24 มี.ค. 2020 เวลา 15:03 • ข่าว
#ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยในลอมบาร์ดี
#ตามรอยเบาะแสไวรัสที่อิตาลี
Cr. SCMP
แชร์ข่าวรอบโลกวันนี้ ยังคงอยู่กันที่อิตาลี มีเบาะแสน่าสนใจเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 ที่ตำบล Nembro ในจังหวัด Bergamo ในลอมบาร์ดี แคว้นทางตอนเหนือที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าในอิตาลี
อย่างที่ได้เคยอัพเดทไปแล้วว่าที่ Bergamo มีผู้เสียชีวิตเยอะมาก จนเทศบาลเมืองต้องขอความช่วยเหลือจากทางกองทัพ ช่วยนำผู้เสียชีวิตกระจายไปทำพิธีฌาปนกิจที่เมืองอื่น เพราะจัดการไม่ทัน
ซึ่งตำบลใกล้เคียงอย่าง Nembro ก็มีปัญหาไม่ต่างกัน เพราะ ณ เวลานี้ ทั้งเมือง มีบาทหลวงที่ทำหน้าที่ประกอบพิธีทางศาสนาเหลืออยู่เพียงท่านเดียว
หลวงพ่อ Don Matteo Cella คือบาทหลวงที่ยังเหลืออยู่ในเมือง และแข็งแรงดี เพราะมีอายุน้อยที่สุด คือ 40 ปี ส่วนบาทหลวงอาวุโสท่านอื่นต่างอาพาธไปหมดแล้ว 😓
หลวงพ่อ Don Matteo Cella Cr. http://www.aclibergamo.it/2020/03/18/nel-paese-dove-le-campane-non-suonano-piu-di-mario-calabresi/
หลวงพ่อ Cella เล่าให้นักข่าวฟังว่า เริ่มจัดพิธีศพคนเดียวแบบมาราธอนกันมาตั้งแต่กลางมกราคม เพราะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก
จากข้อมูลทั่วไป ที่ Nembro แห่งนี้มีประชากรอยู่ราวๆ 11,500 คน เมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตตามอายุขัยราวๆ 120 คน
แต่ว่าในปีนี้ เรามีผู้เสียชีวิตถึง 70 คน ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ 😓
Cr. SCMP
หลวงพ่อ Cella เล่าว่า ท่านได้ทำพิธีศพให้ชาวเมืองในโบสถ์ไปกว่า 36 งาน บางส่วนไปจัดพิธีในสุสาน 26 งาน และยังเหลือในรายการที่รอทำพิธีอีกกว่า 26 ราย ตัวเลขนี้ไม่รวมผู้เสียชีวิตที่เป็นคนศาสนาอื่นด้วย
ช่างเป็นตัวเลขที่น่าตกใจจริงๆ ซึ่งลอมบาร์ดี เป็นแคว้นที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากที่สุดอิตาลี โดยเฉพาะเมือง Bergamo ที่มีผู้เสียชีวิต คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อจำนวนประชากรสูงที่สุดเช่นกัน
Cr. Straits Times
ซึ่งสอดคล้องกับประวัติศาสตร์อันน่าสะพรึงที่เคยเกิดขึ้นในเมืองนี้ จากเหตุการณ์กาฬโรคระบาดครั้งใหญ่ในช่วงปี 1629 - 31 ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น Great Plague of Milan
ในช่วงปีนั้น เกิดกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองระบาดหนักในมิลาน เมืองหลวงของแคว้นลอมบาร์ดี ก่อนที่จะลุกลามไปทั่วอิตาลี ทำให้ชาวอิตาลี เสียชีวิตกว่า 1 ล้านคน หรือราวๆ 25%ของประชากร
Cr. Wikipedia
และ Nembro แห่งนี้ ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภัยโรคระบาดใหญ่ครั้งนั้น ที่คร่าชีวิตชาวบ้านในตำบลมากถึง 3 ใน 4 จนเหลือประชากรแค่ไม่ถึง 800 คนจนชาวเมืองต้องสร้าง Sanctuary La Forcella ไว้บนยอดเขาหลังเหตุกาฬโรคระบาด เพื่อสักการะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมือง
Cr. VisitBergamo
ผ่านมาได้เกือบ 400 ปี กงล้อประวัติศาสตร์ก็ซ้ำรอยเดิมอีกครั้งที่เมืองนี้
แต่นอกเหนือจากเรื่องราวของผู้เสียชีวิต มีบางสิ่งในคำบอกเล่าของหลวงพ่อ Don Matteo Cella ที่น่าสนใจ
หลวงพ่อได้ออกตัวก่อนว่าตนนั้นไม่ใช่หมอ ความเห็นของหลวงพ่ออาจจะผิดก็ได้ แต่หลวงพ่อเล่าว่าคนในเมืองนี้ เริ่มมีอาการป่วยด้วยโรคคล้ายปอดบวมมาตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสปีที่แล้ว และป่วยพร้อมกันเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลของศูนย์อนามัยประจำตำบล
และในจำนวนผู้ป่วยเหล่านั้น เสียชีวิตไล่ๆกันถึง 20 คนในเดือนมกราคม ก่อนที่ทางการอิตาลีจะมีการเตือนภัยเรื่องไวรัส Covid-19 ทั่วประเทศอิตาลีเสียอีก
Cr. Straits Times
ซึ่งคำบอกเล่าของหลวงพ่อนั้น ไปสอดคล้องกับความเห็นของคุณหมออิตาลีท่านหนึ่งที่เคยบอกว่า พบการระบาดอย่างผิดปกติของโรคปอดบวมในอิตาลีตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม
แต่ทั้งนี้ หลวงพ่อก็ย้ำว่า เป็นความเห็นของหลวงพ่อ และหลวงพ่อก็ไม่ใช่คุณหมอ เป็นผู้ทำหน้าที่รับใช้พระเจ้าตามศาสนาเท่านั้น
ตอนนี้ทฤษฎีเรื่องจุดเริ่มต้นของการระบาด กำลังจุดประเด็นร้อนเมื่อทางจีนยืนยันทฤษฎีว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้เริ่มต้นที่จีน ส่วนเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ก็ย้ำออกสื่อทุกวันว่ามันเป็น Chinese Virus
ถ้าจะสืบเรื่องนี้จริงๆ คงอีกยาว แต่ตอนนี้สงสารแต่หลวงพ่อ ที่ยังต้องรับหน้าที่ส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตอย่างแข็งขันทุกวัน และเพื่อลดบรรยากาศอันเศร้าหมองของชาวเมือง หลวงพ่อจึงงดตีระฆังในพิธีฌาปนกิจ ไม่อย่างนั้นชาวเมืองต้องได้ยินเสียงระฆังงานศพทุกวัน วันละหลายรอบ คงไม่ดีต่อขวัญและกำลังใจของชาวเมืองแน่ๆค่า 😢
Cr. Straits Times
แหล่งข้อมูล
โฆษณา