต้นทุกคนสามารถป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดังนี้
- เลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ เจ็บคอ
- เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่เป็นรังโรค และเมืองอื่น ๆ ในประเทศจีนที่มีการระบาด
- ระวังการสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด และอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่
- ควรล้างมือให้สม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลอย่างน้อย 20 วินาที
งดจับตา จมูก ปากขณะที่ไม่ได้ล้างมือ
- เลี่ยงการใกล้ชิด สัมผัสสัตว์ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการป้องกัน
- ทานอาหารสุก สะอาด ใช้ช้อนกลาง ไม่ทานอาหารที่ทำจากสัตว์หายาก
- ควรดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ
- หลังจากกลับจากต่างประเทศภายใน 14 วัน หากมีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว และแจ้งรายละเอียดว่าเราเคยไปต่างประเทศมา แม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีการติดเชื้อก็ตาม
สำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยตรง ควรใส่หน้ากากอนามัย หรือใส่แว่นตานิรภัย เพื่อป้องกันเชื้อในละอองฝอยจากเสมหะหรือสารคัดหลั่งเข้าตา
คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaisme
อ้างอิงจาก - https://bit.ly/3duQK23
โฆษณา